Аảng Dân chủ công kích kế hoạch kinh tế của Obama

VietNamNet| 10/01/2009 08:52

Kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 800 tỷ USD của Tổng thống Mử¹ mới đắc cử­ Barack Obama đã vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ trong chính đảng Dân chủ.

à”ng Obama, sẽ nhậm chức trong hai tuần nữa, muốn cắt giảm thuế và  tạo việc là m thông qua việc tăng chi tiêu của chính phủ cho các dự án công trình công cộng. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Dân chủ đã tử ý nghi ngử rằng cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và  tạo việc là m. Họ muốn chi nhiửu tiửn hơn cho các dự án cơ sở hạ tầng và  năng lượng.

Cố vấn kinh tế Lawrence Summers và  trợ lý chính trị David Axelrod của ông Obama đã gặp gỡ các thượng nghị sĩ Dân chủ và o hôm 8/1, sau khi ông Obama đưa ra các nguyên tắc cho kế hoạch của ông. à”ng Obama nói rằng kế hoạch nà y sẽ tạo ra 3 triệu việc là m tới năm 2011.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Kent Conrad, Chủ tịch Ủy ban ngân sách Thượng viện, đã nghi ngử ý tưởng giảm cho mỗi người đóng thuế và  các cặp vợ chồng 500-1.000 USD - một biện pháp nhằm khuyến khích tiêu dùng. "Khi mọi người lo sợ sẽ mất việc là m, nếu họ nhận được thêm 20 USD mỗi tuần họ sẽ không tiêu mà  sẽ tiết kiệm nó", ông Conrad nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John Kerry đã chỉ trích các đử xuất của ông Obama vử việc cho các doanh nghiệp hưởng một khoản tín dụng thuế 3.000 USD đối với mỗi nhân công mới mà  họ thuê. à”ng cho rằng trong điửu kiện kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp sẽ không thuê thêm người để sản xuất những mặt hà ng không thể bán được.

Thượng nghị sĩ John Kerry trong một cuộc vận đồng tranh cử­. ẢNh (VNN)

Thượng nghị sĩ Tom Harkin cũng tử ý nghi ngử vử tính khả thi của kế hoạch kích thích kinh tế. Những nghị sĩ nà y cho rằng chi tiửn và o cơ sở hạ tầng, đầu tư trực tiếp hoặc năng lượng sẽ hiệu quả hơn, có tác động nhanh hơn và  tạo ra việc là m thực sự.

Аảng Cộng hòa đã hoan nghênh đử xuất cắt giảm thuế trong kế hoạch của ông Obama song nghi ngử vử tác động của kế hoạch đối với ngân sách. Con số thống kê mới cho thấy thâm hụt ngân sách sẽ đạt tới 1,2 nghìn tỷ USD trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аảng Dân chủ công kích kế hoạch kinh tế của Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO