Cuối năm, nóng chuyện thưởng Tết

HNM| 03/12/2010 10:32

(NHN) Cũng như mọi năm, Bộ LА-TB&XH vừa có văn bản gử­i Sở LА-TB&XH các tỉnh, thà nh phố trực thuộc trung ương vử việc báo cáo nhanh tình hình tiửn lương năm 2010 và  kế hoạch thưởng Tết năm 2011.

Аối với cả người lao động cũng như doanh nghiệp, nhắc đến lương, thưởng Tết ở thời điểm nà y có vẻ hơi sớm. Tuy nhiên, theo nhiửu người lao động (NLА), cần phải nhắc đến vấn đử nà y sớm hơn để tránh tình trạng, nhiửu doanh nghiệp cố tình "quên" hoặc thưởng Tết quá lệch so với các đơn vị khác.


Thưởng Tết 2010 ở Hà  Nội cao nhất là  337 triệu đồng/người. Ảnh: Linh Tâm

Theo công văn của Bộ LА-TB&XH, trước ngà y 20-12, các sở LА-TB&XH phải gử­i báo cáo tổng hợp tình hình lương và  kế hoạch thưởng Tết cho NLА tại các doanh nghiệp trên địa bà n. Thông tin phải được phân tích và  chia nhóm thà nh các loại hình doanh nghiệp như doanh nghiệp có phần vốn nhà  nước, doanh nghiệp dân doanh và  doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoà i (FDI). Trong đó, báo cáo cũng phải đưa ra được mức lương, thưởng cao nhất, mức trung bình và  mức thấp nhất.

Còn nhớ, theo báo cáo của các địa phương vử tình hình lương, thưởng Tết năm 2010 (Tết Canh Dần), mức thưởng Tết cao nhất trong cả nước được ghi nhận là  389 triệu đồng thuộc vử một doanh nghiệp FDI ở thà nh phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, bên cạnh mức thưởng ngất ngưởng ấy lại có doanh nghiệp chỉ "quan tâm" đến mức 30 nghìn đồng. Ở Hà  Nội, mức thưởng Tết năm 2010 bình quân khoảng 2,3 triệu đồng, trong đó doanh nghiệp nhà  nước là  1,8 triệu đồng; doanh nghiệp FDI là  3,3 triệu đồng và  doanh nghiệp dân doanh là  1,8 triệu đồng. Mức thưởng Tết cao nhất ở Hà  Nội cũng thuộc một doanh nghiệp FDI với mức 337 triệu đồng/người. Còn một số doanh nghiệp dân doanh đưa ra mức thưởng 50 triệu đồng/người.

Theo tập quán của người Việt cũng như trong sản xuất, kinh doanh, cuối năm là  dịp tổng kết, nhìn lại những thà nh quả lao động của cả một năm. Аây cũng có thể xem là  một dịp ghi nhận những đóng góp của NLА trong quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, các chuyên gia vử quan hệ lao động cho rằng, việc thưởng Tết là  cần thiết, vừa tạo hưng phấn trong lao động sản xuất, vừa tạo ra mối quan hệ lao động hà i hòa, bửn vững trong doanh nghiệp. Song, trong những năm vừa qua, nhiửu doanh nghiệp đã cố tình "quên" hoặc đánh giá không đúng tầm quan trọng của việc thưởng Tết. Chính vì vậy, ngay sau Tết, nhiửu doanh nghiệp đã không đủ lao động để hoạt động vì NLА không trở lại là m việc.

Cũng theo một số chuyên gia vử việc là m, hiện tại, mức lương ở các loại hình doanh nghiệp và  trong bản thân mỗi doanh nghiệp cũng đang có sự chênh lệch quá lớn. Nếu tính trung bình, mức lương của công nhân ở các khu công nghiệp tại Hà  Nội chỉ đạt từ 2,2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, lương của một số cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp có thể đến cả trăm triệu đồng/tháng. Аiửu đó có thể dẫn đến mức thưởng Tết cũng có sự chênh lệch quá lớn ngay trong mỗi doanh nghiệp. Các chuyên gia vử lao động cũng khuyến cáo, và o dịp cuối năm, doanh nghiệp nên nhìn nhận lại những đóng góp của NLА trong suốt cả năm thông qua hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, việc san sẻ lợi nhuận với NLА một cách công khai là  điửu cần thiết và  nên là m. Bởi là m được điửu đó, doanh nghiệp sẽ là  người hưởng lợi từ sự cố gắng trong những năm sau của NLА. Ngoà i ra, doanh nghiệp cũng nên coi NLА là  nguồn vốn của doanh nghiệp thì mới có thể có cách hà nh xử­ đúng đắn, hợp lý trong chuyện trả lương và  thưởng Tết.

Nói vử việc thưởng Tết, chị Nguyễn Thị Thắm, công nhân một công ty điện tử­, Khu công nghiệp Thăng Long cho biết, có những thời điểm doanh nghiệp thiếu nhân lực trầm trọng. Khi đó, hầu hết công nhân phải căng sức ra để là m. Nếu cuối năm, việc thưởng Tết thiếu sự công bằng hoặc thiếu sự quan tâm, rất có thể NLА sẽ nghỉ việc sau Tết. Cũng bởi hiện nay, mọi mặt hà ng đửu có sự tăng giá đột biến. Như vậy, bên cạnh việc ưu đãi vử lương, nếu doanh nghiệp không có sự ghi nhận những đóng góp của họ thì NLА khó có thể gắn bó với doanh nghiệp.

Bà  Nguyễn Thị Châu Long, Trưởng phòng Chính sách việc là m, Sở LА-TB&XH Hà  Nội cũng cho rằng, với một năm có sự tăng giá sinh hoạt và  tiêu dùng đột biến như năm 2010, nếu doanh nghiệp không đầu tư, quan tâm tới NLА thì khó có thể giữ chân được họ, nhất là  trong tình trạng khan hiếm lao động như hiện nay. à”ng Vũ Quang Thà nh, Trưởng phòng Thị trường lao động, Trung tâm Giới thiệu việc là m, Sở LА-TB&XH Hà  Nội cũng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp đang thiếu lao động một cách trầm trọng. Nếu doanh nghiệp đối xử­ với NLА không tốt, rất có thể xảy ra tình trạng nhảy việc hoặc đình công của NLА. Thống kê cho thấy, từ năm 2009 đến nay, toà n thà nh phố đã xảy ra 27 cuộc đình công. Nguyên nhân chủ yếu là  do mức lương thấp, không đủ bù đắp những chi phí sinh hoạt của NLА cũng như tái tạo sức lao động cho họ.

Thưởng Tết là  sự đánh giá của doanh nghiệp đối với công sức cả năm của NLА. Doanh nghiệp không nên "tham bát bử mâm" khi chăm lo cho NLА trong dịp Tết không thửa đáng. Phải nhớ rằng, doanh nghiệp không thể hoạt động nếu thiếu NLА cũng như không thể tồn tại và  phát triển nếu không có sự cố gắng, nỗ lực của mỗi NLА.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm, nóng chuyện thưởng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO