Củng cố an ninh năng lượng, bảo đảm phát triển bền vững

HNM| 17/01/2019 15:33

Sáng 17-1, hội thảo chuyên đề về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng, bảo đảm phát triển bền vững diễn ra tại Hà Nội.

Đây là sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019, do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chủ trì.

Củng cố an ninh năng lượng, bảo đảm phát triển bền vững
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, do có bờ biển dài và lưu vực sông lớn; với nguy cơ bị đe dọa ngày càng lớn. Đến nay, 11/13 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long đã phải công bố tình trạng thiên tai, hạn mặn, sạt lở đất... Tính sơ bộ, mỗi năm có khoảng 300 ha đất bị sụt lún, gây ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống nhân dân. Kết quả nghiên cứu cho biết, đến cuối thế kỷ này, sẽ có khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng, 3% diện tích các địa phương khác và 20% diện tích TP Hồ Chí Minh có thể bị ngập; tổn thất lên tới 10% GDP.

Từ đó, Việt Nam đã chủ động triển khai xây dựng và ban hành các chủ trương chính sách nhằm ứng phó hiệu quả với tình trạng trên. Các nội dung chủ yếu đề cập đến hoạt động quan trọng như: Tuyên truyền, phổ biến để tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh việc thực thi chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, phát triển nguồn nhân lực; phát huy vai trò của khoa học, công nghệ trong ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu...

Thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những nội dung đã được đề cập và thảo luận tại hội thảo. Việc tăng cường nhận thức, quán triệt các cấp, các ngành và nhân dân về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên thế giới và ở nước ta là cần thiết, qua đó xác định rõ hơn vai trò, vị trí và những trách nhiệm liên quan trong phòng chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. 

* Chiều nay, phiên họp tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019-Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững sẽ diễn ra, với sự tham gia của khoảng 2 nghìn đại biểu là quan chức, chuyên gia tổ chức quốc tế, nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
Đừng bỏ lỡ
Củng cố an ninh năng lượng, bảo đảm phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO