Đề nghị truy tố đối tượng tự xưng là bác sỹ, doanh nhân để buôn bán người

Theo PV/Người làm báo| 14/07/2018 09:51

Ngày 6/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, đề nghị truy tố Hảng Seo Phong (23 tuổi, trú tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, ) về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Đề nghị truy tố đối tượng tự xưng là bác sỹ, doanh nhân để buôn bán người

Đối tượng Hảng Seo Phong. Ảnh TL

Theo đó, khoảng tháng 2/2018, Hảng Seo Phong lên thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt làm thuê bốc vác hàng hóa, sau đó vài ngày Phong quen Vàng A Lù (23 tuổi, trú tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên (theo lời Lù giới thiệu với Phong). 

Sau thời gian quen biết, Lù rủ Phong lừa phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán kiếm lời, Phong đã đồng ý và Lù đưa Phong sang Trung Quốc.

Tại lán của Lù ở bờ sông Hà Khẩu, Trung Quốc, Lù đã giới thiệu cho Phong gặp Dìn Cống và Phê là người dân tộc Mông Trung Quốc. Lù hướng dẫn Phong cách thức để lừa  phụ nữ người Việt Nam sang Trung Quốc bán lấy tiền. Cụ thể, Lù lập tài khoản trên các mạng xã hội (Facebook, Messenger,) và cung cấp mật khẩu đăng nhập cho Phong. 

Phong sử dụng các tài khoản này để kết bạn, làm quen với các cô gái trẻ người Mông. Trong quá trình nói chuyện, anh ta giới thiệu mình là bác sỹ, doanh nhân thành đạt đang sinh sống và làm việc ở Thái Lan. 

Sau khi tạo được lòng tin với các cô gái, các đối tượng này sẽ tán tỉnh yêu đương và bày tỏ ý định muốn về Việt Nam thăm họ và nếu được gia đình đồng ý, chúng sẽ cưới các cô gái này làm vợ.

Bọn chúng giả vờ tạo ra tình huống đã về Việt Nam nhưng khi đi đến Lào Cai thì bị Công an Lào Cai giữ lại vì thiếu thủ tục và nhờ các bị hại sang bảo lãnh.

Chỉ chờ các bị hại đến Lào Cai, các đối tượng sẽ bố trí người đón để đưa vào các cửa khẩu tiểu ngạch và lợi dụng cơ hội đưa họ sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau. 

Khoảng đầu tháng 3/2018, qua mạng xã hội Facebook, Lù làm quen một cô gái có nick là “Tsi Pa Ubas” ( tên thật của cô gái này là Lý Thị S, 15 tuổi, nhà ở  Điện Biên). Sau khi làm quen, Lù đã nói yêu và muốn lấy S làm vợ.  Vì nhẹ dạ, cả tin, S đã bị lừa bằng chiêu bài nói trên và bị bán sang Trung Quốc. Vụ này Phong nhận được 1.300 NDT.

Cũng với thủ đoạn tương tự, ngày 16/4, Phong và Lù dùng mạng xã hội Facebook kết bạn và làm quen với Hạng Thị D (ở Lai Châu) và bán D sang Trung Quốc, vụ này Phong được chia 2000NDT.

Tiếp đó, khoảng cuối tháng 4/2018, các đối tượng lại tiếp tục lừa thêm một bị hại nữa, lần này đang trên đường đưa bị hại qua suối Bá Kết để sang Trung Quốc thì bị lực lượng biên phòng phát hiện, bắt giữ được Phong, còn Lù bỏ chạy sang Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố đối tượng tự xưng là bác sỹ, doanh nhân để buôn bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO