Cựu Thủ tướng Kosovo bị bắt ở Bungari

Hà Minh| 25/06/2009 06:20

(NHN) Các nhà  chức trách Bungari vừa bắt giữ cựu Thủ tướng Kosovo theo trát quốc tế của Interpol, trong khi Serbia cũng tìm cách dẫn độ ông nà y và o hôm 24/6.

Agim Ceku, Thủ tướng của Kosovo từ năm 2006 đến năm 2008, đã bị bắt giam theo yêu cầu của Serbia tại trạm kiểm tra biên giới Gyueshevo trong khi và o Bungari từ Macedonia và o cuối ngà y 23/6, cảnh sát cho biết.

Ceku, 48 tuổi, bị truy nã với cáo trạng tội phạm chiến tranh phạm phải trong cuộc chiến 1998-1999 ở Kosovo, khi ông là  chỉ huy quân đội của lực lượng quân giải phóng Kosovo, hình thà nh nên đội quân du kích Albania vô thần.

Cựu Thủ tướng Kosovo - Agim Ceku

Bộ trưởng Tư pháp Serbia Snezana Malovic hôm 24/6 cho biết, Serbia đã đệ đơn yêu cầu dẫn độ Ceku lên các nhà  chức trách Bungari. Bà  cho biết, Bungari hy vọng sẽ được chuyển giao lại Ceku cà ng sớm cà ng tốt theo hiệp định hợp pháp năm 1960 giữa Belgrade và  Sofia.

Trưởng công tố viên Bungaria - Boris Velchev cho hay, văn phòng của ông sẽ quyết định trong vòng 3 ngà y tiếp theo rằng liệu sẽ dẫn độ hay thả Ceku trước toà  án địa hạt ở tây thà nh phố Kyustendil, nơi ông bị bắt giữ.

Ceku bị bắt khi tới Bungari theo lời mời của câu lạc bộ Аại Tây Dương, một tổ chức phi Chính phủ, để vận động hà nh lang cho tư cách hội viên NATO, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Bungari Solômn Pasi cho biết.

Tôi vẫn trao đổi và  đi lại đửu đặn với Agim Ceku, Pasi, người được trao vinh dự là  chủ tịch của câu lạc bộ cho hay. à”ng nói thêm rằng, trát quốc tế bắt giữ Ceku đã hết thời hạn vử mặt chính trị, phản ánh thực tế từ cả thế kỷ trước.

Tại Pristina, các nhà  chức trách Kosovo cho biết, họ đang cố gắng đà m phán cho việc trả tự do cho Ceku.

Chúng tôi đang liên lạc với các viên chức ngoại giao Bungari cũng như các đại diện ở đây để sắp xếp cho việc thả Ceku nhanh chóng và  chúng tôi hy vọng điửu đó sẽ sớm xảy ra, Albana Beqiri, phát ngôn viên cho Bộ Ngoại giao Kosovo nói.

Lệnh bắt của Interpol đã bị tạm hoãn khi Ceku được chỉ định là m Thủ tướng và o năm 2006, tuy nhiên đã được hồi phục bởi Serbia sau khi Ceku tham gia và o một hội nghị trong việc giải ngũ của các hoạt động du kích tại Colombia đầu năm nay.

Trước đó, ông đã bị bắt ngồi tù qua đêm ở Slovenia và o năm 2003 và  ở Hungary và o năm 2004 sau khi tên của ông bị liệt và o danh sách truy nã.

Kosovo đã tuyên bố độc lập và o năm ngoái và  đã được công nhận bởi Mử¹ và  các quốc gia Liên minh châu à‚u, bao gồm Bungari.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Kosovo bị bắt ở Bungari
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO