Аi tìm sơn nữ... tắm tiên

VTC News| 11/01/2010 13:41

Hoà ng hôn đổ bóng, các sơn nữ từ nương sắn, nương ngô đổ vử bến tắm, khửa trần nô đùa dưới con suối Thân. Аứng từ sườn núi Cọn nhìn xuống, dòng suối Thân lấp lánh ánh bạc, chảy điệu đà ng ôm trọn bản Xuân.

Giới ham du lịch bụi thường mê mải vùng đất Tây Bắc, không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, mà  còn cả sự hoang sơ của con người nơi đây. Những cô gái dân tộc ngực trần, khửa mình dưới suối, hồn nhiên như thể chỉ có trời và  đất, là  hình ảnh đẹp và  quyến rũ nhất của rừng núi.

Chuẩn bị máy móc chụp cảnh tắm suối ở Lai Аồng 10 năm trước.

Nhưng đó là  chuyện của chục năm trước. Giử đây, văn minh đã từ "trên trời rơi xuống" tận những bản là ng xa tít mù khơi, qua sóng phát thanh, truyửn hình, rồi những con đường được mở và o tận bản là ng, khiến nhiửu phong tục, tập quán của đồng bà o mất đi, trong đó, tục tắm suối cũng mai một rất nhanh. Giử đây, tìm được một con suối, nơi mà  các thiếu nữ khửa tấm thân ngọc ngà  trong là n nước trong mát hiếm lắm.

Cách đây ngót 10 năm, tôi đã theo chân một số nhiếp ảnh gia, trong đó có cả những nhà  nghiên cứu văn hóa phương Tây mê mải với văn hóa Mường, lên tận xã Lai Аồng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), rồi dà nh cả ngà y trời núp trong bụi cử, sau vách đá, những mong chụp được những bức ảnh đẹp nhất, tự nhiên nhất vử những sơn nữ tắm suối.

Những tấm hình chụp sơn nữ tắm suối ở Lai Аồng được các nhiếp ảnh gia, các nhà  nghiên cứu văn hóa phương Tây in trong rất nhiửu cuốn sách nghiên cứu vử văn hóa Mường. Chuyện những sơn nữ tắm tiên đẹp ngời ngời dưới con suối Thân ở xã Lai Аồng trở nên nổi tiếng.

Lai Аồng nằm heo hút sau những dãy núi đá vôi hùng vĩ, cách trung tâm huyện Tân Sơn tới 30km. Và i năm trước, Lai Аồng gần như tách biệt với thế giới văn minh. Thế nhưng, giử đây, con đường rải nhựa đã chạy xuyên qua trung tâm xã, xe chạy vọt qua suối nhử con đập trà n cắt ngang.

Những hình ảnh khửa trần hồn nhiên của sơn nữ giử không còn ở Lai Аồng nữa.

Dòng suối Thân vẫn chảy rì rà o, nước vẫn trong vắt. Tuy nhiên, cái bến tắm chiửu chiửu đón hà ng chục sơn nữ khửa trần đẹp như tiên ấy giử vắng bóng người.

Tôi ngồi cả buồi chiửu trên tảng đá lớn, nơi mà  tôi và  các nhiếp ảnh gia 10 năm trước  từng chụp trộm sơn nữ khửa trần, song tuyệt nhiên chẳng thấy tiên nữ nà o ra suối. Cũng chẳng thấy tiếng cười đùa, líu lo, lảnh lót nà o vang lên trong tiếng suối reo.

Аang lúc chán nản định nổ xe máy ngược ra Tân Sơn, thì gặp một cụ già  lững thững đi ra phía bãi tắm, nơi mà  các sơn nữ Lai Аồng thường khửa trần. Cụ già  lội xuống suối Thân không phải để tắm, mà  để... đánh cá!

Tôi hửi cụ chuyện các tiên nữ biến đâu mất, cụ bảo: Ngà y xưa, vợ ta từ thuở thiếu nữ, đến lúc vử già , vẫn thường ra con suối nà y tắm tiên. Rồi con gái ta cũng vậy. Nhưng đến các cháu ta thì không còn tắm suối nữa rồi. Cán bộ cứ ngược con suối Thân nà y, đi xa nữa và o trong rừng, đến xã Аồng Sơn, thì mới tìm được con gái tắm suối.

Thế là , tôi tiếp tục nhằm hướng đại ngà n Xuân Sơn lên tận vùng đất giáp ranh với Sơn La để tìm cho kử³ được một cái bến tắm, nơi mà  theo cụ già  đánh cá, các sơn nữ vẫn giữ phong tục khửa trần nô đùa với là n nước mát.

Hửi chuyện tắm suối, anh Hà  Thanh Vận, Phó Chủ tịch UBND xã Аồng Sơn trở nên rất hà o hứng.

Anh Vận kể, Lai Аồng và  Đồng Sơn là  hai xã nổi tiếng nhất Phú Thọ vử "khoản" nhiửu gái đẹp. Vùng đất núi cao và  mây mù, quanh năm mát mẻ nà y đã sinh ra những sơn nữ có là n da trắng ngần, đôi mắt thăm thẳm.

Những năm trước, các nhiếp ảnh gia mê mải với núi rừng thường và o Аồng Sơn nhử anh Vận dẫn đi dọc suối Thân, dòng suối mát là nh chảy qua ngay trung tâm xã, để chụp hình sơn nữa tắm suối.

Phải "mật phục" sau bụi cây mới chụp được cảnh sơn nữ tắm suối.

Bản Xuân nổi tiếng cả nước vì có nhiửu người sống thọ, nhiửu người sống tới trăm tuổi, đặc biệt là  cụ bà  Hà  Thị Thẽm, hiện sống tới 110 tuổi. Bản Xuân cũng nổi tiếng vì có nhiửu gái đẹp. Аại ngà n trong là nh ôm trọn bản Xuân đã khiến sơn nữ nơi đây cứ trẻ mãi không chịu già .

Hình ảnh đẹp nhất của bản Xuân là  lúc hoà ng hôn đổ bóng đử rực những dải núi. Mà u xanh của rừng trở nên thẫm hơn. Khi đó, các sơn nữ từ nương sắn, nương ngô đổ vử bến tắm, khửa trần nô đùa dưới con suối Thân. Аứng từ sườn núi Cọn nhìn xuống, dòng suối Thân lấp lánh ánh bạc, chảy điệu đà ng ôm trọn bản Xuân. Cảnh tượng nà y đã lùi xa và o dĩ vãng. 

Thế nhưng, bức tranh thủy mặc ấy giử không còn bóng dáng những thiếu nữ khửa trần nữa. Phó Chủ tịch xã Hà  Thanh Vận thở dà i: Khi con đường được mở và o đến Lai Аồng, thì các các cô gái vử nhà  tắm. Khách du lịch muốn được chiêm ngườ¡ng con gái bản tắm trần tiếp tục mò lên bản Xuân. Con gái bản ta chỉ tự nhiên cởi quần áo khi không có người lạ thôi, nếu có người lạ đến xem thì không tắm nữa đâu.

Bến tắm bản Xuân dần vắng bóng sơn nữ khửa trần kể từ ngà y xuất hiện những ánh mắt tò mò của người miửn xuôi. Chỉ còn bến tắm duy nhất ở bản Bến Thân thôi nhà  báo à ! Nơi đó, các cô gái vẫn khửa trần đầy suối “ Phó Chủ tịch xã Hà  Thanh Vận bật mí với tôi như vậy...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Аi tìm sơn nữ... tắm tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO