Điểm chuẩn đại học 2018 giảm mạnh so với năm 2017

THCL| 07/08/2018 14:06

Nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. Theo đó, điểm chuẩn vào các trường kinh tế, quân sự, y tế năm nay đều giảm giảm mạnh.

Điểm chuẩn đại học 2018 giảm mạnh so với năm 2017

Nhiều trường đại học trong cả nước công bố điểm chuẩn năm 2018

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội - cho biết: Nhìn chung, tình hình điểm chuẩn của các trường kinh tế năm nay đều giảm. Điểm chuẩn của Trường Kinh tế Quốc dân Hà Nội cũng không ngoại lệ. Cụ thể, điểm chuẩn của các khoa thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội giảm trung bình dao động từ 2,5 – 3 điểm. Mức điểm cao nhất là 24,35 điểm.

Chia sẻ về điểm mới trong khâu tuyển sinh năm nay, ông Bùi Đức Triệu cho hay: "Một số trường có sự thay đổi do cách làm tròn điểm thi điểm chẵn, điểm lẻ. Độ chính xác năm ngoái đến 0,25, năm nay độ chính xác đến 0,01. Độ chính xác này khiến cho mức độ lẻ điểm sát nhau hơn. Chính vì vậy, sự phân hóa rõ ràng hơn thí sinh. Các em không gặp phải tình trạng “cao thì trượt mà thấp thì đỗ” trong câu chuyện làm tròn điểm. Vì thế rất công bằng".

Chung nhận định, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học Ngoại thương: Điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương giảm chung tất cả các ngành nhưng nhìn vào phổ điểm của năm nay thì hoàn toàn phù hợp. Điểm chuẩn cũng nằm trong điểm dự kiến của nhà trường đã đưa ra. Việc thay đổi quy chế trong Thông tư 07/2018 đã có khắc phục những hạn chế khiến các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh. Các trường không còn phải đặt ra những tiêu chí phụ.

Ở nhóm ngành xã hội, PGS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn nhận định: Năm nay điểm chuẩn có giảm hơn, đồng đều ở tất cả các ngành so với năm trước. Tuy nhiên, một số ngành vẫn cao như Đông phương học vẫn ngưỡng 27,25 điểm, một số ngành Quản trị Lữ học khách sạn vẫn ở mức 26 điểm.

Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Hải Phòng... cũng có điểm chuẩn giảm thấp, ngành cao nhất là 24,75 điểm, như vậy giảm khoảng 4-5 điểm so với năm 2017.

Trả lời về những lo ngại về điểm thi gian lận thời gian qua, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học Ngoại thương cho rằng: “Đối với các trường, ngoài điểm đầu vào thì đều đặt chuẩn đầu ra. Vì thế, nếu như những bạn không có đủ năng lực mà vì một lí do nào đấy vẫn có thể vào được trường thì khó có thể tốt nghiệp được".

Chia sẻ của PGS.TS Trần Văn Tớp – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, đơn vị chủ trì hệ thống lọc ảo miền Bắc. PGS.TS Tớp cho biết: Thực tế, tuyển sinh các trường vẫn xảy ra hiện tượng thí sinh ảo. Kinh nghiệm của năm ngoái, thí sinh ảo khá lớn, riêng Đại học Bách Khoa ảo 4%. Vì thế, năm nay, ông Tớp dự đoán chắc vẫn sẽ xảy ra hiện tượng ảo.

“Năm ngoái có thông tin cho biết có trường ảo tới 16 - 17% nhưng chủ yếu tập trung ở các trường tốp giữa và dưới. Lí do là do học sinh trúng tuyển không nhập học để đi du học hoặc đã có lựa chọn khác nhưng vẫn đi thi để phòng ngừa hoặc vì thành tích.

Tôi khẳng định phần mềm không xảy ra hiện tượng ảo, chạy rất chuẩn. Chỉ có 1 vài thí sinh do địa phương nhập nhầm dữ liệu mới là thí sinh ảo từ hệ thống lọc ảo. Về mặt kĩ thuật, hầu như không có sơ suất, trục trặc nào xảy ra. Nhìn chung, các trường phấn khởi, nhiệt tình tham dự hệ thống lọc ảo chung”.

Đối với những thí sinh trượt trong đợt xét tuyển 1 vào các trường yêu thích, PGS.TS Trần Văn Tớp cho rằng các thí sinh này cần hết sức thận trọng và suy nghĩ kĩ càng vì các trường sẽ tuyển bổ sung không nhiều. Vì thế, nếu đã đỗ trường nào đó trong đợt 1 thì nên suy nghĩ để nhập học.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Mua nhà thành phố trước tuổi 30 không còn làm khó người trẻ
    Theo chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, chính sách trả góp vượt trội, cố định lãi vay trong thời gian tới 15 năm mà Vinhomes đang triển khai là một cơ hội tốt không nên bỏ lỡ cho những người đang thực sự có nhu cầu về nhà ở. Đây cũng được xem là lời giải để những người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà trước tuổi 30, bất chấp biến động của thị trường.
  • Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng ‘chanh sả’ tại Nha Trang
    Suốt tuần qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” khi lần lượt nữ chính Park Min Young (Ji Won) sánh đôi "tổng tài" Na In Woo, sau đó là “cô em chồng” Choi Gyu Ri, tiểu tam Song Ha Yoon (Soo Min) cùng cả đoàn phim hơn 100 thành viên trong bộ K-drama “Cô đi mà lấy chồng tôi” lộ diện ảnh du lịch đời thường ở Nha Trang. Dàn sao Hàn còn liên tục khoe những khung ảnh nghỉ dưỡng sang chảnh, những góc hình cực chill tại khu resort “ai-cũng-biết-là đâu-đấy” từng được nhiều gương mặt nổi tiếng từ xứ sở Kim Chi check-in.
Đừng bỏ lỡ
Điểm chuẩn đại học 2018 giảm mạnh so với năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO