"Điện Biên- Vang mãi khúc quân hành"

Mai Sương| 23/07/2019 19:12

Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) và kỷ niệm chương trình Khúc quân hành tròn 5 tuổi, tối ngày 23/7/2019, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội), báo Người Hà Nội phối hợp với Hội CCB Cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Khúc quân hành” lần thứ V - năm 2019 mang tên “Điện Biên - Vang mãi Khúc quân hành”.

Chương trình Khúc quân hành lần thứ V, năm 2019 rất vinh dự được đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng.  

Đến dự chương trình có đồng chí Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ Trưởng Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Đức Thụ, Phó Bí thư Thường trực Văn phòng Quốc hội; Ông Phạm Đình Toản, Bà Phạm Thúy Chinh- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Ông Nguyễn Tuấn Anh, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Ban công tác Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội CCB Cơ quan Văn phòng Quốc hội; Ông Đào Ngọc Thịnh, Chủ tịch Công đoàn Bộ LĐTB và Xã hội; PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội; Ông Trần Thanh Sơn, Nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội; Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức chương trình Khúc quân hành; Ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch Hội CCB Văn phòng Quốc hội - Đồng Trưởng ban tổ chức; Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng các nhân chứng lịch sử, doanh nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình...


Tiết mục Văn nghệ của chương trình

Chương trình nghệ thuật “Khúc quân hành” lần thứ 5 năm 2019 với chủ đề “Điện Biên - Vang mãi khúc quân hành” được tường thuật trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Chương trình đã tái hiện thời khắc hào hùng của dân tộc trong chiến dịch Điện Biên Phủ, thể hiện qua phóng sự tổng kết hoạt động tri ân tại các địa phương. Chương trình đã mang đến những hồi ức còn vẹn nguyên của nhân chứng lịch sử, bộ đội, thanh niên xung phong, là nông dân của rừng núi Tây Bắc đã góp phần làm nên một bản hùng ca Điện Biên bất diệt. Một chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong chương trình, khán giả cũng được thưởng thức các ca khúc đã đi cùng năm tháng, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ như: “Chiến thắng Điện Biên”, “Hoa ban”, “Ngày ấy và bây giờ”, "Chiến trường xưa", “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây”, "Đêm Mộc Châu", “Hãy yên lòng mẹ ơi”, “Đón các anh về”... 

Tham gia chương trình tọa đàm giao lưu, Anh hùng LLVTND, Đại tá Phùng Văn Khầu, xúc động: Trong buổi lễ trang trọng này, là một người lính năm xưa trực tiếp tham gia chiến dịch, tôi xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu - Người cha thân yêu của lực lượng vũ trang nhân dân; Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến - Người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam và những đồng chí, đồng bào đã hy sinh và cống hiến để làm nên chiến thắng; biết ơn đồng bào, chiến sĩ cả nước và các dân tộc Đông Dương anh em đã chia lửa cùng mặt trận Điện Biên Phủ.
Tham gia tọa đàm, Đại tá Phùng Văn Khầu nhớ lại những năm tháng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, những hy sinh của đồng đội suốt 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, ông đã không cầm được nước mắt

Ngày đó, Đại đội sơn pháo 75 ly của chúng tôi vinh dự được tham gia chiến dịch, đã hiệp đồng chặt chẽ với bộ binh trong những trận chiến đấu ác liệt cuối tháng 3-1954. Đặc biệt là trận chiến đấu ngày 23-4-1954 trên đồi E1, chúng tôi bắn yểm trợ bộ binh đánh bại đợt phản kích lớn của địch vào lực lượng ta đang chia cắt sân bay Mường Thanh. Địch phản pháo dữ dội cả Đại đội thương vong chỉ còn lại khẩu đội pháo của tôi. Khẩu đội có chín người đã lần lượt hy sinh và bị thương, cuối cùng chỉ còn lại mình tôi. Dồn hết căm thù, mặc dù bị ngất đi tỉnh lại nhiều lần, tôi vẫn dũng cảm chiến đấu. Một mình làm thay tất cả công việc của các pháo thủ trong khẩu đội, tiêu diệt từng khẩu pháo, từng ổ đại liên của địch. 

Ngày hôm đó, khẩu pháo 75 ly của chúng tôi đã phá hủy bốn khẩu pháo 105 ly, hai đại liên, một kho đạn; diệt hàng trăm tên địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho bộ binh- Đại tá Phùng Văn Khầu, bùi ngùi nhớ lại.
Doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giao lưu tọa đàm 

Cùng tham gia trong cuộc tọa đàm còn có doanh nhân, cựu chiến binh Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng chia sẻ: Là một giảng viên Đại học Kinh tế Kế hoạch rời trường nhập ngũ vào những năm tháng tham gia vào chiến trường biên giới Tây Nam đầy gian khổ. Sau những năm tháng trong quân ngũ, trở về đời thường và hiện nay là một doanh nhân nhưng lúc nào tôi cũng đau đáu nỗi niềm làm sao để có thể giúp đỡ được những mảnh đời khó khăn trong xã hội; đặc biệt những cựu chiến binh, gia đình chính sách đang cần giúp đỡ. Thế hệ trẻ hãy luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - doanh nhân Nguyễn Đình Thắng, hy vọng.

Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức cho biết: Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đã lùi vào quá khứ. Có biết bao người con đã hy sinh, hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của dân tộc. Có biết bao người đã đi qua cuộc chiến, giờ đây vẫn đang phải đối mặt với những di chứng chiến tranh, đặc biệt là di chứng chất độc da cam đã ảnh hưởng đến cả thệ hệ con cháu của họ… Sự cống hiến, hy sinh của họ thật vô giá và không gì có thể đền đáp được. Nhằm ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước, đồng thời tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp độc lập, giải phóng dân tộc, “Khúc quân hành” là một trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa được báo Người Hà Nội khởi xướng từ năm 2015. 

Qua 5 năm, hành trình từ nơi địa đầu tổ quốc Hà Giang, Cao Bằng... qua miền Trung Quảng Bình, Quảng Trị tới miền hải đảo xa xôi Côn Đảo; Ban tổ chức chương trình khúc quân hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tổ chức dâng hương tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị, Trà Lĩnh, Vị Xuyên, Hàng Dương, Tông Khao, Đồi A1, Độc Lập; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, trao sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, trao hàng nghìn xuất quà trị giá gần 3 tỉ đồng cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng…
Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức "Khúc quân hành", lần thứ 5- 2019 phát biểu tại chương trình

Tiếp nối thành công của chương trình “Khúc quân hành” từ những năm trước, năm 2019, là một dấu mốc đánh dấu chặng đường 5 năm của chương trình Khúc quân hành. Với chủ đề “Điện Biên - Vang mãi khúc quân hành” Ban tổ chức đã thực hiện một chuỗi các hoạt động thiết thực ý nghĩa: Chương trình giao lưu, tọa đàm “Điện Biên – Vầng hào quang bất tử”; Lễ dâng hương tại nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn - Hà Nội; Hành trình về nguồn tri ân tại Điện Biên, Sơn La. Tại đây ban tổ chức chương trình làm lễ hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Tông Khao, Đồi A1, Độc Lập Điện Biên, dâng hương đền thờ Bác Hồ tại Sơn La, thăm khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La. Trong hành trình này ban tổ chức cùng với các doanh nhân doanh nghiệp các nhà hảo tâm đã trao tặng 400 suất quà trị giá hơn 600 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng và trao học bổng cho các em học sinh trường THCS Võ Nguyên Giáp Điện Biên và Quỹ học bổng Tô Hiệu tỉnh Sơn La.


Nhà báo Đào Xuân Hưng – Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết để thực hiện được chuỗi các hoạt động ý nghĩa này, đó là có sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm như: Ngân hàng bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng Vietcombank, Tập đoàn Danko, Công ty CP Thương mại Hoàng Hải Forever, Công ty TNHH MTV Top Queen Collagen Việt Nam…

Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, chương trình “Khúc quân hành” chính là sự tiếp nối và lan tỏa truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là một nghĩa cử thể hiện sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng… Ban tổ chức mong muốn qua chương trình sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc… để từ đó nhắc nhở mọi người phấn đấu, học tập, lao động và cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã trở thành một nét đẹp văn hóa tinh thần của người Hà Nội cũng như người dân cả nước. Sự ủng hộ và đồng hành của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp chính là nền tảng để các hoạt động có ý nghĩa nhân văn này, sẽ tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, mãi ngân vang trong cộng đồng - Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức chương trình "Khúc quân hành" nhấn mạnh.

Tại chương trình, Ban tổ chức chương trình cũng tuyên dương và vinh danh những nhà hảo tâm, trao chữ “Tín”, chữ “Tâm”, “Đức” để tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động vì cộng đồng, những nhà hoạt động từ thiện xã hội tiêu biểu năm 2019. Đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình giao lưu, BTC còn trao 20 suất quà trị giá gần 30 triệu đồng cho các thương binh, các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.
Một số hình ảnh tại chương trình.

Các vị đại biểu tham dự chương trình

Chương trình đã mang đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ đặc sắc

Doanh nhân, CCB Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (bên trái ảnh) và Đại tá Phùng Văn Khầu giao lưu tọa đàm

Ông Phạm Đình Toản, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và doanh nhân, CCB Nguyễn Đình Thắng trao quà cho các cựu chiến binh tiêu biểu

Bà Phạm Thị Chinh, Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội trao Kỷ niệm chương cho ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Doanh nhân, CCB Nguyễn Đình Thắng nhận bảng vàng vinh danh doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội 






Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội CCB Cơ quan Văn phòng Quốc hội (bên trái ảnh) và ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch Hội CCB Cơ quan Văn phòng Quốc hội trao tặng Kỷ niệm chương vinh danh những doanh nhân, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội 
Ban Tổ chức Chương trình "Khúc quân hành", lần thứ V - 2019 chụp ảnh lưu niệm với các vị đại biểu
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
"Điện Biên- Vang mãi khúc quân hành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO