Điện hạt nhân rất cần nhân lực

Huy Thủy| 23/02/2009 16:08

(NHN)Việt Nam sẽ xây dựng nhà  máy điện hạt nhân có công suất 4.000 MW tại Ninh Thuận. Công suất cho mỗi nhà  máy là  2.000 MW, với 2 tổ máy. Аể sẵn sà ng cho việc xây dựng nhà  máy, công tác chuẩn bị đang gấp rút để tháng 4 tới sẽ trình Quốc hội, trong đó đà o tạo nguồn nhân lực là  việc cần phải là m ngay.

Mới đây, Viện Năng lượng nguyên tử­ Việt Nam (Bộ KH&CN), Tập đoà n Westinghouse và  Tập đoà n ATI đã tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ nhà  máy điện hạt nhân AP 1000 với tiêu chí sản xuất điện kinh tế và  an toà n.

Tập đoà n Westinghouse (Mử¹) đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chuyển giao công nghệ nhà  máy điện hạt nhân cho các nước trên thế giới và  sự trợ giúp của Westinghouse khi Việt Nam xây dựng nhà  máy. Với ưu điểm của công nghệ AP 1000, sẽ an toà n, phù hợp với trình độ quốc tế vử chế tạo thiết bị và  thiết kế lò hạt nhân.

 Khẳng định thêm một lần nữa vử ứng dụng và  sự cần thiết xây dựng nhà  máy điện nguyên tử­ ở Việt Nam, TS. Аinh Аức Hữu, Chủ tịch Tập đoà n ATI, chuyên gia vử Аiện nguyên tử­ cho rằng: Cần bổ sung kiến thức tổng quan vử nhà  máy điện hạt nhân, lò phản ứng hạt nhân, các hệ thống công nghệ của nhà  máy điện hạt nhân, đặc biệt các hệ thống đảm bảo an toà n cho nhà  máy cũng như vận hà nh và  bảo dườ¡ng nhà  máy.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý đến đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm để là m chủ công nghệ và  đà o tạo cán bộ trẻ để nhanh chóng có được những cán bộ cốt cán phục vụ cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Ưu điểm của công nghệ nà y là  giá điện sản xuất sẽ cạnh tranh, giá xây dựng dễ kiểm soát và  độ an toà n cao gấp nhiửu lần so với nhà  máy sử­ dụng công nghệ thế hệ 2. Do kích cỡ nhử gọn, công nghệ đồng bộ nên vận hà nh, bảo dườ¡ng nhà  máy sẽ đơn giản, chi phí thấp, tốn ít nhân công. Hiện, gần 50% nhà  máy điện hạt nhân trên thế giới sử­ dụng công nghệ của Westinghouse. 

TS Аinh Аức Hữu với hơn 10 năm kinh nghiệm điửu khiển nhà  máy điện hạt nhân tại Mử¹, người chịu trách nhiệm giảng dạy chuyên môn cho khóa đà o tạo chuyên gia nhà  máy điện hạt nhân tại Việt Nam vừa mới khai giảng cho rằng: Việc đà o tạo một thế hệ chuyên gia có thể đảm đương việc vận hà nh nhà  máy điện hạt nhân là  việc là m rất quan trọng và  cần thiết.

Từ đó khiến chúng ta chủ động nguồn nhân lực, bổ sung kiến thức cho cán bộ đã có kinh nghiệm và  đà o tạo cán bộ trẻ để nhanh chóng có được những cán bộ cốt cán phục vụ cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Điện hạt nhân rất cần nhân lực

Tại HT giới thiệu công nghệ nhà  máy điện hạt nhân AP 1000

 Theo Viện trưởng Năng lượng Nguyên tử­ Việt Nam Vương Hữu Tấn, dự án đầu tư nhà  máy điện hạt nhân đầu tiên có công suất 4.000 MW sẽ tiếp tục hoà n thiện để khởi công và o năm 2015 và  5 năm sau đó sẽ đi và o hoạt động. Аiửu thuận lợi nhất là  chúng ta có sự đồng thuận rất lớn từ các lãnh đạo cấp cao. Chính phủ đử xuất, nhà  máy điện hạt nhân đầu tiên có công suất 4.000 MW, xây dựng ở Phước Dinh và  Vĩnh Hải (Ninh Thuận), mỗi vị trí là  2.000 MW. Và  tổ máy đầu tiên sẽ đi và o vận hà nh năm 2020.  

Tuy nhiên, để xây dựng nhà  máy điện hạt nhân, khó khăn lớn nhất hiện nay là  nhân lực, tà i chính, hạ tầng... Tất cả vấn đử đó đửu đã được đặt ra và  các cơ quan đang nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ giải quyết. Nguồn nhân lực để vận hà nh một tổ máy điện hạt nhân là  khoảng 200-250 người. Chúng ta hoà n toà n có thể chọn cán bộ là m ở các nhà  máy nhiệt điện, các viện nghiên cứu... và  vẫn còn trên 10 năm để chuẩn bị. 

Nhà  máy điện hạt nhân đi và o hoạt động, gần 100 triệu người dân Việt Nam không phải lo thiếu năng lượng, điện năng sẽ ổn định không bị mất điện. Lúc đó, sẽ giảm gánh nặng thủy điện, giới hạn nhà  máy điện than vì ô nhiễm là m hửng tiửm năng vô tận vử quốc gia du lịch của Việt Nam. Với đà  phát triển kinh tế tăng trưởng như hiện nay, Việt Nam cần một khối lượng điện rất lớn.

 Ví dụ như điểm xuất phát của Hà n Quốc chỉ bằng nử­a nước ta nhưng trong 20 năm qua, họ đã xây dựng 20 nhà  máy điện nguyên tử­ và  đang tiếp tục xây dựng thêm 10 nhà  máy nữa cũng mới chỉ đáp ứng được 40 “ 50% nhu cầu. Vậy, Việt Nam chắc chắn 20 năm tới phải cần ít nhất là  20 nhà  máy điện nguyên tử­ mới bảo đảm được đủ điện năng cho sự phát triển kinh tế là m yên tâm các nhà  đầu tư vử điểm then chốt nà y. 

Trong vòng 50 năm tới, thế giới cần thêm hà ng nghìn nhà  máy mới, việc đà o tạo nguồn nhân lực vận hà nh nhà  máy điện hạt nhân cà ng trở nên  quan trọng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Điện hạt nhân rất cần nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO