Đẩy mạnh xây dựng điểm nông thôn mới kiểu mẫu

HNM| 20/09/2020 09:37

Xây dựng nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc vì mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với ý nghĩa ấy, ở chặng đường mới, thành phố Hà Nội đang chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng điểm nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô với mô hình thật sự mẫu mực, sáng tạo và có sức lan tỏa.

Đẩy mạnh xây dựng điểm nông thôn mới kiểu mẫu
Đình Xâm Xuyên, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân.

Từ mô hình điểm nông thôn mới kiểu mẫu...

Đến nay, thành phố Hà Nội đã có 6 huyện và 355 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 92,9% số xã), 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp xã, cấp huyện và một số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở tầm cao hơn - nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, Trung ương và thành phố đã ban hành bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí rất cụ thể. Đối với mô hình thí điểm xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội đã giao Hội Nữ trí thức Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện Đề án thí điểm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng và xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (gọi tắt là Đề án). Đây là hai xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

Về tiến độ thực hiện Đề án, PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cho biết: Hội đã tiến hành hai lần hội thảo nhằm lấy ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ quan chức năng của thành phố góp ý cho công tác xây dựng Đề án. Mặt khác, Hội cũng đã khảo sát thực tế tại xã thực hiện điểm và soạn thảo kế hoạch lập Đề án để triển khai. Mục tiêu Đề án là xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu có kinh tế - xã hội phát triển; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ rộng rãi trong sản xuất; môi trường sinh thái trong lành; an ninh trật tự được bảo đảm.

... đến đẩy nhanh việc triển khai Đề án

Mới đây, tại Hội nghị giao ban quý III-2020 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Nông thôn mới là chương trình không có điểm dừng, giai đoạn tới đòi hỏi chất lượng phải nâng cao hơn, hàm lượng chất xám nhiều hơn. Đặc biệt xã nông thôn mới kiểu mẫu phải đi trước một bước, vừa bám sát quy hoạch phát triển, vừa gắn với văn hóa, lịch sử và đặc thù của địa phương. Nông thôn mới kiểu mẫu phải giữ được bản sắc, không phải xã nào cũng giống xã nào. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, Hội Nữ trí thức Hà Nội tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Đề án để sớm trình UBND thành phố phê duyệt.

Cũng về mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Nội, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Cần làm rõ hơn nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô như thế nào, có gì khác biệt so với các địa phương khác. Mỗi địa phương của Hà Nội nên chọn kiểu mẫu trong từng lĩnh vực như phát triển kinh tế, văn hóa, môi trường chứ không nên dàn trải. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang xây dựng mô hình làng thông minh trong nông thôn mới, Hà Nội có thể tham khảo...

Thống nhất cao với việc triển khai Đề án, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết: Mô hình điểm nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hồng Vân được xây dựng theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ. Đây sẽ là tiền đề để nhân rộng ra nhiều xã bởi Thường Tín có hàng chục di tích lịch sử nổi tiếng và hơn 50 làng nghề truyền thống đặc sắc như sơn mài, thêu ren, điêu khắc...

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cũng bày tỏ mong muốn Đề án sớm được phê duyệt với kế hoạch chi tiết, cụ thể để thuận lợi trong việc triển khai.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Hội Nữ trí thức Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện Đề án trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt trong tháng 12-2020. Hy vọng rằng, Đề án sẽ được hoàn thành và triển khai đúng tiến độ, khoa học, bài bản để nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô vừa mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, vừa văn minh hiện đại. Từ hai mô hình điểm sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa để trong tương lai Hà Nội có nhiều xã nông thôn mới thật sự mẫu mực.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xây dựng điểm nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO