"Điện Biên- vầng hào quang bất tử": Khởi đầu hành trình thắp lửa tri ân

Mai Sương (Thực hiện)| 07/05/2019 20:41

Hội nghị chuyên đề “Điện Biên - vầng hào quang bất tử” diễn ra sáng ngày 7/5/2019, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội là sự kiện mở đầu chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Khúc quân hành” lần thứ V - 2019 do Báo Người Hà Nội phối hợp với Hội Cựu chiến binh cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức

Tới dự chương trình: Ông Phạm Quang Nghị, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ông Nguyễn Đức Thụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội; Ông Đào Ngọc Thịnh, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bà Phạm Thúy Chinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Quốc hội; Thiếu tướng, AHLLVTND Phan Văn Lai, Trưởng ban Liên lạc Công an chi viện chiến trường miền Nam (Bộ Công an); Ông Nguyễn Danh Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội; Ông Nguyễn Hùng Minh, Chủ tịch Cựu chiến binh cơ quan Bộ Tài chính; Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội CCB Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Văn Tương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ quan Tập đoàn xăng dầu Việt Nam...

Về phía Ban Tổ chức có Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ quan VPQH Nguyễn Văn Mười và Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập báo Người Hà Nội đồng trưởng ban Tổ chức.

Chương trình giao lưu “Điện Biên - Vầng hào quang bất tử” nhằm ôn lại khí thế hào hùng và tinh thần chiến đấu bất diệt của quân và dân ta trong trận chiến Điện Biên năm xưa. Chương trình có sự tham gia của Đại tá Lê Ngọc Đỉnh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; đặc biệt là hai nhân chứng đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đó là AHLLVTND Phùng Văn Khầu và Đại tá AHLLVTND Đặng Đức Song. Cùng với các nhân chứng lịch sử, buổi giao lưu tọa đàm còn có sự góp mặt của một số gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ, tầng lớp doanh nhân trẻ hôm nay như: doanh nhân trẻ Đàm Quốc Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Danko…

Đại tá Lê Ngọc Đỉnh, báo cáo viên của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, trình bày về những diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ, nêu bật ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, Hội nghị đã được nghe chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ của hai nhân chứng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ là Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phùng Văn Khầu và Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song về vận chuyển các khẩu pháo lên đồi cao; tiêu diệt quân địch trong các trận chiến trên đồi E1, đồi Xanh. 

Đại tá, AHLLVTND Phùng Văn Khầu bồi hồi kể lại: Năm đó tôi mới 25 tuổi nhưng đã là Khẩu đội trưởng. Đơn vị của chúng tôi có 30 đồng chí, chiến đấu 36 ngày đêm trên đồi E1 thì 27 đồng chí thương, vong. Đến ngày 23/4/1954, đơn vị của tôi chỉ còn 3 người gồm đồng chí đại đội trưởng, chính trị viên và tôi. 03 người đã chiến đấu đến ngày Điện Biên Phủ giải phóng. Khi trận Điện Biên Phủ thắng lợi, tôi được Bác Hồ tặng Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên... 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan VPQH Nguyễn Đức Thụ khẳng định, việc ôn lại chiến thắng lịch sử vĩ đại Điện Biên Phủ 65 năm trước sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan VPQH không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, giữ vững bản lĩnh chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhà báo Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết: “Ban tổ chức mong muốn qua chương trình sẽ giúp cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như giá trị, ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến thắng này đối với nền độc lập của dân tộc; từ đó góp phần giáo dục tư tưởng, tinh thần yêu nước và ý chí quật khởi trong chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc của cha ông cho thế hệ trẻ hôm nay”.

Chương trình giao lưu “Điện Biên - Vầng hào quang bất tử” với sự đồng hành tài trợ của Danko Group, CLB nữ Doanh nhân, Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà là đơn vị tài trợ quà tặng cho chương trình. Đây cũng là dịp để Ban tổ chức mở đầu các hoạt động trong hành trình thắp lửa tri ân các đồng đội và kết nối những tấm lòng nhân ái. Bởi vậy, trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cùng các doanh nhân, doanh nghiệp đã dành tặng những phần quà tri ân ý nghĩa tới các cựu chiến binh.

Điện Biên - Vầng hào quang bất tử

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Cơ quan Văn phòng Quốc Hội Nguyễn Văn Mười, phát biểu khai mạc hội nghị.
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Đồng chí Nguyễn Đức Thụ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội nghị
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Đại tá Lê Ngọc Đỉnh, báo cáo viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam trình bày diễn biến chính trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Chương trình có sự tham dự của các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cựu chiến binh - những người đã góp phần làm nên chiến thắng cùng đại diện các doanh nhân, doanh nghiệp,...

Chương trình giao lưu “Điện Biên - Vầng hào quang bất tử” nhằm ôn lại khí thế oai hùng và tinh thần chiến đấu bất diệt của quân và dân ta trong trận chiến Điện Biên năm xưa
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Thế hệ trẻ có cơ hội cùng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phùng Văn Khầu ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song bồi hồi kể lại những năm tháng cùng đồng đội làm nên lịch sử
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Thứ tự từ phải qua: Nhà báo Đào Xuân Hưng – Tổng biên tập báo Người Hà Nội (Trưởng ban Tổ chức) tặng hoa tri ân khách mời trong buổi giao lưu. Đại tá Lê Ngọc Đỉnh, báo cáo viên của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Đức Song, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phùng Văn Khầu và doanh nhân Đàm Quốc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Danko (Danko Group)
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Đại diện, Ban tổ chức tặng quà tri ân những cựu chiến binh
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Nhà báo Đào Xuân Hưng Tổng Biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức và đại diện doanh nghiệp trao quà cho các cựu chiến binh



Đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm
Điện Biên - Vầng hào quang bất tử
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
"Điện Biên- vầng hào quang bất tử": Khởi đầu hành trình thắp lửa tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO