Cùng chăm lo đời sống công nhân

Theo Hà Nội Mới| 13/05/2020 09:42

Hơn 3 tháng cùng cả nước thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Công đoàn Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực với mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho công nhân, góp phần tạo đà tăng tốc phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Sự quan tâm kịp thời ấy, đặc biệt là trong Tháng Công nhân năm 2020 (từ ngày 1 đến 31-5) tạo hiệu ứng lớn trong xã hội.

Cùng chăm lo đời sống công nhân

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp với Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tặng quà hỗ trợ công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ

Theo thống kê, qua hơn 3 tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, cả nước có gần 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên, tập trung ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống. Sau nhiều ngày không phát hiện ca nhiễm mới ở cộng đồng, hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Ðình Khang cho biết, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt thông tin, tổ chức tuyên truyền đến từng cán bộ, đoàn viên để có nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách phòng ngừa dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước mong muốn của người lao động về các biện pháp bảo đảm an toàn tại nơi làm việc, các cấp công đoàn đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua đồ dùng phòng dịch. Đến nay, hàng triệu chiếc khẩu trang và chai nước rửa tay sát khuẩn đã đến tay công nhân bằng kinh phí hỗ trợ của tổ chức công đoàn.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết thêm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã ủng hộ 2 tỷ đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hỗ trợ 7 đơn vị tuyến đầu chống dịch và trực tiếp đi nắm bắt tình hình, chia sẻ khó khăn với người lao động ở các địa phương.

Gần đây nhất, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tới tặng quà động viên gia đình anh Nguyễn Xuân Hải, công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Hai Bà Trưng, bị tai nạn trong khi làm việc. Bà Nguyễn Thị Thường, mẹ anh Nguyễn Xuân Hải xúc động chia sẻ: "Từ khi bị nạn, anh Hải luôn nhận được sự quan tâm chu đáo cả về vật chất và tinh thần của tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty khiến gia đình rất ấm lòng".

Chung tay vì người lao động

Hướng về người lao động, 100% Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố đã tích cực vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19", đóng góp ngày lương, nhắn tin ủng hộ và gửi trực tiếp về Mặt trận Tổ quốc địa phương. Ước tính, hàng trăm tỷ đồng và hàng chục triệu chiếc khẩu trang, hàng chục nghìn chai nước rửa tay, nước súc họng sát khuẩn được các cấp công đoàn phát miễn phí tới công nhân. Công đoàn các địa phương còn vận động được hơn 1.000 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho người lao động, giảm 10-50% giá thuê nhà trọ từ 2 đến 3 tháng với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Ở Hà Nội, hoạt động rà soát và trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh với 3.136 trường hợp là đoàn viên công đoàn được hỗ trợ. Bên cạnh đó, trong Tháng Công nhân năm 2020, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2020 (từ ngày 1 đến 31-5) trên địa bàn Hà Nội cũng hướng đến chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”.

Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho hàng chục nghìn lượt cán bộ công đoàn và người lao động. Liên đoàn Lao động các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Đông Anh… đã đến từng cơ sở, doanh nghiệp tuyên truyền, kiểm tra về an toàn lao động, cùng chuẩn bị các điều kiện để nỗ lực, tăng tốc sản xuất, kinh doanh khi hết dịch Covid-19; chia sẻ, tặng quà, động viên các đoàn viên vượt khó.

Tại Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công đoàn lựa chọn người lao động thuộc đối tượng khó khăn đặc biệt để xem xét hỗ trợ, chăm lo. Đặc biệt, nhiều ý kiến của người lao động phản ánh về môi trường làm việc tại nhà xưởng chưa được thân thiện, gây mệt mỏi đã được tiếp thu.

Còn ở Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam, công nhân Đỗ Thị Hạnh chia sẻ: "Hiện doanh nghiệp đã tổ chức cho công nhân thực hiện việc giãn cách giờ ăn, nghỉ, làm việc; hỗ trợ người lao động các sản phẩm phòng, chống dịch. Đối với những dây chuyền làm theo hệ thống, Công ty và Ban Chấp hành Công đoàn đã làm vách ngăn... Những thay đổi ấy đều vì an toàn của người lao động".

Theo Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa, Tháng Công nhân năm 2020 và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2020 sẽ tiếp tục là tháng cao điểm để các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động, nhất là về việc làm, thu nhập... Từ đây, chất lượng cuộc sống, môi trường làm việc của đoàn viên công đoàn được nâng cao, là điều kiện cần thiết để xây dựng mối quan hệ hài hòa, phát triển trong doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Cùng chăm lo đời sống công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO