Công nghệ 4.0 biến vùng đất nghèo thành ''thủ phủ bò sữa''

Mai Hà| 17/03/2021 10:13

Sau bao thăng trầm, từ năm 2009 vùng đất này đã thật sự được đánh thức và có sự thay da đổi thịt về diện mạo cũng như kinh tế, khi Tập đoàn TH đầu tư trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao - trang trại mà chỉ 6 năm sau đó, năm 2015 đã nhận kỷ lục lớn nhất châu Á.

Từ vùng đất nghèo đến “Thủ phủ bò sữa” rực rỡ cỏ hoa

Ði dọc đường Hồ Chí Minh hôm nay, người ta có thể thấy rõ sự thay đổi của vùng đất đỏ bazan Nghĩa Ðàn, Nghệ An với những cánh đồng cỏ, cánh đồng cao lương trải dài bát ngát trên những triền đồi.

Vào mùa hoa hướng dương, sắc vàng của những bông hoa hòa vào màu xanh của lá cây tạo nên một vùng đất rực rỡ. Xa xa, những cụm trang trại bò sữa thấp thoáng trên những khu đất rộng.

Công nghệ 4.0 biến vùng đất nghèo thành ‘’thủ phủ bò sữa’’

TH đã sở hữu trang trại bò sữa xác lập kỷ lục: Trang trại tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (chứng nhận của Asian Book of Records năm 2015) với quy mô đàn bò 45.000 con, nhà máy chế biến sữa công suất đạt 500.000 tấn/năm.

Dự án chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH được triển khai tháng 10/2009 với tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ USD. Tới nay, TH đã sở hữu đàn bò sữa hơn 45.000 con, nhà máy chế biến sữa công suất đạt 500.000 tấn/năm. Trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao của TH xác lập kỷ lục lớn nhất châu Á (chứng nhận của Asian Book of Records năm 2015) và kỷ lục thế giới: Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới (chứng nhận của Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings), năm 2020).

Ý Với tầm nhìn “đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, không tối đa hóa lợi nhuận mà tối đa hóa lợi ích”, Tập đoàn TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học, đưa khoa học công nghệ và khoa học quản trị hiện đại hàng đầu thế giới vào chăn nuôi, sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Công nghệ 4.0 biến vùng đất nghèo thành ‘’thủ phủ bò sữa’’

Đàn bò của TH được nuôi trong hệ thống chuồng trại hiện đại, thiết kế có mái che, gắn quạt mát giúp đàn bò được tự do vận động.

Mang công nghệ chăn nuôi hàng đầu thế giới về “Thủ phủ bò sữa” Việt Nam

Hiện nay, TH đang sử dụng hệ thống quản trị tiến tiến bậc nhất của những đối tác hàng đầu thế giới. Tại các trang trại chăn nuôi tập trung công nghệ cao của TH, Tập đoàn này áp dụng công nghệ quản lý và kiểm soát đàn bò của Afimilk, công nghệ quản lý thú y của Totally Vets, công nghệ phối chế khẩu phần và quản lý thức ăn của Israel (RationAll và One1), công nghệ lọc nước uống cho bò của Amiad của Israel, công nghệ xử lý nước thải Aqua của Hà Lan, công nghệ xử lý chế biến phân Compost của SunEarth – Nhật Bản, hệ thống quản lý tài chính SAP của Đức, Công nghệ đóng gói Tetra Pak của Thủy Điển và Combi của Đức.

Đàn bò của TH được nuôi trong hệ thống chuồng trại hiện đại, thiết kế có mái che, gắn quạt mát giúp đàn bò được tự do vận động. Với công nghệ tự động hóa, tại mỗi trang trại được thiết kế để vắt sữa cho khoảng 3.000 bò mỗi ngày trong 3 ca. Mỗi dàn vắt sữa vắt đồng thời 120 bò một lần. Trước khi vào hệ thống vắt sữa bò được tắm và làm mát rồi quạt khô. Trước khi vắt sữa, núm vú sẽ sát trùng, lau sạch và khô để đảm bảo sữa vắt ra luôn sạch và tránh cho bò bị viêm vú. Khi vắt sữa xong, hệ thống vắt sữa tự mở và bò tự đi về chuồng trại.

Hệ thống quản trị đàn bò được vi tính hóa 100% với công nghệ gắn chip Afitag ở chân từng cá thể bò giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe, động dục và nhằm phát hiện sớm bệnh viêm vú trước 4 ngày, Khi có biểu hiện của bệnh, trước 4 ngày, máy vắt sữa sẽ tự động "từ chối" vắt sữa đối với con bò đó. Sữa được vắt bằng hệ thống tự động giúp đảm bảo vệ sinh dòng sữa và đo lường giá trị dinh dưỡng, vi lượng trong sữa, từ các thông tin đó lại góp phần điều chỉnh khẩu phần thức ăn cho bò để tạo ra dòng sữa chất lượng, giàu dinh dưỡng.Quá trình vắt sữa khép kín, tự động không có sự xâm nhập của vùng tiểu khí hậu, từ lúc vắt sữa tập trung đến khi đóng thành phẩm. Những dòng sữa mát lành sau khi được vắt được kiểm tra chất lượng tự động, được chuyển theo hệ thống ống lạnh tự động, chảy qua bồn trung gian, qua bộ phận lọc đặc biệt rồi làm lạnh dưới 4 độ C, chuyển qua xe bồn lạnh để tới thẳng nhà máy chế biến.

Tại trang trại TH, thức ăn cho bò được phân loại và chuẩn mực theo những công thức khoa học nhất định. Lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa hoàn toàn tự động bằng vi tính hóa 100% dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel thực hiện trên công nghệ phần mền One-1, và Ration on của Israel. Hiện mỗi ngày, hơn 1.000 tấn thức ăn được phối trộn tại trung tâm thức ăn và phân phối đến từng chuồng bò cho từng loại bò khác nhau: bò đang cho sữa, bò cạn sữa và bê con. Mỗi khẩu phần phối chế có mã số riêng và cập nhật vào hệ thống Afimilk, trên máy rải TMR, nhờ đó sẽ cân tự động và cập nhật về nhóm bò, số lượng bò, lượng thức ăn cần rải cho từng nhóm bò.

Về nước uống cho bò cũng được xử lý bằng công nghệ lọc nước Amiad tối tân đảm bảo dòng nước sạch, tinh khiết.

Trang trại TH cũng ứng dụng công nghệ cao trong chọn giống và sinh sản. Với độ nhạy và độ chính xác cao, thiết bị AfiAct sẽ phát hiện bò động dục, xác định thời điểm phối giống thích hợp, thời gian đẻ, cân bò, phân đàn tự động. Trong điều kiện TH true MILK nuôi số lượng 45.000 con bò, việc áp dụng phát hiện động dục bằng trực quan (bằng mắt thường) là không thể, do đó hệ thống này mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo chăm sóc sức khỏe, phúc lợi động vật cho vật nuôi.

Trên các cánh đồng tại trang trại TH, những thiết bị máy móc hiện đại được nhập từ nước ngoài làm việc với năng suất vượt trội, nhanh chóng. Ví dụ trên cánh đồng cỏ sử dụng hệ thống tưới tự động Pivot, tưới theo nhu cầu cây trồng và độ ẩm đất mong muốn. Ngoài ra, dàn tưới này còn tích hợp tính năng bón phân, giúp việc bón phân hiệu quả. Hệ thống cánh tay tưới này có bề ngang tới 500m, là cánh tay tưới hiện đại nhất Việt Nam tại thời điểm này, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao giải thưởng Bông lúa vàng.

Công nghệ 4.0 biến vùng đất nghèo thành ‘’thủ phủ bò sữa’’

Trên cánh đồng cỏ sử dụng hệ thống tưới tự động Pivot, tưới theo nhu cầu cây trồng và độ ẩm đất mong muốn.

Nhà máy sữa tươi sạch TH là một mắt xích quan trọng trong qui trình sản xuất sữa tươi sạch đồng bộ khép kín của tập đoàn TH với nhiệm vụ chính là chế biến và đóng gói cho ra các dòng sản phẩm sữa tươi sạch và các sản phẩm làm từ sữa tươi sạch đa dạng về chủng loại, hương vị và bao bì để chuyển tới đơn vị phân phối ra thị trường.

Các dây chuyền chế biến và đóng gói được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới của Simen, Danfoss, Grundfoss. Nhà máy đi vào hoạt động là một bước quan trọng giúp thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa sạch quy mô lớn tại Việt Nam.

Đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa, TH đã giúp nâng cao năng suất chất lượng đàn bò cũng như kiến tạo ra hơn 70 sản phẩm sữa và chế biến từ sữa tươi theo tiêu chuẩn quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Công nghệ 4.0 biến vùng đất nghèo thành ''thủ phủ bò sữa''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO