Đấu kiếm Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31-2021: Đối mặt không ít khó khăn

Theo Hà Nội Mới| 22/06/2020 08:03

Mặc dù gặt hái nhiều thành công tại các đấu trường quốc tế, song đấu kiếm Việt Nam gặp không ít khó khăn trong việc giữ vững thành tích, chuẩn bị cho mục tiêu trước mắt là giành vé tới Olympic Tokyo vào năm 2021 và giành nhiều huy chương tại SEA Games 31-2021, được tổ chức tại Việt Nam. Thực tế này đòi hỏi sớm có những giải pháp hiệu quả cho công tác đào tạo và phát triển phong trào cho bộ môn thể thao “quý tộc” và kén người chơi này.

Đấu kiếm Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31-2021: Đối mặt không ít khó khăn

Do thiếu kinh phí nên vận động viên đấu kiếm Việt Nam ít có cơ hội thi đấu quốc tế để nâng cao trình độ.

Gian nan tạo nguồn

Thời gian qua, đấu kiếm Việt Nam đã giành hàng chục Huy chương vàng tại các kỳ SEA Games, từng giành vé tham dự Olympic. Chính vì vậy, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã đặt mục tiêu cho đội tuyển đấu kiếm Việt Nam là phải giành vé tới Olympic Tokyo năm 2021 và giành ít nhất 6 Huy chương vàng tại SEA Games 31-2021, được tổ chức ở Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu này là cả vấn đề, với không ít khó khăn, trở ngại. Theo ông Phùng Lê Quang, Quản lý Bộ môn Đấu kiếm (Tổng cục Thể dục - Thể thao), nhiều năm qua, đấu kiếm Việt Nam luôn gặp khó khăn về nguồn tuyển chọn cho đội tuyển và hướng đến mục tiêu tại SEA Games 31-2021, khó khăn này tiếp tục lặp lại.

Hiện tại, cả nước chỉ có 8 đơn vị đầu tư cho môn đấu kiếm, đó là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Dương, Công an nhân dân và Bắc Ninh. Trong đó, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nguồn cung chính cho đội tuyển quốc gia hiện nay. Tuy nhiên, cả đội tuyển quốc gia, cũng như các đơn vị đầu tư cho môn đấu kiếm đang đối mặt với không ít khó khăn, có thể ảnh hưởng đến chất lượng vận động viên.

Ông Phạm Anh Tuấn, huấn luyện viên trưởng đội tuyển đấu kiếm quốc gia, Trưởng bộ môn Đấu kiếm Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) cho biết, mức kinh phí đầu tư cho đấu kiếm Việt Nam hiện hết sức khiêm tốn, chỉ đủ cho một số vận động viên trọng điểm của đội tuyển quốc gia dự từ 3 đến 4 giải quốc tế một năm. Điều đó dẫn đến nhiều vận động viên, kể cả vận động viên trong diện được đầu tư cho SEA Games 31-2021 cũng ít có cơ hội thi đấu quốc tế để nâng cao trình độ.

Chia sẻ về điều này, ông Phùng Lê Quang cho rằng, Ban Huấn luyện đội tuyển quốc gia rất muốn đầu tư nhiều hơn cho vận động viên trọng điểm, nhưng mức kinh phí của Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng như các địa phương có hạn, trong khi không huy động được nguồn xã hội hóa, nên đấu kiếm Việt Nam đành tự bằng lòng.

Ngoài ra, tình trạng thiếu thiết bị tập luyện ở cả đội tuyển quốc gia cũng như các địa phương, khiến các tuyển thủ chật vật duy trì phong độ. “Hiện tại, đội tuyển đấu kiếm Hà Nội vẫn phải sử dụng nguồn kiếm tập luyện từ các năm trước do chưa thể mua mới, vì nhiều lý do khác nhau”, ông Phạm Anh Tuấn cho hay. Còn theo vận động viên Phạm Quốc Tài (Hà Nội), do thiếu trang thiết bị, nên việc tập luyện của các vận động viên gặp không ít khó khăn.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Để phát triển bền vững, hướng đến các nhiệm vụ quốc tế, như SEA Games 31-2021, Olympic Tokyo năm 2021, ASIAD năm 2022, đấu kiếm Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ. “Trước mắt, khi việc thi đấu quốc tế vẫn chưa thể diễn ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, chúng tôi khắc phục bằng việc đưa những cựu vận động viên nổi tiếng làm “quân xanh” cho những vận động viên dự kiến góp mặt ở SEA Games tới đây”, huấn luyện viên trưởng đội tuyển đấu kiếm quốc gia Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Còn theo ông Phùng Lê Quang, Quản lý Bộ môn Đấu kiếm, vấn đề lớn nhất hiện nay đối với Bộ môn Đấu kiếm là giải bài toán kinh phí thi đấu quốc tế, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn thế giới cũng như mua trang thiết bị tập luyện cho vận động viên. Về lâu dài, phải gây dựng được đội ngũ vận động viên dồi dào hơn, ở nhiều địa phương hơn.

Trước thực trạng việc phát triển môn đấu kiếm ở các đơn vị không đồng đều, ông Phạm Anh Tuấn đề xuất đưa các nhóm phân môn của đội tuyển đấu kiếm trẻ quốc gia về tập luyện tại các địa phương. Đây là cách để nâng cao trình độ cho vận động viên ở các địa phương, đồng thời giúp các nhà quản lý ở đó nhìn nhận rõ hơn về vị thế, tiềm năng phát triển của môn đấu kiếm.

Liên quan đến vấn đề thiếu trang thiết bị tập luyện, thi đấu, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Vương Bích Thắng cho biết, Tổng cục sẽ hỗ trợ tối đa cho các đơn vị để mua đầy đủ trang thiết bị tập luyện và thi đấu trong thời gian sớm nhất.

Hy vọng, với những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, đấu kiếm Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong thời gian tới, trước mắt là SEA Games 31-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đấu kiếm Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31-2021: Đối mặt không ít khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO