Đẹp nao lòng mùa thu Hà Nội

Theo congthuong.vn| 18/10/2019 15:39

Hà Nội vào thu, khi những cơn gió heo may mơn man cây cỏ, chút nắng vàng rải rác khắp phố phường, hoa sữa nồng nàn, cây bàng lá đỏ, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu đó cũng chính là thời điểm Hà Nội đẹp nhất.

 Hà Nội thực sự được ưu ái, chỉ bởi vì mùa thu đến thật khác biệt. Không nóng như hè, không lạnh buốt như đông sang, cũng không ướt át như mùa xuân. Thu Hà Nội là một món quà thiên nhiên mà bạn có đi khắp nơi trên thế giới này cũng chẳng tài nào tìm thấy ở chốn khác. Nếu ai đến Hà Nội dù chỉ một lần vào tháng 10 để cảm nhận những cơn gió thu đầu tiên, ngắm những con đường đầy lá vàng sau một chiều lộng gió, bạn sẽ mãi mãi chẳng thể nào quên được. 

Gọi là mùa thu, nhưng dường như thu không đến theo mùa, mà đến trong khoảnh khắc. Khoảnh khắc của mùa thu khiến bất cứ thứ gì lọt vào tầm mắt cũng trở nên quá đỗi dịu dàng, khiến cho lòng người như trầm lắng hơn, lãng mạn hơn, lặng mình thưởng thức nét đẹp tinh tế của mùa thu.

Tháng 10 đang là thời gian mát mẻ nhất kể từ đầu năm. Buổi chiều nắng không còn gắt, có chút gì đó lành lạnh, nhiệt độ luôn ở mức dưới 30 độ C càng về đêm trời càng se lạnh.

Hồ Gươm ngày thu

Hồ Gươm là trái tim của Hà Nội – như một lẵng hoa đẹp giữa lòng Thủ đô, ít nơi nào có được. Nằm ở trung tâm hồ là Tháp Rùa rêu phong cổ kính nghiêng bóng soi xuống gương hồ mờ ảo ẩn hiện thấp thoáng sau hàng liễu rủ thướt tha trong gió.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Hồ Gươm ngày thu

Nếu Hồ Gươm là trái tim của Hà Nội, thì cầu Long Biên lại được mệnh danh là “chứng nhân lịch sử"  mang nét cổ kính. Đây cũng chính là địa điểm mang lại nhiều cảm xúc cho các nghệ sĩ và nhiếp ảnh sáng tác nghệ thuật. Khi vào thu, cây cầu càng tấp nập người đến chụp ảnh, bởi thời tiết dễ chịu và cảnh sắc đẹp nao lòng. Đặc biệt, đến cầu Long Biên vào buổi sáng sớm hoặc chiều tà, bạn còn ghi lại được khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn diễm lệ, đảm bảo bức ảnh của bạn sẽ đẹp tuyệt vời.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Cầu Long Biên  là một trong những biểu tượng mang đậm dấu ấn của thủ đô Hà Nội

Những con đường đẹp nhất Hà Nội khi vào thu

Từ lâu, những con đường được coi là  “đẹp nhất Hà Nội” như Kim Mã, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu..luôn là điểm đến của những người yêu Hà Nội. Đi dọc những con đường này vào mùa thu với vỉa hè rộng, thoáng và những tán cây cổ thụ xum xuê rải lá vàng khắp cả con đường tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng vừa yên bình và quá đỗi mộng mơ.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Nắng thu nhuộm vàng con đường, góc phố

Hương hoa sữa len lỏi trong từng góc phố

Không biết tự bao giờ, khi nhắc tới mùa thu Hà Nội người ta nghĩ ngay tới một loài hoa với một mùi hương thật nồng nàn và rất đặc trưng - hoa sữa. Hoa sữa dường như đã trở thành một nét đẹp rất riêng của Hà Nội mà hiếm nơi nào có được. Vào mùa hoa nở, dẫu là người vô tình đến mấy cũng phải xốn xang bởi mùi hương nồng nàn làm thức tỉnh mọi giác quan.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Hà Nội - mùa của hoa sữa

Hoa sữa nở vào những ngày lặng gió và thiên về đêm khiến những con phố dài Hà Nội như thêm phần lãng mạn, thi vị. Trên từng con đường, hoa sữa vẫn âm thầm tỏa hương lặng lẽ bên những cột đèn vàng da diết và ám ảnh, làm xốn xang bao tâm hồn càng khiến cho mùa thu thêm trọn vẹn.

Những món ăn mang "hơi thở" Hà Nội

Cốm, sen,  sấu, bưởi ...là những món ăn đã làm nên thương hiệu của mùa thu Hà Nội, khiến bất kỳ ai đi xa cũng nhớ nao lòng.

Nói về mùa thu Hà Nội, không ai không nhớ đến một thứ quà ngon nổi tiếng, thứ quà của lúa non vừa dân dã, vừa thanh tao - đó là cốm làng Vòng.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Cốm là món ẩm thực đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

Để làm ra thứ quà nổi tiếng đó, nghệ nhân phải thức đêm hôm tuốt tỉa, rang, sấy. Nếu cốm kết hợp với chuối sẽ mang đến hương vị dân dã mà khó quên, khi cốm bắt cặp với hồng lại xứng đôi vừa lứa. Một nhà văn chuyên viết về Hà Nội từng nói rằng ăn hồng với cốm thứ thì giản dị mà thanh khiết, thứ thì chói lọi mà vương giả nhưng vị ngọt lừ của hồng nâng mùi thơm của cốm lên kết thành một sự ân ái nhịp nhàng như trai gái xứng đôi.

Sắc hoa rực rỡ trong ngày thu Hà Nội

Như một nét đặc trưng của riêng Hà Nội, những chiếc xe đạp chở theo những khóm hoa đi giữa những con phố lãng mạn của mùa thu đã trở thành một niềm yêu thương khó lẫn với bất cứ đâu. Những bông cúc họa mi nhỏ nhắn, trắng tinh khôi, thêm đóa hoa bách nhật, thạch thảo, hoa cải vàng... tụ lại trên chiếc thúng như cả một bầu trời thương nhớ đằng sau những vòng xe.

de p nao lo ng mu a thu ha no i
Trong những ngày thu trong lành, mát mẻ nhìn thấy những hàng hoa rong bỗng cản thấy tâm hồn trở nên thư thái, nhẹ nhàng lạ thường.
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Đẹp nao lòng mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO