Công nhân "góp gạo thổi cơm chung" thời lạm phát

Thiên Trường| 10/02/2009 14:10

NHN - Có những cuộc tình của nam nữ công nhân tại các nhà  trọ đi đến kết thúc có hậu, nhưng cũng có những cuộc tình chỉ vì những giây phút cảm mến bồng bột, hay để lấp chỗ trống, nguôi ngoai phần nà o cuộc sống xa nhà  lại kết cục không đẹp như lời tử tình ban đầu.

Dễ yêu 

5 giử chiửu, công nhân tại các nhà  máy, xí nghiệp ở các khu công nghiệp Bắc Thăng Long à o ra đường, hoà  và o dòng người nườm nượp trên đường cái. Lẫn trong dòng người đông đúc ấy, có không ít những bà n tay của cặp nam nữ quấn quýt lấy nhau. Chợ Bầu gần khu công nghiệp là  nơi họ tranh thủ ghé qua, mua dăm ba mớ rau, miếng thịt, cái đậu rồi lại tay trong tay trở vử tổ ấm của mình. 

Tôi theo chân Nam vử căn phòng của anh, nằm sâu tít trong xóm nhử ở gần chợ Bầu. Nam là  người ở Mê Linh (Hà  Nội) từ nhà  đến công ty đi xe máy chỉ mất chừng 20 “ 30 phút, nhưng Nam vẫn quyết định ở trọ vì ở cùng với Nam còn có người yêu của mình và  lẽ dĩ nhiên bố mẹ Nam không hử hay biết. 

Căn phòng của Nam rộng hơn 15m2, lợp ngói Pro xi măng không trần nhựa, mùa mưa thì nước dột tứ tung, mùa hè ngồi trong nhà  mồ hôi cũng tuôn ướt áo. Trong nhà  nửn xi măng loang lổ, tường nhà  ẩm mốc là m mà u vôi trắng cũng chuyển sang xám xịt. Chiếc giường cũ và  cái tủ vải nằm chiếm hết hơn nử­a phòng. Phần còn lại bử bộn bếp ga mini, bát đĩa, nồi niêu và  chiếc xe đạp cũ rích. 

Người yêu của Nam tên Hương là  một cô gái khá xinh đẹp, quê tận Thái Bình. Trong một lần đi ăn cưới bạn, Nam và  Hương đã quen nhau, hò hẹn được chừng 2 tháng thì Nam và o ở hẳn với Hương không cảnh sáng đi tối vử nhà  như trước nữa. Hương thẳng thắn tâm sự: Trong xóm nà y, có 11 phòng thì 6 cặp như bọn em nên em cũng chẳng ngại.                                                                    

              Những bước chân song hà nh như thế thật ngắn ngủi  - Ảnh minh họa                      

Lân la là m quen một cặp gần phòng Nam, tôi biết được thêm hoà n cảnh sống chung của họ.  Cặp vợ chồng nà y là  Quân và  Lan cùng là m tại một công ty Nhật Bản trong KCN.  Một lần Lan đứng chử bạn tại bến xe, nhưng vì vội vử nên Lan đã vẫy nhử xe Quân. Từ đó họ quen nhau, và i tháng sau thấy hợp nên đã góp gạo thổi cơm chung cho đỡ tốn kém. Quân còn hóm hỉnh: Hôm ấy, định không cho đi nhử đâu, nhưng thấy em xinh xinh lại quay lại, đưa nà ng vử tận xóm, giử ở cùng nhà  đỡ tốn kém hơn khối đấy. 

Sống trong cảnh xa nhà , thiếu thốn tình cảm nên chuyện tìm người chia sẻ không có gì là  khó hiểu, lại thêm cảnh trong nhiửu tháng nay kinh tế suy thoái, tiửn lương hạn hẹp, cộng với nhận thức vử sức khoẻ sinh sản còn hạn chế cà ng là m cho nhiửu cặp tình nhân có thêm quyết  tâm nương tựa nhau như vợ chồng.

 Nhiửu nhà  trọ gần khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh “ Hà  Nội) cũng tương tự. Việc sống chung của công nhân không có gì là  lạ với nhiửu người. Một số công nhân cho biết, họ thấy bạn bè ai cũng có người yêu nên cũng tranh thủ tìm bồ cho mình đỡ... tủi thân. Người nà y bắt chước người kia thà nh ra chẳng ai còn ngượng ngùng với ai cả. Ở với nhau dăm ba tháng không thấy hợp thì mỗi người một ngả, như chưa từng có chuyện gì xảy ra cả... 

Nhiửu đôi khác thì chấp nhận ở với nhau nhưng không được thoải mái như vậy. Аiển hình như cặp Tuấn - Hoa (cùng ở Thanh Hoá), họ là m cùng công ty, ở cùng xóm trọ, thuê 2 phòng nhưng chính thức chỉ ở một phòng. Phòng còn lại chỉ là  hình thức che mắt chủ nhà  và  chính quyửn đi kiểm tra.  

Việc ở chung như vậy, cũng đã khiến không ít cặp gặp cảnh trớ trêu. Quân và  Lan đã nhiửu lần phải cuống quýt dọn đồ, một người phải đi tìm ở nhà  bạn bè để tránh mặt vì bố mẹ một trong hai người thông báo đang trên đường xuống thăm con. Tất nhiên là  khi bố mẹ họ vử, mọi việc lại đâu và o đấy. 

Và  cũng dễ chia tay

Không ít những cặp vợ chồng như kể trên đã xô xát nhau chỉ vì những xung đột rất nhử và  chuyện giải quyết với những cặp như vậy thật đơn giản, chỉ cần 2 chữ chia tay là  xong.  

Chuyện vẫn còn khá nóng ở gần KCN Bắc Thăng Long được nhiửu công nhân rỉ tai nhau, chỉ vì nhìn thấy bạn gái của mình ngồi cùng xe với một thanh niên khác mà  anh người yêu đã đánh bạn gái mình sảy thai, rồi bử vử quê. Cam chịu số phận, cô gái đã không báo công an như nhiửu người đã khuyên. 

Liên (Nghệ An) cũng là  một ví dụ điển hình được nhiửu công nhân biết đến. Chị với bạn trai của mình có con với nhau được hơn 5 tháng thì chị mới nói cho bạn trai biết. Vì sợ ảnh hưởng đến công việc, bạn trai chị đã chạy là ng bử mặc chị xoay sở.

Cùng nhau đi chợ - Ảnh minh họa

Không còn cách nà o khác, chị quyết phá thai mặc cho nhiửu người can ngăn vì cái thai đã quá lớn. Cái thai được phá cũng là  lúc chị phải đi cấp cứu vì xuất huyết. Ra viện chị mất việc, người yêu bử, sức khoẻ giảm sút... chị đà nh ngậm ngùi bử vử quê với bao u uất, chán chường. 

Người khác, tên Lệ Chi quê ở Аông Anh cũng có hoà n cảnh không khác là  bao. Vì tình yêu bồng bột chị đã đồng ý dọn đến ở với bạn trai đầu tiên. Cuộc tình ngắn ngủi mau đi cũng như mau đến. Và i tháng sau chị lên xe hoa với một người khác, nhưng sau đó ông chồng phát hiện ra vợ mình đã từng ăn ở với người khác nên suốt ngà y đánh chử­i vợ. Sau mấy tháng chung sống hai vợ chồng ra toà  ly hôn. Người vợ ngậm ngùi vử nhà  mẹ đẻ với cái thai đã đến tháng sinh nở, mà  người chồng quả quyết đó không phải là  con của anh ta. 

Аó chỉ là  một trong những góc khuất rất nhử trong cuộc sống của nhiửu xóm trọ công nhân hiện nay. Аặc biệt là  trong và i tháng trở lại đây, tình trạng công nhân đồng lương hạn hẹp tìm đến với nhau lại cà ng nhiửu. Nhưng cũng có rất ít cặp đôi đến được với nhau lâu dà i. Tình yêu chóng vánh, nhiửu cặp ở với nhau được 1 “ 2 tuần thì một trong 2 người bị nghỉ việc và  thế là  đường ai người ấy đi. 

Vợ chồng công nhân, người ở trong cuộc thì thấy bình thường nhưng người ngoà i cuộc thì lo lắng vì xảy ra tình trạng bạo hà nh, sức khửe sinh sản, ... và  cả những cuộc tình rất Tây đang lấn sâu và o cuộc sống của họ.                                                              

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Công nhân "góp gạo thổi cơm chung" thời lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO