Công ty CP Đồng Xuân quận Hoàn Kiếm: Lá cờ đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy

Nguyễn Thành - Bùi Hải| 01/11/2018 10:13

Để câu chuyện lịch sử về vụ cháy chợ Đồng Xuân năm 1994 không lặp lại, nhiều năm qua ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đồng Xuân luôn nỗ lực thực hiện tốt và có hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Công ty CP Đồng Xuân quận Hoàn Kiếm: Lá cờ đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy

Không ngừng xây dựng và phát triển

Công ty CP Đồng Xuân được thành lập năm 1996, là doanh nghiệp có 71% vốn Nhà nước. Công ty có chức năng chính là quản lý và cung cấp dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh tại chợ Đồng Xuân, chợ đêm Đồng Xuân và tuyến phố đi bộ Hàng Đào – Đồng Xuân với hơn 3000 hộ kinh doanh. Đây là nơi diễn ra hoạt động thương mại, dịch vụ lớn với khối lượng tài sản, hàng hóa luân chuyển lên đến hàng nghìn tỷ đồng. 
Năm 2003, thực hiện chủ trương của thành phố, Công ty CP Đồng Xuân đã triển khai đề án tổ chức chợ đêm Đồng Xuân và tuyến phố đi bộ Hàng Đào – Đồng Xuân. Với những kế hoạch cụ thể, Công ty CP Đồng Xuân đã biến tuyến phố đi bộ và chợ đêm trở thành nét văn hóa đặc trưng của phố cổ. Đến nay, địa điểm này đã tạo ra sức hút rất lớn và trở thành điểm tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa nghệ thuật dân gian cho du khách gần xa.

Không dừng lại ở đó, Công ty CP Đồng Xuân liên tục xây dựng các đề án mới để tạo ra không gian du lịch đồng bộ, có hiệu quả tại khu phố cổ. Năm 2009, công ty nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch (xe chạy điện) đưa khách du lịch tham quan khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đến tháng 7/2010, đề án chính thức đi vào hoạt động và mang đến hiệu quả ngoài mong đợi. 

Đơn vị đi đầu trong công tác PCCC

Trước đây vào năm 1994, chợ Đồng Xuân đã từng xảy ra vụ cháy lịch sử gây thiệt hại lớn cho các tiểu thương. Khi đó, công tác PCCC của chợ Đồng Xuân gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn nước dự trữ để chữa cháy, thiếu thiết bị chữa cháy. Các xe chữa cháy khi hết nước phải chạy ra hồ Gươm để hút nước chữa cháy tiếp.
Trước thực tế đó, Công ty CP Đồng Xuân đã không ngừng nỗ lực cải thiện hệ thống PCCC. Cụ thể, năm 2003 công ty gửi công văn số 123/CV - CPĐX ngày 05/11/2003 về phương án bảo vệ và phương án chữa cháy chợ Đồng Xuân. Đề xuất này của công ty đã được Phòng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố Hà Nội nhất trí để đưa vào thực hiện. 

Đến nay, công tác PCCC của công ty CP Đồng Xuân đã có xác nhận nghiệm thu từ Phòng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố Hà Nội về: giải pháp ngăn cháy lan, lối ra thoát nạn; hệ thống báo cháy tự động, trang bị bình chữa cháy, phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, giải pháp chống tụ khói; nguồn dây điện cấp cho máy bơm chữa cháy và các hệ thống kỹ thuật có liên quan.

Công ty CP Đồng Xuân quận Hoàn Kiếm: Lá cờ đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy
Sau nhiều năm xây dựng, công tác PCCC tại chợ Đồng Xuân, chợ đêm và tuyến phố đi bộ được nâng cấp hiện đại hơn rất nhiều. Hiện tại, chợ Đồng Xuân đã có hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động gồm: 4 máy bơm tự động với công suất 120kw và 120 camera giám sát, an ninh, cảnh báo phục vụ cho công tác PCCC. Với nguồn nước dự trữ hơn 700m3, 1 máy phát điện 600kwA, máy bơm chạy bằng xăng trong trường hợp bị cắt điện. 

Công ty CP Đồng Xuân quận Hoàn Kiếm: Lá cờ đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy
Họng nước chữa cháy luôn sẵn sàng PCCC tại chợ Đồng Xuân. 

Mặt khác Công ty CP Đồng Xuân còn xây dựng 118 họng nước vách tường, gần 270 các loại bình bọt phục vụ chữa cháy tức thì, chưa kể tới hệ thống các trang thiết bị mũ, quần áo chống cháy, thang dây, cáng cứu thương...

Công ty cũng thường xuyên tổ chức tập huấn với cán bộ nhân viên và tiểu thương chợ về các phương án PCCC cụ thể. Công ty chỉ đạo ban quản lý chợ tăng cường tuyên truyền và áp dụng các hình thức phạt tiền khi có vi phạm. Chợ đã tách riêng từng đường điện phục vụ các mục đích khác nhau như: Điện phục vụ chiếu sáng, điện thang máy, điện kỹ thuật. Cấm bán bật lửa ga, bình ga, thờ cúng và hút thuốc lá trong chợ được thực hiện nghiêm túc...

Với kế hoạch PCCC cụ thể, Công ty CP Đồng Xuân đã và đang thực hiện hiệu quả công tác PCCC. Nhờ đó hoạt động kinh doanh tại đây đạt hiệu quả và luôn phát triển mạnh mẽ. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Đồng Xuân quận Hoàn Kiếm: Lá cờ đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO