Đêm thăng hoa của nghệ thuật xiếc Việt Nam

Lại Tấn/KTĐT| 11/12/2018 14:34

Tối 10/12, những tiết mục xiếc xuất sắc nhất cả nước đã hội tụ trong đêm bế mạc cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc năm 2018.

Diễn ra từ 4 - 10/12, với 168 giờ cuồng nhiệt, cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2018 đã đem đến cho công chúng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung 24 tiết mục xiếc đặc sắc đến từ 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc.
Cuộc thi tài năng diễn viên xiếc năm nay như một bản giao hưởng đa sắc, cho công chúng cả nước thưởng thức những tài nghệ của các nghệ sĩ đến từ mọi miền Tổ quốc. Trong không gian của Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn tràn ngập những tiếng vỗ tay, những nụ cười xen lẫn những nét lo âu căng thẳng theo từng cảnh diễn của các nghệ sĩ trong mỗi tiết mục.
Sức trẻ, sự quả cảm và lòng yêu nghề, các tài năng xiếc đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn tuyệt vời. Có thể cảm nhận được sự thành công của các tiết mục, qua những tràng pháo tay không dứt mà khán giả và đồng nghiệp giành cho các tiết mục đạt chất lượng cao tại Cuộc thi như: Đu bay, Đu sen, Cầu bật, Vòng xoay mạo hiểm của Liên đoàn Xiếc Việt Nam hay Khát vọng, Nhịp điệu trẻ, Ánh sáng của Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, Tình yêu trên đôi giầy trượt của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.
Nổi trội đó là những tiết mục được dàn dựng theo xu hướng xiếc hiện đại mới như: Đu bay, Đu sen, Khát vọng, Tình yêu trên đôi giầy trượt… đã thực sự tạo nên những cảnh diễn vô cùng ngoạn mục, mãn nhãn khán giả.
“Tuy nhiên, đằng sau những giây phút thăng hoa, những niềm vui hạnh phúc là những khoảng lặng mà không không mấy khi có thể bộc lộ. “Các nghệ sĩ xiếc có lúc phải gồng mình, nuốt những nỗi đau, sự vất vả, biến những nếp nhăn thành những nụ cười để rồi nén mình cõng những giọt mồ hôi đã thấm đẫm cả quãng thời gian; thấm đẫm cả tuổi trẻ để đóng góp cho kho tàng nghệ thuật. Được cũng chưa phải là tất cả, và chưa được cũng còn là cơ hội để các nghệ sĩ cùng bước tiếp những bước đi nhanh hơn, chính xác hơn, cao hơn”, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.
Qua 1 tuần biểu diễn trên sân khấu, các diễn viễn xiếc trẻ - là thế hệ kế cận cho sự nghiệp phát triển của ngành xiếc Việt Nam đã có nhiều tiết mục xiếc có kỹ thuật cao, mang tầm quốc tế.
NSND Lê Văn Phúc - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi cho biết: “Điều đặc biệt trong đợt thi này là các đơn vị tham dự đều đầu tư kỹ càng, từ kịch bản đến kết hợp các loại hình nghệ thuật như: Múa, âm nhạc, đạo cụ, trang phục khá ăn khớp với kỹ thuật và đặc thù của tiết mục xiếc. Khán giả đến thưởng thức nghệ thuật xiếc được xem những màn trình diễn mãn nhãn, đầy tài năng của các nghệ sĩ đến từ mọi miền Tổ quốc. Có được kết quả như ngày hôm nay, chúng ta tự hào có một đội ngũ đạo diễn, dàn dựng giỏi, đào tạo nghề chính quy theo giáo trình dành cho các em. Ngành xiếc phần nào đã dần xóa bỏ định kiến đối với nghề đã có từ xưa”.
Kết quả chung cuộc, Ban giám khảo cuộc thi đã trao 3 giải Nhất cho tiết mục “Nhào lộn trên không” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; “Khát vọng” của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; “Tình yêu trên đôi giày trượt” của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam. Ngoài ra BTC còn trao 9 giải Nhì và 3 giải cho các thành phần sáng tạo cho các tác giả, đạo diễn và HLV xuất sắc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Đêm thăng hoa của nghệ thuật xiếc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO