Công ty Than Núi Béo: Chuyển khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò

Huyền Vân| 08/10/2015 23:03

NHN Online - Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin ,tiửn thân là  Mử than Núi Béo trực thuộc Công ty Than Hòn Gai ra đời và o năm 1988- Аó là  những năm đầu của thời kử³ đổi mới, cái cũ quan liêu bao cấp chưa mất h?n. Cái mới hòa nhập cơ chế thị trường chưa định hình rõ nét, nghĩa là  tranh tối, tranh sáng.

Nửn kinh tế nói chung và  các doanh nghiệp nói chung phái mò mẫm, thử­ nghiệm. Có nơi, có lúc, có doanh nghiệp thích ứng được với cơ chế mới thì phát triển, nhưng cũng không ít doanh nghiệp phải giải thể hoặc sáp nhập, co cụm lại để chống đỡ qua thời kử³ khó khăn chung...Công ty Than Núi Béo ra đời và o thời điểm đó gặp không ít khó khăn. Nếu không vững tin, không sáng suốt và  không quyết tâm thì không có Cônng ty cổ phần Núi Béo ngà y hôm nay. Công ty đạt được những thà nh quả rất đáng khích lệ, nhiửu năm Công ty là  một trong những đơn vị đạt sản lượng khai thác than cao nhất Tập đoà n Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Là  đơn vị đầu tiên của Tập đoà n thực hiện mô hình cổ phần hóa. Kể cũng đáng tự hà o, theo anh Trần Công Thanh “ Chánh văn phòng Công ty, có thể là  Chánh văn phòng trẻ nhất so với các đơn vị thuộc tập Аoà n, Công ty được thà nh lập muộn đồng nghĩa với những khó khăn, như mử trữ lượng than ít, chất lượng than thấp, đầu tư cải tạo lớn... Theo thiết kế của Liên Xô ( cũ) công suất Mử 1,2 triệu tấn/năm. Nhưng năm 2009, hơn 20 năm sau, Công ty đạt 5,1 tấn/năm, gấp 5 lần công suất thiết kế, lớn nhất ngà nh than Việt Nam, bốc xúc trên 21 triệu m3 đất đá, doanh thu đạt trên 1.800 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Có thể nói Công ty than Núi Béo đã ghi dấu ấn hơn 170 năm của lịch sử­ ngà nh sản xuất than Việt Nam vử đạt sản lượng cao chưa từng có.

Аể đạt được những thà nh tích như trên, gần 27 năm qua Công ty đã không ngừng lao động sáng tạo, không ngừng xây dựng, mở rộng và  phát triển sản xuất, không ngừng hoà n thiện các quy chế, luôn đảm bảo an ninh và  an toà n, chú trọng công tác quản trị chi phí, đầu tư đổi mới công nghệ theo xu hướng hiện đại hóa và  đà o tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, việc là m, đời sống của cán bộ, công nhân lao động ngà y cà ng được cải thiện. Từ năm 2001 đến nay, sản xuất không ngừng tăng, nhưng điửu kiện khai thác ở 3 khai trường chính ngà y cà ng xuống sâu, một số thiết bị vận hà nh lâu ngà y đã cũ, lạc hậu, công ty đã mạnh dạn đầu tư với một lượng lớn kinh phí mua sắm hà ng loạt thiết bị sản xuất hiện đại, đồng bộ để bổ sung và  thay thế thiết bị cũ, như: máy xúc dung tích 6,7 m3/gầu, xe ô tô trọng tải 55 tấn/xe

Do khai thác ngà y cà ng xuống sâu và  để đảm bảo môi trường, Công ty đã và  đang thực hiện chuyển giao công nghệ khai thác từ lộ thiên sang hầm lò. Аây cũng

lại là  một " sự đi đầu của ngà nh than" trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình sản xuất từ lộ thiên sang hầm lò, nhằm tận thu tà i nguyên và  bảo vệ môi trường. Mở đầu để chuyển từ 100% khai thác than lộ thiên sang khai thác hầm lò là  Dự án lò giếng đứng. Ngà y 03 tháng 02 năm 2012, nhân kỷ niệm 82 năm ngà y thà nh lập Аảng Công sản Việt Nam, Công ty tổ chức khởi công dự án nà y tại phường Hà  Tu (TP. Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh). Công trình được chọn gắn biển chà o mừng Аại hội Аảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kử³ ( 2015-2020), là  niửm tự hà o và  vinh dự của Công ty, nó gắn với những sự kiện quan trong : Khởi công ngà y thà nh lập Аảng (3/2); gắn biển cháo mừng Аại hội Аảng bộ tỉnh. Аây là  dự án hầm lò đầu tiên do Tập đoà n Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tự thiết kế xây dựng và  giao cho Núi Béo là m chủ đầu tư, là  một trong những dự án trọng điểm, có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, công suất 2 triệu tấn than/năm. Dự án áp dụng công nghệ khai thông mở vỉa bằng cặp giếng đứng chính từ mặt bằng mức +35 m đến mức -351,6 m, dà i 386,6 m, được trang bị thùng skip vận chuyển than, giếng đứng phụ từ mức +35,2 m đến mức -381,6 m, chiửu dà i 416,8 m được trang bị thùng cũi vận chuyển người, thiết bị, vật liệu... Cả hai giếng đửu có đường kính sử­ dụng 6 m. Công trình được lắp đặt những thiết bị hiện đại do các nước Châu à‚u sản xuất. Các tiêu chí cơ bản đặt ra cho Dự án là  đạt được độ an toà n cao nhất, quản lý tốt nhất, chất lượng tốt nhất, tiến độ cao nhất và  môi trường an ninh xã hội tốt nhất. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án khoảng 34 năm. Dự kiến đến hết năm 2018, Công ty sẽ kết thúc khai thác than lộ thiên, mử than hầm lò sẽ chính thức được đi và o hoạt động và  dự kiến đến năm 2022 mử hầm lò Núi Béo sẽ đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm-.

Chánh Văn Phòng Trần Công Thanh phân tích, việc chuyển đổi sản xuất từ khai thác than lộ thiên sang khai thác hầm lò, cái khó của Công ty không chỉ phải thay đổi thiết bị cho phù hợp với công nghệ mới mà  vử nhân lực từ cán bộ quản lý đến công nhân cũng phải thay đổi. Công ty đã bắt đầu triển khai lộ trình đà o tạo, một mặt cử­ cán bộ, công nhân đến các mử khai thác hầm lò trong ngà nh để học cách quản lý, điửu hà nh công nghệ khai thác hầm lò. Một mặt tuyển mới công nhân, Công ty chịu toà n toà n bộ chi phí đà o tạo. Học xong, Công ty liên hệ với các đơn vị để công nhân có việc là m, có thu nhập. Anh Thanh nói vui, vì khó tuyển thợ lò ở các tỉnh đồng bằng, Công ty phải tuyển từ các tỉnh miửn núi. Công nhân của Núi Béo bây giử không chỉ là  họ Nguyễn, họ Trần, họ Vũ...mà  có rất nhiửu người mang họ Và ng, họ Già ng, họ Lỷ...Tên không chỉ là  Hùng, là  Mạnh...mà  có nhiửu tên Sủa, tên Páo, tên Kín...

Vử hoạt động nhân đạo, từ thiện, dù trong hoà n cảnh nà o, thuận lợi hay khó khăn, với tinh thần tương thân tương ái, trong gần 27 năm qua, Công ty luôn tự nguyện tham gia công tác xã hội, từ thiện. Công ty nhận phụng dườ¡ng 02 bà  mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu suốt đời đối với thương binh Nguyễn Thà nh Long, với mức trợ cấp hà ng tháng: 600.000 đồng. Nhận hỗ trợ vợ liệt sĩ, là m nhà  tình nghĩa cho thương binh hạng ¼ , là m nhà  tình nghĩa cho các gia đình cán bộ công nhân lao động có hoà n cảnh khó khăn. Cấp sổ tiết kiệm cho một số mẹ liệt sĩ, sử­a chữa lại nhà  cử­a và  nhận đỡ đầu suốt đời 03 đối tượng nạn nhân chất độc da cam dioxin ở huyện Hoà nh Bồ. Hưởng ứng Chương trình xóa đói, giảm nghèo, Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình đưa điện lưới ra đảo Cô Tô...Công ty đửu tích cực tham gia được tỉnh Quảng Ninh hoan nghênh.

Ghi nhận thà nh tích đạt được trong những năm qua, Công ty đã được Аảng Nhà  nước, Chính phủ, TKV tặng thưởng nhiửu phần thưởng cao quý: Năm 2005 được Nhà  nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kử³ đổi mới. Các Huân chương lao động hạng nhất, nhì, ba. Аược Chính phủ 5 lần tặng cử thi đua. Riêng Nguyên giám đốc, Tiến sử¹ Phạm Minh Thảo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty Than Núi Béo: Chuyển khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO