Dấu ấn kiến trúc Thủ đô qua ống kính nhiếp ảnh

Khánh Thư| 19/07/2017 10:22

Nét truyền thống đan xen cùng những phong cách kiến trúc hiện đại, thể hiện được sức vươn của Thủ đô trong xây dựng và quy hoạch là nội dung xuyên suốt của các tác phẩm được giới thiệu tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Thành phố Hà Nội lần thứ VI - năm 2017 tại nhà triển lãm Tràng Tiền (từ 13 đến 16/7/2017)

Bức tranh toàn cảnh về kiến trúc Hà Nội

Có lẽ không ở nơi nào trên đất nước ta lại hội tụ đa dạng và phong phú các loại hình, phong cách, dáng vẻ kiến trúc như Thủ đô Hà Nội. Từ kiến trúc truyền thồng mang màu sắc dân gian đến kiến trúc hiện đại được du nhập trong nhiều giai đoạn lịch sử, ở nhiều quốc gia trên thế giới…

Dấu ấn kiến trúc Thủ đô qua ống kính nhiếp ảnh
Tác phẩm “Khuê Văn Các - Văn Miếu”  - Tác giả Nguyễn Tiến Khải (Giải Ba)
132 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm đã phần nào cho công chúng những hình dung khá cơ bản về những dáng vẻ của kiến trúc Hà Nội. Đó là vẻ đẹp của những công trình kiến trúc mang đậm tính truyền thống, giá trị văn hóa lịch sử cũng như nét hiện đại; những cảnh quan đô thị hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường…

Mảng ảnh về kiến trúc xưa dù chưa thật sự phong phú nhưng đã phần nào thể hiện được dấu ấn, giá trị của kiến trúc cổ. Thật xúc động khi được trở lại với làng quê ngoại thành qua hình ảnh thân thuộc của chiếc cổng làng, mái đình cổ, hay chiếc giếng làng… Thật tự hào trước những công trình kiến trúc đã làm nên nét duyên riêng cho Thủ đô Hà Nội như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà hát Lớn, Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam, Nhà thờ Cửa Bắc, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội… Và còn nữa, những bức ảnh về những khu đô thị mới xây, những con đường mới mở, những khách sạn bề thế… đã phản chiếu một cách sinh động hơi thở của kiến trúc hiện đại, thể hiện sự “chuyển mình”, “sức vươn” của Thủ đô Hà Nội hôm nay. Có thể kể tới: “Việt Nam đổi mới”, “Khu đô thị”, “Phố mới”, “Thành phố hiện đại”, “Mặt hồ soi bóng”, “Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính”, “Bóng nước hồ Tây”, “Không gian xanh”, “Cầu vượt đường Trần Khát Chân”, “Vĩnh Tuy về đêm”, “Cửa ngõ Thủ đô hôm nay”…
Ở đây, những dáng vẻ của kiến trúc Hà Nội được các nghệ sĩ nhiếp ảnh khắc họa ở những không gian và thời gian khác nhau, khi là đặc tả chi tiết lúc lại là cái nhìn toàn cảnh. Và mỗi khoảnh khắc được ghi lại đã mang đến cho người xem những cảm xúc khác biệt. 

Dấu ấn kiến trúc Thủ đô qua ống kính nhiếp ảnh
Tác phẩm “Sự phát triển hài hòa” - Tác giả Hồ Sĩ Trung (Giải Khuyến khích)
Có thể nói sự hiện diện của những công trình kiến trúc Thủ đô trong các bức ảnh tại triển lãm lần này như một lời khẳng định những giá trị to lớn của di sản kiến trúc hàng ngàn năm của Thăng Long – Hà Nội, cũng như sự chuyển mình của Thủ đô trong xây dựng và quy hoạch. Sự khắc nghiệt của thời gian cùng những biến động của cuộc sống đã không lãm mất đi những dáng vẻ kiến trúc mà ông cha ta đã tạo dựng. Vẫn còn đó hình ảnh thân quen của những làng cổ (Đường Lâm, Cự Đà, làng Chuông), của những ngôi chùa, ngôi đình cổ (chùa Thầy, chùa Tây Phương, đền Vua Lê, đền Quán Thánh), nhà thờ cổ hay những của những linh vật Việt… Nét cổ kính ấy hài hòa, song hành cùng kiến trúc hiện đại như dấu gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa bảo tồn và phát triển. 

Thử sức về năng lực sáng tạo

Khác với 5 kỳ liên hoan trước, liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ VI này đã được khoanh vùng vào một chủ đề  mang tính chuyên sâu. Đó là: “Kiến trúc Hà Nội xưa và nay”. Theo nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thì “Đề tài nhiếp ảnh nghệ thuật chuyên biệt về kiến trúc đã thể hiện việc ưu tiên đổi mới nội dung liên hoan của Ban tổ chức, thu hút sự tham gia tích cực của các tác giả Hà Nội. Thể loại ảnh kiến trúc vừa là thử thách nghề nghiệp nhưng cũng là cơ hội cho các nhà nhiếp ảnh cọ xát, học hỏi kinh nghiệm sáng tác của đồng nghiệp, để từng bước nâng cao trình độ của mỗi người.”

Dấu ấn kiến trúc Thủ đô qua ống kính nhiếp ảnh
Tác phẩm “Việt Nam đổi mới” - Tác giả Lò Văn Tùng (Giải Khuyến khích)
Nhiếp ảnh gia Cao Minh, ủy viên Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh: “Đây là cuộc thi ảnh nghệ thuật không hề dễ đối với những người cầm máy chuyên nghiệp hay không chuyên. Đó là cuộc thử sức về năng lực sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Thủ đô.”

Một đề tài tưởng quen thuộc nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người cầm máy. Để có những tác phẩm phản ánh sinh động vẻ đẹp của những công trình kiến trúc truyền thống và hiện đại của Hà Nội, ngoài thử thách về bố cục, ánh sáng, thì điều quan trọng đó là tác giả phải “thổi hồn” cho những công trình kiến trúc để có thể ghi những dấu ấn khó quên trong lòng công chúng. Ở liên hoan này, với niềm đam mê, sự sáng tạo, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thủ đô bằng những tác phẩm của mình đã phần nào khiến cho Hà Nội vừa đẹp và lung linh với các công trình hiện đại nhưng cũng thật “sâu lắng” với những công trình kiến trúc cổ. Và chính sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống đã tạo nên cho Hà Nội một không gian kiến trúc mang đầy sắc thái dân tộc. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn kiến trúc Thủ đô qua ống kính nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO