Đại học Harvard hầu tòa vì bị tố phân biệt đối xử với sinh viên gốc châu Á

Ngọc Ánh / Tin Tức| 18/10/2018 11:18

Đại học Harvard nổi tiếng thế giới của Mỹ đang phải đối mặt vụ kiện liên quan cáo buộc có thái độ phân biệt đối xử với các sinh viên gốc châu Á trong quá trình tuyển sinh.

Quá trình xét xử bắt đầu ngày 15-10 và dự kiến kéo dài trong 3 tuần tại tòa án ở Boston, Mỹ.

Đại diện của Đại học Havard phủ nhận cáo buộc phân biệt đối xử với các sinh viên gốc châu Á, song lại bảo vệ quyền sử dụng các tiêu chí xét tuyển rộng rãi hơn so với việc chỉ xét thành tích học tập, chẳng hạn như tiêu chí về tính cách... nhằm tạo ra một cộng đồng sinh viên đa dạng.

Trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ này cũng lưu ý rằng từ năm 2010, tỷ lệ sinh viên gốc châu Á đã tăng đáng kể và hiện nay chiếm 23% trong số 2.000 sinh viên mới nhập học được sàng lọc từ khoảng 40.000 hồ sơ. Sinh viên gốc Phi khoảng 15% và 12% là sinh viên gốc Tây Ban Nha.
Đại học Harvard hầu tòa vì bị tố phân biệt đối xử với sinh viên gốc châu Á
Đại học Harvard hầu tòa vì cáo buộc phân biệt đối xử với sinh viên gốc châu Á.

Bên nguyên trong vụ kiện này là nhóm "Sinh viên vì tuyển sinh công bằng" do nhà hoạt động xã hội Edward Blum đứng đầu. Ông này trước đây được biết đến với vụ kiện ĐH Austin, bang Texas, liên quan "Affirmative Action" - chính sách đặc cách dành cho những sắc tộc hay chủng tộc thiểu số.

Trong phiên đầu tiên tại tòa, luật sư của bên nguyên cáo buộc rằng Đại học Harvard đã lạm dụng tiêu chí về tính cách để gây bất lợi cho những sinh viên gốc Á, trong khi lại thiên vị các sinh viên người da trắng, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người da màu.

Trong khi đó, luật sư của bên bị - Đại học Harvard - khẳng định rằng, trường đại học này không thể đạt được các mục tiêu giáo dục đã đề ra nếu không xét đến tiêu chí sắc tộc, đồng thời nhấn mạnh tiêu chí sắc tộc không bao giờ là yếu tố tiêu cực trong quy trình tuyển sinh.

Tại Mỹ, Tòa án Tối cao cho phép các trường đại học sử dụng tiêu chí sắc tộc trong tuyển sinh, nhưng đồng thời quy định tiêu chí này chỉ được đưa ra trong thời hạn nhất định và phải được điều chỉnh để thúc đẩy sự đa dạng sắc tộc trong môi trường học đường.

Nhằm chấm dứt việc sử dụng tiêu chí sắc tộc trong tuyển sinh đại học, chính quyền Tổng thống Donald Trump ủng hộ vụ kiện của ông Blum và nhóm "Sinh viên vì tuyển sinh công bằng", cáo buộc Đại học Harvard "cân bằng chủng tộc" trong quy trình tuyển sinh, gây bất lợi cho các sinh viên gốc châu Á.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đa dạng các hoạt động "Giữ nghề xưa trên phố"
    Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Nhiều ứng dụng công nghệ mới trong Triển lãm quốc tế Y Dược Việt Nam năm 2024
    Sáng 19/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Việt Nam và Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam tổ chức họp báo cung cấp thông tin về “Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 VIETNAM MEDI-PHARM năm 2024”.
  • Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
    Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Đừng bỏ lỡ
Đại học Harvard hầu tòa vì bị tố phân biệt đối xử với sinh viên gốc châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO