Cùng vượt qua... 'sốc lớp 1'

VNN| 20/08/2009 09:13

Thạc sĩ Tâm lý (АHKHXH&NV Hà  Nội) Trần Thà nh Nam cho biết: những biểu hiện sốc™ ban đầu và  thông thường nhất của trẻ mới bước và o lớp 1 như: Trẻ hay khóc, hay là m nũng khi cha mẹ đưa đi học, nôn ói và  biếng ăn khi cho trẻ ăn.

Trong thời gian đầu, có nhiửu trẻ sẽ bị sút cân. Trẻ còn còn rất ám ảnh việc phải xa bố mẹ, và  các dấu hiệu như tiểu dầm, nhịn tiểu, nhịn ăn...
Có nhiửu em sẽ ăn vạ và  quấy rối ở trong lớp học, không chịu nghe lời cô giáo để mọi người trong lớp ghét. Như vậy, bé nghĩ mình sẽ được tự do và  được trở vử nhà  với bố mẹ. Ở mức độ sốc cao hơn, trẻ có thể giả vử đau bụng và  dần dần nó trở thà nh thói quen, và  trở thà nh bệnh lí rất khó chữa.

Lý giải cho hiện tượng nà y, Tiến sĩ Dương Thị Diệu Hoa - Trưởng bộ môn Tâm lý học lứa tuổi và  sư phạm, khoa Tâm lý - giáo dục, АH Sư phạm Hà  Nội cho rằng trẻ sẽ gặp khó khăn khi chuyển từ tuổi mẫu giáo sang tuổi tiểu học, vì các hoạt động của trẻ sẽ chuyển: từ vui chơi là  chủ đạo sang hoạt động học tập là  hoạt động chủ đạo. Có thể nói, từ lúc trẻ chưa biết đọc, viết đến biết đọc, viết là  một bước ngoặt rất lớn đối với một đứa trẻ.

Với các bé, là m quen với những nội quy, thà nh tích học tập, là  một... cú sốc lớn

Ba "chướng ngại vật" chính của bé

Một là : Trẻ phải chấp hà nh nội quy, quy chế của nhà  trường. Khi ngồi trong lớp, trẻ phải tuân thủ khoảng thời gian nhất định, 30 “ 35 phút mới được ra chơi, phải là m theo những lời cô dạy...

Khó khăn thứ hai: Trẻ phải thiết lập quan hệ với thầy cô giáo, bạn bè, anh chị lớp trên. Ở mẫu giáo, việc nà y cũng có, nhưng quan hệ mẫu giáo là  quan hệ giữa cô và  mẹ, mẹ và  cháu là  các con thân thiết. Các con khóc, cô có thể ngồi ôm cháu và o lòng, hát cho cháu nghe, các bạn khác tự chơi được, nhưng ở trường tiểu học thì phải ngồi trật tự hơn, tự giác hơn.

Ở cấp tiểu học, khoảng cách tâm lý giữa cô và  trò cũng lớn hơn. Thầy cô dù yêu thương trẻ đến mấy cũng phải đánh giá, nhận xét và  cho điểm các em. Khi đó, trẻ thường sợ cô giáo hơn. Hai khó khăn trên có thể xuất hiện ngay từ đầu khi trẻ bước và o lớp 1.

Khó khăn thứ ba thường chỉ xuất hiện và o giữa học kử³ một. Аó chính việc tiếp thu nội dung các môn học. Trẻ phải học nhiửu môn tất nhiên sẽ khó hơn khó, buộc trẻ phải tiếp thu, lĩnh hội.

Nhiửu khi năng lực tiếp thu của trẻ hạn chế hoặc không có gốc để tiếp thu khiến trẻ chán học. Trong khi, chương trình lớp 1 của chúng ta nặng hơn trước rất nhiửu cũng là  một khó khăn lớn với cả thầy cô, gia đình và  trẻ.

Cần có những biện pháp gần gũi, thiết thực, giúp trẻ là m quen với môi trường học đường

Vử phía gia đình, khoảng thời gian trước 6 tuổi, giáo dục của gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hình thà nh nhân cách của trẻ. Có một điửu đáng lưu ý là  hiện nay, nhiửu bậc phụ huynh do quá kử³ vọng và o con nên cho trẻ đi học trước học đọc và  viết từ lớp mẫu giáo.

Nhiửu trường học, nhất là  các trường tư thục dù nhiửu giáo viên không muốn dạy đọc và  viết cho trẻ nhưng khó khăn đến khi gia đình của trẻ cương quyết: nếu cô giáo không dạy thì tôi cho cháu đi học ở chỗ khác. Аiửu nà y vô tình đã tạo áp lực cho các cô giáo mẫu giáo và  trẻ nhử. Аiửu gia đình cần là m là  chuẩn bị tâm lý cho trẻ thích thú tới trường.

Thích trước hết là  ở vẻ bử ngoà i của việc học: từ việc có cặp sách, đồng phục, góc học tập, tới được anh chị đón tiếp đầu năm, được đưa đi đón vử các em hãnh diện lắm.

Cô giáo nên... cười nhiửu hơn

Theo TS Diệu Hoa, các cô giáo lớp 1 ngoà i việc dạy kiến thức cho trẻ thì vừa phải niửm nở, ân cần đón các cháu. Аể rút ngắn khoảng cách cô với trẻ thì cô phải cười nhiửu hơn, gật đầu nhiửu hơn. Rồi nữa là  khuyến khích, động viên trẻ, khen trẻ nhiửu.

Và  cũng vì ở giai đoạn nà y trẻ cực kử³ tin tưởng và o thầy cô, lấy thầy cô là m mẫu người lý tưởng do đó, những nhận xét của giáo viên nên theo chiửu hướng tích cực. Tuyệt đối không quát nạt hay dọa dẫm trẻ, bởi đó có thể là  một bước ngoặt nguy hiểm vử tâm sinh lý của trẻ sau nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cùng vượt qua... 'sốc lớp 1'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO