Để nhà nhà có tết an vui

Hà Hiền/HNM| 23/01/2019 07:31

Đã trở thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến xuân về, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô và các nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách. Nhận được sự quan tâm chu đáo cả về vật chất và tinh thần, hàng vạn gia đình người có công, gia đình thuộc diện hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ có đầy đủ thực phẩm, quà bánh... vui đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Để nhà nhà có tết an vui
Lãnh đạo xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Thái Hiền

Những câu chuyện cảm động

Những ngày này, ngôi nhà của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Hoãn (sinh năm 1927) nằm cuối con ngõ nhỏ của tổ dân phố 1, phường Phú La (quận Hà Đông) nhộn nhịp khách đến thăm. Do sức khỏe yếu, mẹ Đỗ Thị Hoãn không thể nói chuyện, nhưng ánh mắt mẹ luôn rạng ngời niềm vui vì sự quan tâm, chia sẻ của mọi người dành cho mình.

Trò chuyện với khách, con dâu của mẹ Hoãn là bà Vũ Thị Kim Hoa cho hay: Đại diện các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thành phố thường xuyên đến gia đình thăm hỏi, động viên, tặng quà, nhất là vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày truyền thống. Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Hoãn còn được một doanh nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông phụng dưỡng đến hết đời; được các đơn vị tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Ân tình đó là động lực để các thành viên trong gia đình học tập, làm việc tốt hơn, sống có trách nhiệm hơn. 

Cũng ở quận Hà Đông, gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thi (sinh năm 1926), trú tại tổ dân phố Hoàng Văn Thụ, phường Dương Nội phấn khởi đón nhận sự quan tâm từ các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội. Qua những câu chuyện về quá khứ và hiện tại, mẹ Thi răn dạy con cháu phải sống đức độ, nhân từ, biết vượt lên hoàn cảnh, vững vàng niềm tin vào tương lai. 

Không chỉ ở quận Hà Đông, trước thềm xuân mới, nhiều gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh và các đối tượng người có công ở các địa phương khác trên địa bàn TP Hà Nội cũng nhận được những lời động viên, chia sẻ, được nhận quà Tết. 

Ngoài đối tượng người có công, nhiều hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng đong đầy niềm vui đón Tết. Trong ngôi nhà mới khang trang, chị Phạm Thị Ngát, thôn Lê Xá, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) hào hứng kể về kế hoạch mua sắm đón Tết. Theo chị, đồng lương ít ỏi từ việc làm “cô nuôi" tại Trường Mần non xã Đa Tốn chỉ đủ chi tiêu tối thiểu cho gia đình, nên chị chưa bao giờ dám mơ về một ngôi nhà mới, thay thế ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Thật may mắn, vào cuối năm 2018, chị Ngát được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm trao tặng “Mái ấm công đoàn”.

Đặc biệt, từ cuối tháng 12-2018 đến nay, Đội trật tự xã hội lưu động của các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn Hà Nội không quản ngại đêm hôm, rét mướt, đi khắp các phố, phường tìm người lang thang, đưa họ vào các trung tâm bảo trợ xã hội tránh rét và đón Tết. Đến các trung tâm, người lang thang được chăm sóc, nghe tư vấn chính sách, xem ti vi, đọc báo, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, vui đón Tết cổ truyền như bao người khác. 

Mang Tết đến với mọi người, mọi nhà

Để nhà nhà có tết an vui
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà Ngô Thị Liên, xã La Phù (huyện Hoài Đức). Ảnh: Minh Ngọc

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thành phố đã trích ngân sách gần 380 tỷ đồng để tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cho gần 872.000 đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Đối tượng được tặng quà là người có công, gia đình thuộc diện hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đang hưởng lương hưu… 

Trong những ngày tới, đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; đơn vị sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của thương binh, bệnh binh, người tàn tật; cá nhân và gia đình người có công tiêu biểu ở các địa phương. 

Trong những ngày Tết, các đối tượng đang được chữa trị hoặc nuôi dưỡng tập trung tại các đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội; ở Bệnh viện 09, thuộc Sở Y tế Hà Nội sẽ được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/người và cán bộ, nhân viên phục vụ được bồi dưỡng thêm 200.000 đồng/người. 

Dịp này, 100% quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố cũng dành kinh phí thăm hỏi, tặng quà người có công; trợ cấp khó khăn đột xuất cho những gia đình không may gặp rủi ro, thiên tai. Đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai năm 2018, chính quyền các địa phương cam kết không để hộ nào rơi vào tình trạng thiếu ăn trong dịp Tết.

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, các phong trào chăm lo Tết cho người có công, người nghèo được các hội, đoàn thể triển khai sôi nổi, rộng khắp. Điển hình là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do các cấp Hội Chữ thập đỏ phát động. 

Theo ông Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, tính đến ngày 10-1, phong trào này đã vận động được 78.418 suất quà, trị giá hơn 40 tỷ đồng. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi hoạt động “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” để chuyển những suất quà Tết từ các nhà hảo tâm đến với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác. 

Ngoài ra, phong trào còn hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, tặng xe đạp cho học sinh vượt khó học giỏi, tặng bò sinh sản cho hộ nghèo, giúp họ có nguồn sinh kế, vươn lên thoát nghèo trong năm mới.

Các chương trình khác như “Tết sum vầy” cho người lao động; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng được triển khai từ thành phố đến cơ sở. Qua đó cho thấy, mọi người dân cư trú trên địa bàn Hà Nội đều có cơ hội đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng. Sự quan tâm ấy góp phần làm lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, nhân lên truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Để nhà nhà có tết an vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO