Đầu tư vào bất động sản có thời hạn: Bài toán kinh doanh đang thể hiện nhiều lợi thế

PV| 21/08/2019 10:26

Trong bối cảnh bất động sản có sở hữu lâu dài không đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường thì bất động sản có thời hạn đang được các nhà đầu tư quan tâm ngày một nhiều hơn.

Giới đầu tư đón đầu xu thế mới

Nhiều năm trở lại đây, sở hữu bất động sản có thời hạn đang trở thành một xu thế mới trong giới đầu tư. Nguyên nhân một phần bởi nguồn cung từ bất động sản lâu dài đang ngày càng hạn chế. Bất động sản lâu dài không còn là lựa chọn duy nhất của nhà đầu tư, thay vào đó là các căn nhà chung cư, các căn hộ thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng… có thời hạn sở hữu 50 năm hay 70 năm tùy loại hình.

Tại hội thảo “Xu thế sở hữu bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” vừa diễn ra, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, chế độ sử dụng đất có thời hạn có ưu điểm là làm cho người sử dụng đất đai có trách nhiệm hơn, luôn muốn sử dụng triệt để trong thời hạn mình đã bỏ tiền ra để được sử dụng đất, tránh được hiện tượng đầu cơ đất đai và tích trữ nguồn lực tài chính vào đất đai”.

Tiếp tục quan điểm trên, ông Đặng Hùng Võ cho biết thêm: “Cơ chế bền vững nhất là đất đai được sử dụng có thời hạn dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Người sử dụng đất có trách nhiệm cao về sử dụng, hiệu suất sử dụng đất cũng cao, giảm chi phí đất đai trong sản phẩm hàng hóa, nguồn thu ngân sách ổn định”.

Khi thời gian sở hữu đã không còn là vấn đề ưu tiên hàng đầu, nhà đầu tư chuyển hướng quan tâm của mình sang chất lượng của bất động sản. Đối với bất động sản có thời hạn, thường các nhà đầu tư phải đặc biệt lưu ý đến các yếu tố như giá thành, chất lượng công trình hay các hạ tầng đồng bộ…

Về mặt chi phí đầu tư, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam bà Dương Thùy Dung nhận định, phần lớn bất động sản có thời hạn đến từ phân khúc nghỉ dưỡng và phân khúc này chỉ có hạng sang cao cấp hoặc mức cao của trung cấp, hầu như không có bình dân. Điều này khiến chi phí vốn đầu tư khá cao.

“Tuy nhiên khả năng lấp đầy của các sản phẩm nghỉ dưỡng này rất tốt. Các sản phẩm như condotel thì thuê theo ngày và mức giá ở các mùa cao điểm, cuối tuần… được điều chỉnh rất linh hoạt. Nếu có thêm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, mức giá cho thuê có thể cao hơn 10-15% và do đó, nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận chi phí cao hơn vì lợi nhuận thường tốt hơn cho thuê đối với căn hộ truyền thống”, bà Dung cho hay.

Ngành du lịch phát triển trải thảm cho bất động sản du lịch tăng tốc

Trong các loại hình bất động sản có thời hạn hiện nay thì phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng đang nhận được sự quan tâm khá lớn. Tình hình thực tế cho thấy trong những năm qua, loại hình bất động sản này đã phát triển nhanh và đem lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư.

Không phải tự nhiên mà đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển trội hơn các loại hình đầu tư khác. Trong quá khứ, đầu tư vào vàng – ngoại tệ - chứng khoán là những kênh phổ biến. Tuy nhiên, các kênh đầu tư này ít nhiều đã thể hiện những hạn chế như người tham gia phải có vốn hiểu biết sâu rộng và tỷ lệ sinh lời hiện nay không còn hấp dẫn như thời gian trước.
Đầu tư vào bất động sản có thời hạn: Bài toán kinh doanh đang thể hiện nhiều lợi thế

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang giúp các nhà đầu tư thu lợi ổn định (Ảnh: Minh Thạnh)

Trước sự thiếu ổn định của các loại hình trên, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bởi khả năng lấp đầy rất tốt. Ngành du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ là nền móng vững chắc để các nhà đầu tư yên tâm gửi gắm hầu bao. Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Dự kiến mục tiêu năm 2019, ngành du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách du lịch. Trong tương lai, nhu cầu lưu trú sẽ ngày càng tăng mạnh, chính vì thế đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang được coi là một “cửa sáng” hiện nay.

Khách hàng đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thường được hỗ trợ phương án tài chính thuận lợi nhất cho việc quản lý dòng tiền. Ví dụ chủ đầu tư một khu du lịch nghỉ dưỡng đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng với lãi suất 0% trong 12 tháng, chia sẻ lợi nhuận 85% thuộc về nhà đầu tư đối với căn hộ khách sạn. Hay như chính sách hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng đối với sản phẩm biệt thự, chủ nhân biệt thự và căn hộ khách sạn dự kiến sẽ được hưởng lợi lớn từ ngành dịch vụ du lịch.

Như vậy, trong vòng 1 năm, nhà đầu tư không phải chịu áp lực tài chính và chỉ chờ đợi sản phẩm của mình tăng giá hoặc sử dụng dòng tiền từ 60% giá trị còn lại của sản phẩm (đáng ra phải thanh toán trong thời gian này) để đầu tư cơ sở vật chất hoặc xoay vòng vốn đầu tư. Bài toán lợi nhuận trên là một ví dụ về lợi ích mà các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có thể mang lại cho khách hàng.

Có thể nói, thị trường du lịch rộng lớn đang “trải thảm” cho bất động sản du lịch tăng tốc phát triển, hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận cho giới đầu tư.

Bài liên quan
  • Thị trường bất động sản “bắt sóng” xu hướng “live - work - play”
    Xu hướng “live - work - play” (sống - làm việc - tận hưởng) đang là hướng đi đột phá của các nhà phát triển bất động sản cao cấp. Tòa căn hộ TC2 - The Canopy Summit (dự án The Canopy Residences, Vinhomes Smart City, Hà Nội) với hệ tiện ích vượt trên cả sự tiện nghi đang cho thấy khả năng nâng tầm xu hướng của thương hiệu BĐS hàng đầu.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư vào bất động sản có thời hạn: Bài toán kinh doanh đang thể hiện nhiều lợi thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO