Đã có robot giúp tim chết lâm sàng có thể đập trở lại

Liên Hoa/TTO| 26/11/2017 23:01

Gần đây, các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị robot mới có thể giúp tim hoạt động bình thường trở lại sau thời gian ngừng đập lâm sàng. Thiết bị này hiện chỉ mới được thử nghiệm trên lợn nhưng có kết quả rất khả quan, hứa hẹn tiềm năng cứu sống những bệnh nhân bị suy tim rất cao.

                    Đã có robot giúp tim chết lâm sàng có thể đập trở lại

Ảnh: Payne et al., Sci. Robot. 2, eaan6736 (2017).

Thiết bị này gồm có 3 phần: một khung cứng hình bán nguyệt, một "mỏ neo" cắm vào tim và một dải mềm có khả năng co bóp, xoắn, nhẹ nhàng ép một nửa quả tim để nhồi máu.

Theo một bài đăng trên tạp chí Science Robotics, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc kiểm tra thiết bị trên lợn.

Hiện nay, có ít nhất 26 triệu người bị suy tim trên toàn thế giới. Nikolay Vasilyev, đồng sáng tạo thiết bị, nhà nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Boston và trợ lý phẫu thuật tại trường Y khoa Harvard cho biết, rất nhiều người trong số đó là trẻ em sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh, tim không bao giờ bơm đủ máu. Cấy ghép tim là lựa chọn tốt nhất, nhưng rất tốn kém và nguy hiểm.

Khi cấy ghép, trái tim sẽ được đặt trên thiết bị trợ cụ tâm thất (VADs). Các thiết bị này sử dụng các ống nhân tạo để định tuyến lại máu từ tim tới các mạch máu, nhưng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, điển hình như máu vón cục trong ống dẫn gây nguy cơ đột qụy. Để tránh điều đó, bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc giảm loãng máu và sẽ gây ra các vấn đề nguy hiểm khác về máu.

                    Đã có robot giúp tim chết lâm sàng có thể đập trở lại

Cơ chế hoạt động của thiết bị - Ảnh: Payne et al., Sci. Robot. 2, eaan6736 (2017).

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra một hình thức tốt hơn. Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu tại Harvard đã tạo ra một dạng robot mềm có chức năng như một "ống tay silicon" ép xung quanh tim để bơm máu. Thiết bị của Nikolay Vasilyev và các cộng sự của mình sáng tạo cũng bóp tim để phục hồi lưu lượng máu, nhưng với một cơ chế khác.

Trái tim con người được chia thành 4 ngăn, 2 ngăn dưới gọi là tâm thất. Tâm thất phải bơm máu vào phổi, còn tâm thất trái bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể. Bị suy tim đồng nghĩa với việc một trong hai tâm thất không hoạt động. Vì vậy, thiết bị này chỉ nhắm mục tiêu đến tâm thất lỗi, chỉ tác động một nửa chứ không phải cả trái tim như dạng robot mềm kia.

Để làm được điều đó, thiết bị có một "mỏ neo" cố định, giữ chắc vành ngăn cách hai tâm thất. Khi không khí nén được bơm vào thiết bị để xoắn các dải đàn hồi ở một bên của tim, chỉ có một tâm thất được vắt để đẩy máu ra, nhờ đó đồng bộ hóa độ nén của nó với nhịp đập của tim, do đó nó có thể hoạt động tự động.

Vasilyev nói thêm: "Không giống như VADs, thiết bị này không định tuyến lại máu qua ống nhân tạo. Điều đó có nghĩa là bệnh nhân sẽ không cần dùng nhiều thuốc giảm loãng máu, tránh các biến chứng như chảy máu không kiểm soát và đột quỵ."

Tuy nhiên, thiết bị cũng không phải hoàn toàn hoàn hảo. Nó được kết nối qua dây dẫn đến một hộp điều khiển có kích thước lớn hơn một chút so với đầu đĩa DVD và bơm không khí từ bên ngoài. Trong tương lai, hộp bơm không khí này sẽ được chế tác tinh gọn hơn, nhưng đó có thể là một chặng đường dài.

Hiện các nhà nghiên cứu chỉ thử nghiệm thiết bị trên lợn trong khoảng 1 giờ. Trước khi nó thực sự có thể được áp dụng trên người, được kiểm định an toàn và hiệu quả, chắc chắn sẽ có nhiều thí nghiệm diễn ra trên động vật nữa.

Vasilyev hy vọng rằng thiết bị sẽ có mặt trong vài năm tới và giúp đỡ bệnh nhân - đặc biệt là trẻ em có vấn đề về tim - sống lâu hơn và ít biến chứng hơn.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đã có robot giúp tim chết lâm sàng có thể đập trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO