Củng cố quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

Đại biểu Nhân dân - VTV và TTXVN| 12/10/2018 07:52

Trưa 11-10, giờ địa phương (chiều cùng ngày giờ Việt Nam), tại thủ đô Ankara, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ B.Yildirim tiến hành hội đàm.

Củng cố quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước tại khu vực Nam Âu - Trung Đông, trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch của hai nước lên 4 tỷ USD vào năm 2020; đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, đồng thời bãi bỏ các biện pháp phòng vệ thương mại và áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam; hai bên phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là hợp tác hàng hải, đóng tàu, trao đổi công nghệ, kỹ thuật hàng hải, thúc đẩy hợp tác hàng không, tăng cường hơn nữa hợp tác về an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khuyến khích sinh viên hai nước nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ của nhau và xem xét cấp học bổng cho sinh viên hai nước...

Chủ tịch Quốc hội B.Yildirim hy vọng quan hệ thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới; tin tưởng hai nước sẽ hiện thực hóa được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 4 tỷ USD vào năm 2020. Bộ Thương mại và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội B.Yildirim khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và có đầy đủ cơ sở vật chất để thúc đẩy vấn đề này.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Việt Nam và ASEAN chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên; cảm ơn sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này trong thời gian qua và mong muốn nước bạn tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ tính thượng tôn pháp luật ở các vùng biển, đại dương; ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội B.Yildirim sang thăm chính thức Việt Nam. Ông B.Yildirim cho biết đã thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Chính phủ và sẽ thăm chính thức Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước đứng trong danh sách 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt lâu dài với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung Đông, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đồng thời đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đề nghị thời gian tới Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hợp tác, giao lưu và các hoạt động bảo hộ công dân giữa hai nước.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã viếng Lăng Ataturk - Lăng mộ Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk, Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

* Trước đó, chiều tối 10-10 (giờ địa phương), tại thủ đô Ankara, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, với chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương, đất nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Củng cố quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO