Danh sách tham khảo 50 bệnh viện có quy trình can thiệp đột quỵ não cần biết

Duy Tính/TNO| 23/11/2018 21:08

Sau khi pv đăng bài Phải làm để cứu người nhà bị đột quỵ? (ngày 18.11), trong đó nêu vấn đề bệnh nhân cần đến bệnh viện có quy trình can thiệp đột quỵ càng sớm càng tốt, vì nếu đi “nhầm” bệnh viện thì sẽ mất "giờ vàng" của bệnh nhân.

Bác sĩ kiểm tra phục hồi của bệnh nhân sau khi được cấp cứu đột quỵ tại Bệnh viện An Bình (TP.HCM) /// Ảnh: Nguyên Mi
Bác sĩ kiểm tra phục hồi của bệnh nhân sau khi được cấp cứu đột quỵ tại Bệnh viện An Bình (TP.HCM)
ẢNH: NGUYÊN MI

Nhiều bạn đọc gửi phản hồi đề nghị báo cung cấp danh sách bệnh viện có quy trình này.

Bạn đọc cũng hỏi là khi chờ xe cấp cứu hoặc taxi đến thì người thân nên làm gì?

Một chuyên gia về điều trị đột quỵ ở TP.HCM cho biết: 95% người đột quỵ não với 3 dấu hiện cảnh báo: méo miệng, liệt tay và chân cùng bên, rối loạn ngôn ngữ.

Không chỉ có nhân viên y tế, người dân cũng có thể nhận biết 3 dấu hiệu này để đưa người thân đi bệnh viện và không được làm gì cả.

“Trong khi chờ xe đến chuyển đi bệnh viện thì nên cho bệnh nhân nằm nơi thoáng mát để thở dễ dàng. Tốt nhất là có xe chuyên dụng nhưng thực tế kẹt xe ở Việt Nam thì xe chuyên dụng sẽ đến không kịp”, chuyên gia nói.

Một thực tế là tại Bệnh viện Nhân dân 115 mỗi năm có khoảng 12.000 bệnh nhân đột quỵ não (khoảng 7.000 đột quỵ tim). Tuy nhiên, có trên 90% bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 là đi xe gia đình hoặc xe taxi, gần 10% đi bằng xe cấp cứu chuyên dụng, trong đó thì trên 75% bệnh nhân đến trễ.

“Đột quỵ não không nặng lúc đầu, bệnh nhân tỉnh táo, có thể di chuyển bằng xe gia đình, xe công cộng. Nhưng đến bệnh viện càng sớm khả khăng điều trị thành công càng cao. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp xảy ra, có trường hợp dù đến sớm nhưng cục huyết khối quá lớn lấy không ra được", chuyên gia cho biết.

Qua tham khảo của một số chuyên gia, theo yêu cầu của bạn đọc, pv cung cấp danh sách 50 bệnh viện có quy trình can thiệp đột quỵ để bạn đọc tham khảo; có thể có một số đơn vị, bệnh viện có quy trình này nhưng trong danh sách này chưa cập nhật hết được.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Danh sách tham khảo 50 bệnh viện có quy trình can thiệp đột quỵ não cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO