Dịch cúm A/H1N1 vẫn nằm trong tầm kiểm soát?

Hà Phương (thực hiện)| 27/06/2009 08:57

(NHN) Trao đổi với PV NHN xung quanh việc dịch cúm A/H1N1 tính đến thời điểm nà y của Việt Nam đang ở giai đoạn thứ mấy ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và  môi trường (Bộ Y tế) cho biết:

Như Bộ Y tế đã xác định, hiện nay Việt Nam đang ở bước 1 của giai đoạn hai của Аại dịch cúm A/H1N1 - giai đoạn chưa nằm trong tình trạng lây lan trong cộng đồng. Chính vì vậy, và o thời điểm nà y Аại dịch cúm A/H1N1 vẫn được Việt Nam kiểm soát hiệu quả. 

Bệnh nhân nhiễm cúm đang được điửu trị tại các khu cách ly, sức khoẻ ổn định.

Tính đến thời điểm ngà y 26/6/2009, Việt Nam đã có bao nhiêu tỉnh thà nh mắc cúm A/H1N1, thưa Cục trưởng?

Kể từ thời điểm Việt Nam xuất hiện ca dương tính đầu tiên với virút cúm A/H1N1(ngà y 31/5/2009) cho đến nay, đã ghi nhận thêm 95 ca nhiễm mới. Trong đó có 76 ca dương tính với cúm A/H1N1 được ghi nhận tại 13 tỉnh thà nh phố là  TP Hồ Chí Minh (63), Аồng Nai (5), Tiửn Giang (3), Bến Tre (4), Bà  Rịa - Vũng Tà u (3), Vĩnh Long (2), Cần Thơ (1), Sóc Trăng (1), Bình Dương (1), Khánh Hòa (2), Hà  Nội (7), Hải Phòng (1) và  Huế (3).

Hiện nay, Cục Y tế dự phòng và  môi trường đã có những biện pháp gì để đại dịch cúm A/H1N1 không bị lây lan ra khắc cộng đồng?

Từ khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên tại Việt Nam Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục triển khai các biện pháp phòng chống và  cách ly,  ngăn chặn đại dịch lây lan ra khắp cộng đồng. Cụ thể là  chúng tôi tiến hà nh điửu trị cho người nhiễm bệnh ngay tại chỗ, chứ không di chuyển từ nơi nà y sang nơi khác. Аồng thời, cách ly tạo khoảng cách an toà n cho người nhà  khi tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là  biện pháp tình thế khi mà  Công ty vắc xin và  sinh phẩm số 1 chưa chính thức sản xuất và  đưa vắc xin chòng chống cúm A/H1N1 ra thị trường.

Việc kiểm tra vẫn là  khâu then chốt

Vậy Cục có khuyến cáo gì đối với người dân?

Ngoà i những văn bản, công điện mà  Bộ Y tế đã hướng dẫn rất cụ thể đến các cơ quan chức năng và  người dân, thì theo tôi và o thời điểm nhạy cảm nà y người dân trong nước không nên di chuyển nhiửu và  đi du lịch xa, đặc biệt là  đến các khu vực châu Mử¹ (khu vực được WHO cảnh báo ở mức 6).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dịch cúm A/H1N1 vẫn nằm trong tầm kiểm soát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO