Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành các đơn vị nợ BHXH, BHYT

Kim Thoa| 14/05/2018 10:03

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị có số nợ đọng BHXH, BHYT lớn; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Truy đóng hơn 6,5 tỷ đồng

Thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 4/2018, đại diện BHXH Việt Nam cho biết tính đến hết tháng 3/2018, tổng số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra của toàn ngành là 943 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện 1.487 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian phải tham gia, với số tiền truy đóng là hơn 6,5 tỷ đồng; đồng thời, lập biên bản 67 đơn vị vi phạm hành chính, với mức tiền xử phạt là hơn 2 tỷ đồng.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành và kiểm tra năm 2018. Cụ thể kế hoạch thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành và kiểm tra năm 2018 của BHXH Việt Nam gồm 30 tỉnh; Vụ Thanh tra - Kiểm tra chủ trì 11 tỉnh (gồm: Hà Nam, Hòa Bình, An Giang, Long An, Sóc Trăng, Đắk Nông, Ninh Thuận, Đồng Nai, Điện Biên, Tuyên Quang, Thái Nguyên).

Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành các đơn vị nợ BHXH, BHYT
Quang cảnh Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 4/2018
Kế hoạch thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành và kiểm tra năm 2018 giao BHXH các tỉnh, thành phố: Thanh tra chuyên ngành 5.396 đơn vị; thanh tra liên ngành 3.844 đơn vị; kiểm tra 6.250 đơn vị (trong đó: Nội bộ cơ quan BHXH là 330 đơn vị, đơn vị sử dụng lao động là 3.595 đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh là 510 đơn vị, đại lý thu, đại diện chi trả là 1.825 đơn vị).

Cũng theo BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 4/2018, tổng số nợ BHXH là trên 10.000 tỷ đồng, chiếm 4,8% so với kế hoạch thu năm 2018 và tăng 0,6% so với tháng 3/2018.

Việc nợ đọng BHXH tăng trong những tháng đầu năm được đại diện BHXH Việt Nam lý giải là do trong những tháng đầu năm, bởi các doanh nghiệp ưu tiên chi tiêu cho thưởng Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, nợ tồn đọng tăng còn do tích tụ từ những khoản nợ trước đây, trong đó bao gồm những khoản nợ có khả năng không thu hồi được. Ngoài ra, việc một số doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng trong những tháng đầu năm và chuyển sang hình thức khoán trong kinh doanh cũng gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ.

Tuy nhiên, theo ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, nợ đọng thời điểm này có tăng, nhưng tỷ lệ nợ thấp hơn so với cuối năm 2017 (trên 5%) và thực hiện thu nợ tốt hơn.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra

Trước tình trạng nợ đọng BHXH nói trên, ông Mai Đức Thắng, Phó Trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh công tác thanh tra, xử phạt. Đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ sẽ tiến hành chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra khởi tố hình sự.

Cụ thể, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2018 được BHXH Việt Nam đề ra là chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị có số nợ đọng BHXH, BHYT lớn; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Cũng trong tháng 5, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu với Tỉnh ủy, Thành ủy tổ chức sơ kết và hoàn thiện báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tiếp tục tham gia cùng Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện Đề án cải cách tiền lương, Đề án cải cách BHXH trình Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

BXHH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất một số nội dung vẫn còn vướng mắc trong dự thảo văn bản sửa đổi, bổ sung Nghị định số 105/2014/NĐ-CP và đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Thông tư số 37/2014/TT-BYT của Bộ Y tế trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (Thông báo số 145/TB-VPCP ngày 18/4/2018 của Văn phòng Chính phủ). Phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện Báo cáo mức chi hoạt động BHXH, BHTN, BHYT giai đoạn 2016 – 2018 và đề xuất giai đoạn 2019 - 2021 của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét; phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2017 của Chính phủ trình Quốc hội...

Tổ chức Hội nghị giao ban thực hiện chính sách BHYT; Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa BHXH Việt Nam với khối các bệnh viện Trung ương và khối các cơ sở y tế tư nhân. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; hoàn thiện dữ liệu và trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH; nghiên cứu dự thảo về mẫu và quy trình kiểm soát dữ liệu cấp và quản lý thẻ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị phát triển, cung cấp phần mềm, hoàn thiện Bộ công cụ tập trung dữ liệu thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chế độ BHXH; Hệ thống thông tin giám định BHYT; phần mềm Quản lý văn bản và điều hành; kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành theo chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP; Nghị quyết số 36a/NQ-CP năm 2015; Nghị định số 166/2016/NĐ-CP của Chính phủ. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành các đơn vị nợ BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO