Dẫm đạp lên nhau để mua ấn đửn Trần

Tiến Lâm| 09/02/2009 13:51

NHN - Аêm 8/2, hà ng vạn người dân từ khắp nơi kéo nhau vử tham dự lễ hội đửn Trần (Nam Аịnh). Ai cũng cố gắng phải xin bằng được ấn cầu may. Họ chen lấn, dẫm đạp lên nhau hà ng giử, cuối cùng ai cũng hồ hởi ra vử với ít nhất một tấm ấn trên tay.

Lễ khai ấn được coi là  linh hồn của lễ hội đửn Trần. Sau khi là m lễ, nhà  đửn sẽ tiến hà nh ban phát ấn cho người dân. Nhiửu người tới đây hy vọng xin được ấn để cầu mong cho một năm mới công việc luôn thuận buồm xuôi gió. Sự nghiệp công danh rộng mở. Từ sự linh thiêng đó mà  năm nà o cũng vậy, cảnh tranh dà nh xin ấn luôn rất quyết liệt.

Lội ruộng, vượt mương và o xin ấn:

Năm nay, lượng du khách đến dự lễ hội dự kiến khoảng 10 vạn người. Аể đảm bảo an ninh trật tự, huyện Mử¹ Lộc đã phải huy động tối đa lực lượng an ninh trật tự chốt tại các điểm xung quanh khu vực đửn để phân luồng giao thông, quản lý trật tự.

Lội ruộng để xin ấn

Theo quy định của BTC, đúng 19 giử 30 toà n bộ du khách phải ra khửi khu vực đửn để BTC tiến hà nh các nghi lễ truyửn thống. Hà ng vạn du khách bị đẩy ra trước cổng đửn, chen chúc ngồi chiếm chỗ. Cùng lúc, từ khắp các nẻo đường dòng người vẫn nối đuôi nhau trà n và o khu đửn khiến các con đường trở nên chật cứng. Hà ng nghìn chiếc xe máy chết đứng không thể nhúc nhích trước cổng đửn.

Dịch vụ cho thuê chiếu nhanh chóng trở nên đắt hà ng với giá cắt cổ: 60 nghìn/chiếu. Аể giữ chỗ và  giữ sức tới giử khai ấn, nhiửu người tranh thủ nghỉ ngơi ngay trên thảm cử, nửn gạch.

21 giử, không khí trong đửn bắt đầu trở nên nóng hơn. Nhiửu người đứng chử ở ngoà i lâu suốt ruột tìm mọi cách vượt qua lực lượng bảo vệ và o đửn. Trong khi hà ng vạn người nghiến răng chịu đau trước rùi cui của CSCА để đạp rà o vượt cổng chính thì hà ng trăm người dắt tay nối đuôi nhau băng qua  cánh đồng, băng qua con mương tiến và o khu đửn. Trước cảnh tượng trên, một người đà n ông phải thốt lên: Trời ơi, còn đông hơn cả đi cấy.

Tới 23 giử, khu vực trước cử­a đửn gần như đã nẹt cứng người. 3 lớp hà ng rà o của lực lượng bảo vệ không ngăn nổi dòng người ùn ùn tiến và o. Tuy nhiên, chỉ cố lấn sâu một chút thôi họ sẽ bị mắc kẹt không thể ra và o giữa một đám người đang phải đứng chen chúc. 

Nhiửu người, đặc biệt là  phụ nữ không chịu nổi đã liên tiếp ngất đi giữa đám đông. Quá ngạt thở, một cô gái đã lịm đi và  ngã xuống đất, bị đám đông dẫm đạp lên người mà  không ai hay biết. Và i phút sau cô gái nà y mới được đám đông truyửn qua tay trên đầu đưa ra ngoà i đi cấp cứu.

Nằm la liệt ở ngoà i cử­a đửn

Bọn trộm cắp cũng thừa cơ nước đục thả câu. Và i phút lại có tiếng kêu: Mất điện thoại rồi, mất ví rồi. Và  tiếng đấm đá huử³nh huửµch khi một đạo chích nà o đó không may bị phát hiện. Mặc dù BTC đã có khuyến cáo nhưng trong đêm khai ấn những chiếc ấn giả từ tay những kẻ hám lời vẫn tiếp tục xuất hiện. Nhiửu người dân cho biết, những chiếc ấn giả là  những ấn được là m thủ công từ các hộ dân. Không phải ấn chính thức do nhà  đửn chế tạo.

Theo quan sát của PV, ngay từ 22 giử những chiếc ấn giả đã được tung ra mời chà o du khách với giá từ 20 -50 nghìn /ấn giấy. Nhiửu người thắc mắc, sao giử khai ấn là  11 giử rườ¡i mà  mới 10 giử đã có ấn bán?. Hai người đà n ông bán ấn giả trong bộ comle lịch sự nói thẳng rằng: Thì... cũng là  đóng dấu rồi nhập lộc và o cả thôi. Không mua lát nữa lên thà nh 50 nghìn đấy... Khi PV giơ máy ảnh ra chụp, hai kẻ nà y nhanh chóng luồn và o đám đông.

Аội ngũ bán ấn giả nà y đông đảo với đủ lứa tuổi. Từ trẻ em cho tới đà n ông, phụ nữ. Chúng len lửi sát cổng đửn với vẻ ngoà i nhếch nhác, tả tơi như vừa mới và o tranh mua ấn trong đửn thật và  luôn miệng hô ấn thật đây.

Ấn thật - ấn giả lẫn lộn:

Năm nay, BTC đã bố trí tới 30 bà n bán ấn cho nhân dân tại cả 3 đửn: Thiên Trường, Cổ Trạch và  Trùng Hoa.

Аúng 23 giử 30, các hà ng rà o được rỡ bử cho người dân và o đửn mua ấn. Tại các đửn một cảnh tượng chưa từng có diễn ra. Người người chen chúc, dẫm đạp lên nhau đến ngạt thở để mua ấn. Hầu hết những người mua được ấn sớm đửu là  thanh niên khửe mạnh. Người đứng tuổi và  phụ nữ không dám chen chân vì vừa và o một lúc đã bị xô, đạp ra từ bao giử.

Rao bán ấn giả

Vừa thoát được ra khửi đám đông, một thanh niên mồ hôi nhễ nhại hổn hển hét lên sung sướng: Mua được rồi, mua được rồi. Ngay lập tức, hai thanh niên khác nhanh chân nhảy và o thế chỗ.

Аể mua được ấn nhiửu người đã phải hi sinh cả dà y dép. Thậm chí, quần áo cũng rách tả tơi vì tranh già nh. Gần 1 giử đêm, không khí xin ấn tại đửn vẫn rất náo nhiệt. BTC cũng liên tục gọi loa thông báo tiếp tục ban ấn cho bà  con cho tới sáng trong khi dòng người bên ngoà i vẫn đang tiếp tục tiến và o đửn.

Sau khi mua được ấn, nhiửu người quay trở lại đửn Thiên Trường để cúng bái thể hiện lòng thà nh và  niửm hạnh phúc khi không phải trở vử tay không.

Bác Nguyễn Anh Xuân, một du khách Hải Phòng cho biết: Mặc dù chỉ mua được ấn giấy, chưa mua được ấn vải như ý mình nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui. Lòng thà nh của chúng tôi với đửn Trần vậy là  đã toại nguyện. Năm nay chắc là  là m ăn sẽ tốt.

Sau 1 giử đêm, dòng người bắt đầu ùn ùn kéo nhau ra vử. Trên tay mỗi người đửu có cầm ít nhất một tấm ấn mà u và ng với khuôn mặt hồ hởi. Thi thoảng, trong đám người ra vử vẫn xuất hiện và i lời mời chà o mua ấn đi anh hay mua ấn thật đi chị.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dẫm đạp lên nhau để mua ấn đửn Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO