Địa chỉ đỏ nơi hội tụ niềm tin và mơ ước của thầy và trò

Phan Vinh| 18/11/2018 10:52

Đóng chân trên vùng đất xã Quang Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Đô Lương III có một bề dày trang sử đáng trân trọng về thành tích đáng tự hào, xứng danh là địa chỉ đỏ - nơi hội tụ niềm tin và mơ ước qua nhiều thế hệ thầy trò.

Địa chỉ đỏ nơi hội tụ niềm tin và mơ ước của thầy và trò

Bước vào năm học 1976-1977, niềm vui đã đến với nhân dân vùng hạ Đô Lương khi tỉnh Nghệ An đồng ý mở một phân hiệu 2 cho con em vùng Khuôn - Trù - Đại -Nhân - Mỹ theo học tiền thân của Trường. Thầy Hoàng Đình Bật làm Phó Hiệu trưởng trường cấp 3 Đô Lương 1 được cử phụ trách phân hiệu 2 đặt tại xã Thượng Sơn. Biên chế của phân hiệu lúc đó chỉ có 25 giáo viên. Đến năm học 1977-1978, trường có đủ học sinh cả 3 khối và được chuyển về xã Quang Sơn hiện nay. Vào ngày 28/02/1978, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định thành lập Trường THPT Đô Lương 3. Trải qua 40 xây dựng và trưởng thành, đến nay trường có 36 lớp với 1451 học sinh được chia thành 3 khối, 91 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 88/89 đồng chí có trình độ Đại học (có 14 thạc sĩ và 01 đ/c đang học cao học). Do thầy Nguyễn Thanh Long làm hiệu trưởng, cùng với thầy Trần Văn Thắng, Trần Văn Trung, Nguyễn Duy Nam làm Phó Hiệu trưởng. Một Chi bộ Đảng,gồm có 52 đảng viên.

Để xứng danh là địa chỉ đỏ, liên tục trong nhiều năm nhà trường thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực đổi mới quản lý, có nhiều biện pháp hữu hiệu để nền nếp. Đặc biệt nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời Ban lãnh đạo trường, huy động các nguồn lực, tích cực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, chăm lo tu tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tạo nền tảng tốt phục vụ dạy và học.

Địa chỉ đỏ nơi hội tụ niềm tin và mơ ước của thầy và trò

Đặc biệt trong năm học vừa qua (2017-2018), trường THPT Đô Lương 3 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Kết quả học lực: có 29,9% xếp loại Giỏi, 62,3% xếp loại Khá. Về hạnh kiểm có 77,12 % học sinh được xếp loại Tốt, 19,58% xếp loại khá. Học sinh giỏi tỉnh được công nhận 18 em, 01 giải Nhì thi sáng tạo KHKT và 01 Huy chương Đồng HKPĐ cấp tỉnh. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT quốc đạt 99,12%, trong đó có 298 em đậu đại học NV1, đạt tỷ lệ 65%. Đặc biệt có lớp 12A1 học sinh đậu 100% đại học.

Về cán bộ, giáo viên, nhân viên có 87/91 đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 11 người đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 36 giáo viên giỏi trường, 77 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, đặc biệt có 01 sáng kiến kinh nghiệm cấp Tỉnh của thầy Trần Văn Trung - Phó Hiệu trưởng và 03 sáng kiến kinh nghiệm được Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận đó là cô Trần Thị Liên Thanh, loại A - môn Địa lý; thầy Hồng Cảnh Trường, loại A - môn Hóa học; thầy Đào Công Tuấn, loại B - môn Tin học.

Công tác lãnh, chỉ đạo của Chi bộ nhà trường liên tục trong những năm qua luôn đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh” Công đoàn và Đoàn Thanh niên đều được xếp loại xuất sắc; Những thành tích đó trường vinh dự được Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến".

Thầy Nguyễn Thanh Long hiệu trưởng nhà trường tâm sự: ”Nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh của trường đã và đang nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Tiêu biểu có nhà giáo ưu tú Đậu Văn Đình là một trong 25 giáo viên lúc thành lập trường của trường, sau là Phó Hiệu trưởng đầu tiên, rồi lần lượt đảm nhiệm các chức vụ cao khác của Phòng và Sở giáo dục tỉnh nhà. Thế hệ cán bộ, giáo viên hiện tại đang tiếp bước các bậc đàn anh tô thắm thêm thành tích của trường. Trong đó phải kể đến thạc sĩ Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng, là giáo viên dạy giỏi Tỉnh môn Địa lý, có SKKN cấp Tỉnh, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; thầy Thái Doãn Ân, Bí thư Đoàn trường, giáo viên dạy giỏi Tỉnh môn Công nghệ, một cán bộ Đoàn tận tâm với công việc, một nhà giáo mẫu mực được toàn thể đồng nghiệp, học sinh và nhân dân quý mến. Và còn rất nhiều nhà giáo tiêu biểu khác đã có nhiều thành tích với trường trong hơn 40 năm qua mà chúng tôi không thể kể ra hết”.

Trong hàng vạn học sinh của trường, rất nhiều người thành đạt trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tô điểm lịch sử của nhà trường. Tiêu biểu là các anh: Nguyễn Khắc Chương (quê ở Đại Sơn), anh là học sinh giỏi Tỉnh môn Toán đầu tiên của trường, là Tiến sĩ, cán bộ giảng dạy của các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Thủy lợi Hà Nội, hiện nay công tác tại Ban Tuyên giáo Trung ương. Anh Nguyễn Đình An (quê ở xã Minh Sơn) là Tiến sĩ Y khoa, nay công tác ở Bộ Y tế,…Học sinh thế hệ trẻ sau này cũng không kém phần cô chú, anh chị, nhiều em có thành tích đặc biệt xuất sắc. Đó là hai em học sinh lớp 12A1, năm học 2016 - 2017 thi đại học khối A: Đậu Thị Liên (quê ở xã Minh Sơn) đạt 29,5 điểm (Toán 10,0, Lý: 9,5, Hóa: 10,0), em Thái Doãn Cường (quê ở xã Hòa Sơn) đạt 29,35 điểm (Toán 9,60, Lý: 10,0, Hóa: 9,75). Thật vinh dự và đáng tự hào trong năm học vừa qua, trường được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2017 - 2018.

Để tiếp nối truyền thống xây dựng và phát triển trong 40 năm qua, năm học 2018 - 2019 Nhà trường ra quyết tâm: Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, các phong trào thi đua của cấp trên gắn với việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, giáo viên,nhân viên và học sinh làm động lực để tạo chuyển biến tích cực và rõ nét chất lượng giáo dục toàn diện; Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục;Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục, thực hiện tinh giảm nội dung  nhằm thay đổi hình thức tổ chức dạy học tạo sự chuyển biến tích cực chất lượng giáo dục của trường, đảm bảo chất lượng thực chất; Nâng cao chất lượng đội ngũ về quản lý, chuyên môn; chú trọng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm; phát huy hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn; Tăng cường cơ sở vật chất, quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2018-2019.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đó tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viênnhà trường phải:

Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động;Thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch giáo dục;Thường xuyên đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực chỉ đạo của Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng và các Tổ trưởng chuyên môn; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng; bồi dưỡng giáo viên; đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, làm tốt công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp; có nhiều hình thức tư vấn, hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khi ra trường; Chú trọng công tác an ninh trường học: Chỉ đạo Ban An ninh nhà trường lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự trong trường; phối hợp chặt chẽ với Công an xã Quang Sơn và Công an huyện Đô Lương để giữ gìn tốt an ninh trong khu vực; Tăng cường công tác giáo dục ý thức chấp hành và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết thực hiện đúng luật lệ giao thông; Tạo mọi điều kiện và tăng cường chỉ đạo để Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoạt động có hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức; Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trình Sở GD&ĐT và UBND tỉnh Nghệ An xét công nhận trường chuẩn Quốc gia trong năm học 2018 - 2019.

Chúng ta có quyền tự hào, tin tưởng về một mái trường đầy triển vọng, là địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân vùng hạ huyện Đô Lương. Đó là những phần thưởng đáng tự hào mà thầy và trò Trường THPT Đô Lương 3 đã và đang cần nỗ lực phát huy hơn nữa, khắc phục khó khăn để “dạy tốt, học tốt”, là món quà thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Đồng thời Thầy và trò cùng nhauphấn đấu thực hiện có hiệu quả chương trình, mục tiêu mà Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị đã đề ra về giáo dục, góp phần vào công cuộc đổi mới và xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp,hòa cùng với đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
  • Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội
    Phát biểu khai mạc Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, khẳng định, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô...
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • "Giấc mơ Hà Nội" của những đứa trẻ miền quê
    Năm lớp 2, lần đầu tiên mình được ra Hà Nội một tuần dịp nghỉ hè, được người nhà dẫn đi thăm Lăng Bác, thăm Chùa Một Cột, công viên Thủ Lệ, ăn kem Tràng Tiền... tất cả đều là trải nghiệm mới lạ đầy thích thú. Từ đó, mình luôn ao ước lớn thật nhanh để “đi Hà Nội”, để trải nghiệm tất cả những điều thú vị ở Thủ đô.
Địa chỉ đỏ nơi hội tụ niềm tin và mơ ước của thầy và trò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO