Đảng bộ khối doanh nghiệp Hà Nội: 10 năm hội tụ và phát triển (04/8/2009 - 04/8/2019)

TS.Nguyễn Việt Xô| 06/08/2019 08:05

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ 15/8/2009 với tổng số 43 tổ chức cơ sở đảng đều là tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp Nhà nước hoặc công ty cổ phần mà Nhà nước nắm giữ tỷ lệ chi phối, trong đó có nhiều doanh nghiệp trọng yếu của Thành phố với 4.525 đảng viên.

Đảng bộ khối doanh nghiệp Hà Nội: 10 năm hội tụ và phát triển (04/8/2009 - 04/8/2019)
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành uỷ Hà Nội trao cờ thi đua xuất sắc năm 2018 cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội là cấp ủy cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Khối, được thành lập ngày 04/8/2009 theo Quyết định số 1177-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong Khối phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể vững mạnh được quy định tại Quyết định số 1648 ngày 04/01/2010 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ  15/8/2009 với tổng số 43 tổ chức cơ sở đảng đều là tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp Nhà nước hoặc công ty cổ phần mà Nhà nước nắm giữ tỷ lệ chi phối, trong đó có nhiều doanh nghiệp trọng yếu của Thành phố với 4.525 đảng viên.

Hội tụ và Phát triển là slogan và cũng là tôn chỉ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội suốt 10 năm qua. Điều đó đã được minh chứng bằng những con số ấn tượng trong thực hiện các nhiệm vụ mà Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao cho Đảng bộ Khối cũng như giao cho các doanh nghiệp trực thuộc Khối. Cụ thể:

- Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối năm sau cao hơn năm trước từ 8-12%, đời sống, việc làm của người lao động ổn định và phát triển. Hiện nay, với tổng số gần 100 ngàn người lao động thuộc các doanh nghiệp của Khối, hàng năm đã tạo ra giá trị doanh thu gần 90 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 9 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận hơn 3 ngàn tỷ đồng; thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

- Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên luôn luôn được chú trọng, mà trọng tâm là tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp ủy Đảng quan tâm coi trọng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực hoạt động thực tiễn, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên thường xuyên được quan tâm. 

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng mà trong đó việc xây dựng, phát triển củng cố các chi, đảng bộ cơ sở thường xuyên được quan tâm, ngoài việc tiếp nhận và nâng cấp các tổ chức Đảng thì việc thực hiện thành công Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn từ nay đến 2020” (từ 2012 - 2019) với 37 tổ chức Đảng được thành lập.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc hoạt động theo đúng quy định điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương, Thành ủy về tổ chức sinh hoạt đảng; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác quản lý, phát triển đảng viên, công tác khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên (trong 10 năm qua Đảng bộ Khối đã kết nạp được 3.910 Đảng viên mới, trong đó TCCSĐ ngoài khu vực Nhà nước kết nạp 227 đảng viên, kết nạp 2 chủ doanh nghiệp tư nhân vào đảng); Công tác đánh giá, nâng cao chất lượng đảng viên hàng năm đã được thực hiện nghiêm túc từ chi bộ đến đảng bộ cơ sở theo hướng dẫn và sự chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ. Bình quân hàng năm có trên 96,5 % tổng số đảng viên được phân loại, kết quả: Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 91,7% (trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 14,5%).

- Lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội (Hội Cựu chiến binh Khối có 21 đơn vị với gần 1000 hội viên, Đoàn thanh niên Khối có 63 đơn vị với hơn 7.000 đoàn viên) trong Khối xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định và điều lệ của mỗi đoàn thể; tham gia xây dựng và bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, nhiệm vụ của Khối.

Trong các dấu mốc quan trọng của quá trình hình thành và phát triển Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị “Về việc tinh giảm biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức” cũng là bước chuyển mình đáng kể với việc hợp nhất Đảng bộ Khối Du lịch Hà Nội và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội thành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội (theo Quyết định 1228, 1229-QĐ/TU ngày 25/8/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc hợp nhất Đảng bộ Khối Du lịch, Khối Doanh nghiệp thành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội).

Sau 10 năm hội tụ và phát triển, với số tổ chức Đảng và đảng viên có phần hơi khiêm tốn khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã có 129 tổ chức Đảng (90 Đảng bộ và 39 chi bộ cơ sở) với 10.420 đảng viên (số TCCSĐ tăng hơn 3 lần, số đảng viên tăng gần 2,5 lần so với khi thành lập), hình thức kinh doanh đa ngành nghề, địa bàn hoạt động rộng khắp trên cả nước.

Với nhiều thành tích trên các lĩnh vực, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2015, được  UBND Thành phố liên tục tặng cờ đơn vị xuất sắc năm 2016, 2017, 2018; các đoàn thể được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Trung ương, Thành phố.

Để đạt được những thành tích đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND Thành phố, sự phối kết hợp của các sở, ban ngành và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khối, sự nhiệt tình, trách nhiệm, trí tuệ của các cấp ủy đảng từ Đảng ủy Khối đến cơ sở, đã hoàn thành và thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ mà Thành ủy giao cho, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và để đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, gắn với công tác xây dựng đảng về tổ chức và cán bộ; bảo đảm sự lãnh đạo của Thành ủy nhất quán, xuyên suốt, trực tiếp và sâu sát hơn đối với lĩnh vực kinh tế; không phân biệt thành phần kinh tế, ngành nghề.

Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội (04/8/2009 - 04/8/2019), ghi nhận những thành tích và sự đóng góp của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội trong 10 năm qua Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã tặng cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội Huân chương Lao động hạng Ba, đây là sự phản ánh sức hội tụ và phát triển của một Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội vững mạnh toàn diện trong thời gian qua và trong tương lai. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Đảng bộ khối doanh nghiệp Hà Nội: 10 năm hội tụ và phát triển (04/8/2009 - 04/8/2019)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO