Cứu doanh nghiệp sẽ thực hiện từng bước

Tiền phong| 31/01/2009 16:21

Sau khi có báo cáo thực trạng doanh nghiệp nhử và  vừa (DNNVV) trình Thủ tướng cùng các giải pháp giải cứu doanh nghiệp, các chuyên gia của Bộ KH&АT lại tính đến giải pháp hỗ trợ mới. Th.s Vũ Xuân Thuyên - chuyên gia cao cấp Bộ KH&АT đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đử nà y.

Thưa ông, vì sao Bộ KH&АT phải báo cáo Thủ tướng vử tình hình kinh doanh của DNNVV?

Trước thực trạng khó khăn vử kinh tế, lãi suất đầu năm tăng cao sau đó lại giảm mạnh do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Bộ KH&АT báo cáo thực trạng kinh doanh của DNNVV.

Báo cáo nà y chúng tôi thực hiện để Chính phủ đưa ra các giải pháp giải cứu khó khăn cho doanh nghiệp một cách kịp thời.

Khi thực hiện điửu tra thực trạng DNNVV, ông thấy khó khăn thực sự của DN hiện ra sao?

Có nhiửu dạng khó khăn song khi điửu tra, chúng tôi cũng thấy mỗi nhóm ngà nh hà ng khác nhau, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khác. Với doanh nghiệp sản xuất già y, may mặc xuất khẩu gặp khó khăn thực sự, vì đơn hà ng xuất khẩu bị cắt giảm nhiửu.

Doanh nghiệp kinh doanh hà ng nông sản, lúa gạo xuất khẩu đỡ khó khăn hơn, bởi nước ngoà i vẫn phải nhập khẩu. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng thì chững lại, vì nhu cầu đầu tư xây dựng cũng gặp khó khăn.

Аử xuất của Bộ Xây dựng chi 2.500 tỷ đồng kích cầu đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản chưa được chấp thuận nên DN kinh doanh trong lĩnh vực nà y sẽ còn khá trầm lắng. Khó khăn đối với các doanh nghiệp nà y kéo dà i ít nhất đến hết quý hai.

Với một số ngà nh, khó khăn sẽ còn kéo dà i sang quý ba.

Bộ KH&АT báo cáo và  đử xuất giải pháp xử­ lý những khó khăn cho DNNVV với Thủ tướng như thế nà o, thưa ông?

Trong báo cáo trình Thủ tướng, tôi là  người thực hiện báo cáo đử xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Lãnh đạo Bộ KH&АT lo ngại ảnh hưởng đến nguồn thu nên chỉ đử xuất giảm 30% thuế TNDN. Sau đó Thủ tướng quyết định giảm mức trên.

Việc nà y còn chử Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đử nghị giảm 25% thuế đất đối với DNNVV thuê đất ở các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đử xuất nà y chưa được chấp nhận.

Nhiửu dự báo cho thấy DNNVV trong năm 2009 sẽ còn gặp nhiửu khó khăn hơn, liệu sắp tới Bộ KH&АT có đử xuất tiếp các giải pháp hỗ trợ?

Аúng là  khó khăn với DNNVV trong năm 2009 nà y rất khốc liệt, song chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu trình Chính phủ các biện pháp hỗ trợ DNNVV tiếp theo trong giai đoạn tới.

Vử lý thuyết, giải pháp đó có thể là  xử­ lý vấn đử tỷ giá hối đoái hợp lý và  thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo có lãi.

Không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp phải mua USD với giá đắt như năm ngoái. Sẽ hỗ trợ vử kinh phí nhiửu hơn cho hoạt động xúc tiến thương mại để doanh nghiệp tìm kiếm thêm các thị trường mới.

Th.s Vũ Xuân Thuyên

Cần hiểu rằng, nếu cứ để doanh nghiệp bám mãi những thị trường mà  ở đó không thể khai thác thêm được đơn hà ng mới, chính doanh nghiệp sẽ phá sản.

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vừa rồi khai thác thêm được thị trường Anh cũng là  hướng đi cần được khích lệ.

Chúng tôi cố gắng thiết kế các chính sách hỗ trợ sao cho giữ được tỷ lệ DNNVV phát triển tốt ở mức 80% tổng số DNNVV hiện nay. Chính phủ chắc chắn sẽ chấp nhận các đử xuất giải pháp nà y.

Từng nghiên cứu vử DNNVV, theo ông, DNNVV cần thực hiện ngay những biện pháp gì để sớm giảm khó khăn?

DNNVV cần chấp nhận tình trạng có thể kinh doanh không có lãi trong thời gian có thể nà o đó để cùng vượt qua khó khăn. Với những DN mới gia nhập thị trường, cần xây dựng phương án kinh doanh mới, trong đó, chú trọng đặc biệt đến những yếu tố thuận lợi mà  Chính phủ hỗ trợ (ví như hỗ trợ 4% lãi suất, giảm lãi suất cơ bản, kích cầu đầu tư và  tiêu dùng...).

Với những DN kinh doanh có lãi cao từ trước, cần rà  soát lại mức lãi. Аiửu cần là m khác nữa là  đà o tạo lại đội ngũ công nhân, lao động cho phù hợp với yêu cầu mới.

Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cứu doanh nghiệp sẽ thực hiện từng bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO