Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?

Nhóm PV| 16/11/2019 07:59

Chỉ xuất hiện trên sân 30 phút cuối trong trận đấu gặp UAE, nhưng Công Phượng đã kịp để lại dấu ấn với hàng loạt pha đi bóng tốc độ, lắt léo. Dù chưa thể xử lý một cách chính xác và trọn vẹn nhất ở những tình huống cuối cùng, nhưng sự tự tin đã trở lại với tiền đạo xứ Nghệ.

Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?

Hai lựa chọn hàng đầu của ông Park trong trận đấu với UEA vừa qua đương nhiên vẫn là Quang Hải và Văn Toàn. Người thứ nhất là đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam, Cầu thủ hay nhất Đông Nam Á. Người thứ hai đã đá chính 5 trận liên tiếp ở đội tuyển, chơi ổn định trong màu áo HAGL với 9 bàn tại V.League 2019. Những trong một ngày mà văn toàn không toả sang Công Phượng có cơ hội cạnh tranh với người bạn thân thiết khi được thầy Park cho vào sân thi đấu 30 phút cuối trận.

Không có nhiều cơ hội khẳng định mình, nên trận đấu vừa qua Công Phượng đã rất cố gắng, dù không ghi được bàn thắng những những nỗ lực của anh rất đáng được ghi nhận. Còn nhớ lần cuối cùng Công Phượng ghi bàn cho tuyển quốc gia cũng khá lâu rồi? Hôm ấy là ngày 20/1 trước Jordan ở Asian Cup, tức là cách đây gần 1 năm. Đó cũng là lúc Phượng chưa chuyển sang châu Âu chơi bóng.

Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?

Khi gia nhập Sint-Truidense, Phượng đối mặt với một môi trường hoàn toàn mới, một phong cách bóng đá mới. Anh không chỉ vắng mặt trên sân mà còn vắng mặt trên băng ghế dự bị. Trước Cercle Brugge rạng sáng 10/11, Công Phượng có trận thứ 10 liên tiếp không được đăng ký. Mỗi khi tuyển Việt Nam tập trung, Phượng chỉ về nước trước trận 2-3 ngày. Thiếu cảm giác thi đấu là vấn đề nghiêm trọng nhất với Công Phượng vào lúc này.

So với Văn Hậu, Công Phượng bất lợi hơn hẳn. Cầu thủ của Heerenveen cũng ngồi ngoài nhưng được đăng ký liên tục. Anh cũng đá khá nhiều trận cho đội trẻ. Cảm giác bóng của Văn Hậu vẫn được duy trì chứ không biến mất như Công Phượng, người chơi ở vị trí tấn công, vốn đòi hỏi nhiều cảm hứng, cần được duy trì liên tục qua thực tế sân cỏ.

Vấn đề của Công Phượng là thứ ông Park đã nhìn thấu từ lâu. Chia sẻ với báo giới hôm 23/9, ông Park nói: “Mỗi lần trở về theo lịch FIFA, họ (Công Phượng, Văn Hậu - PV) chỉ có 3 ngày tập luyện cùng đội tuyển. Họ cũng phải thích ứng với sự khác biệt lớn về múi giờ, ngôn ngữ. Dù họ chơi ở giải vô địch quốc gia lớn hay nhỏ, điều quan trọng nhất với một cầu thủ là cậu ta phải được ra sân. Công Phượng ít được đá quá. Tôi đang rất lo”.

Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?

Hiểu rõ tiềm năng của Công Phượng, ông Park không bỏ rơi mà đã trao anh khá nhiều cơ hội. Dù chỉ là phương án hai, Phượng đã có 4/5 trận ra sân kể từ King’s Cup tới nay.

Dù được thầy Park cho vào sân thi đấu và đã bắt đầu có những tín hiệu khả quan về sự trở lại của mình, nhưng trước mắt Công Phượng phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ 2 người đồng đội mới ở U22 chi viện lên. Hai sự bổ sung mang tên Trọng Hùng và Hoàng Đức là bằng chứng cho thấy ông Park cần lựa chọn mới ở vị trí tiền vệ công.

Với Hoàng Đức, việc anh được triệu tập lên tuyển quốc gia không hề bất ngờ. Ngôi sao của Viettel đã đá chính và thể hiện ấn tượng tại Vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3. Anh có ngoại hình đẹp, kỹ thuật rất tốt và sở hữu lối chơi dị biệt. Sinh năm 1998, Hoàng Đức còn rất trẻ, thậm chí đủ tuổi ra sân ở SEA Games 2021 tại Việt Nam.

Còn với Trọng Hùng, dù không có tên trong danh sách 23 tuyển thủ đấu với UAE, nhưng anh vẫn được thầy Park giữ lại mà không trả về tập luyện cùng U22. Điều đó cho thấy, rất có thể thầy Park sẽ xử dụng anh trong trường hợp cần thiết khi đối đầu với Thái Lan. Đây là lần thứ hai liên tiếp Trọng Hùng được điền tên vào danh sách rút gọn của tuyển Việt Nam. Trước đó, tiền vệ sinh năm 1997 đã có mặt trong đội hình Việt Nam thắng Malaysia 1-0 ở Mỹ Đình. Đó là bằng chứng khẳng định Trọng Hùng “có suất” trong những kế hoạch của ông Park Hang-seo.

So với Công Phượng, hai đồng đội mới ấy cũng có tài năng. Họ còn trẻ hơn, có tương lai hơn và quan trọng nhất là đều đang thi đấu ổn định, liên tục cả ở cấp độ CLB lẫn U22 Việt Nam. Nếu ông Park muốn cấy những hạt giống cho tương lai, ông rõ ràng đang có 2 lựa chọn chính xác.

Trong buổi tập sáng ngày 15/11 của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã dành nhiều thời gian để trò chuyện riêng với Công Phượng. Thấy Park muốn Công Phượng tiếp tục chơi một cách tự tin, nhưng cần một số điều chỉnh để đạt hiệu quả cao hơn.

Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?

Với những gì đã thể hiện trong trận đấu với UAE trận đấu sắp tới gặp Thái Lan, cầu thủ đang khoác áo Sint Truidense được kỳ vọng là nhân tố gây đột biến cho ĐT Việt Nam. Còn nhớ trong trận lượt đi, Công Phượng dù không đạt được phong độ cao nhất vẫn tạo ra tới 3 cơ hội dứt điểm cho đồng đội. Một số đó là tình huống Văn Toàn thoát xuống đối mặt với thủ môn nhưng lại không thể tạo nên bàn thắng.

Công Phượng vẫn là một thứ vũ khí hữu dụng cho HLV Park Hang Seo và trong trận đấu với Thái Lan vào ngày 19/11 tới nếu biết tận dụng cơ hội rất có thể hoa Phượng sẽ lại nở hoa giữa mùa đông lạnh giá. Đôi lúc trong bóng đá có những cầu thủ chỉ toả sang khi anh bị dồn nén như chiếc lò xo bị ép lại tới một lúc nào đó nó sẽ phải bung ra. Với những sự tự tin bắt đầu trở lại trong trận đấu với UAE, rằng có lẽ Công Phượng cũng là một trường hợp như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công Phượng liệu có nở hoa giữa mùa đông lạnh giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO