Аiện lực, chiếu sáng đửu bó tay với "mạng nhện"

VNN| 08/06/2009 11:40

Trong khi Công ty Аiện lực Hà  Nội không mặn mà  cho doanh nghiệp thuê cột điện nữa, thì phía Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng Hà  Nội cũng than phiửn vì không doanh nghiệp nà o xin phép khi treo cáp lên cột chiếu sáng. Cả hai "ông lớn" quản lý những cây "cột treo mạng nhện" nà y ở Hà  Nội đửu tử ra bất lực với "rác trời"...

Một cây cột điện gánh và i tấn cáp

Bà  Nguyễn Thị Minh Huệ, Phó trưởng phòng Thi đua tuyên truyửn (Công ty Аiện lực Hà  Nội) cho biết: Theo tính toán của Công ty Аiện lực Hà  Nội, một cây cột điện cao 8,5m thì chịu được tải trọng tối đa là  350kg, nhưng thực tế, con số nà y hiện lên tới hà ng tấn. Trong số đó có khá nhiửu cây cột điện già  nua, hầu hết đửu được lắp đặt từ những năm 80 trở vử trước, tuổi thọ trên dưới 30 năm.

Rất nhiửu cây cột bị cong, vẹo nhưng không thể đổ được vì bị dây cáp níu tứ phía, thậm chí có những cây mọt trơ cả lõi sắt ở chân nhưng không thể đổ.

Chúng tôi đã hạ ngầm toà n bộ lưới điện trung áp khu vực nội thà nh (cũ). Riêng các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoà ng Mai cũng hạ ngầm được khoảng 80% - bà  Huệ cho hay.

Thậm chí một số khu vực đặc biệt thuộc 2 quận Hoà n Kiếm và  Ba Аình chúng tôi cũng đã cho hạ ngầm lưới điện hạ thế (loại đường dây đi và o nhà  dân). Vì thế có khá nhiửu cây cột điện không còn tác dụng nữa, tuy nhiên chúng tôi không thể loại bử vì còn vướng quá nhiửu loại dây nhằng nhịt treo bên trên.

Bà  Huệ khẳng định: có tới 50% số lượng các đường dây cáp treo trên cột điện là  rác theo đúng nghĩa đen vì đã chết (đứt, hửng). Các công ty kéo cáp viễn thông, cáp truyửn hình... thay vì phải thu hồi lại các sợi cáp đứt, hửng khi kéo và o nhà  dân, cơ quan thì lại kéo luôn một đường dây mới, bử mặc số phận của sợi dây cũ, và  cứ thế tích tụ lại từ năm nà y qua năm khác.

Rác trời. (Ảnh: Cao Minh)

Аiện lực HN không muốn cho thuê cột nữa

Cột điện ở Hà  Nội "đắt hà ng" là  thế, nhưng theo bà  Huệ: "Trước đây chúng tôi cho thuê với giá 3.000 đồng/cột, nhưng quan điểm hiện nay của Công ty Аiện lực Hà  Nội là  không muốn cho thuê nữa.

Chúng tôi đã rất nhiửu lần gử­i công văn đến các đơn vị có cáp, đử nghị họ dỡ cáp để chúng tôi có thể chặt bử cột, nhưng không có hồi âm".

Trên địa bà n toà n thà nh phố hiện nay có đến hà ng trăm nghìn cột điện do Аiện lực Hà  Nội quản lý. Trong đó có 92.000 cột được đem cho 16 đơn vị thuê, trong hợp đồng cho thuê có điửu khoản: bên thuê muốn đi dây phải báo cho các đơn vị điện lực cơ sở (quận, huyện) đóng trên địa bà n; phải treo rõ biển báo đường dây của đơn vị mình.

Trong trường hợp, ngà nh điện tiến hà nh sử­a chữa, đại tu cột điện hoặc tiến hà nh hạ ngầm thì các đơn vị phải tự gỡ bử đường dây của mình.

Quy định là  thế, xong không đơn vị nà o thực hiện. Аừng nói chuyện họ treo tên biển lên cáp, bây giử tôi đố anh nà o ra chỉ ngay được đâu là  cáp của mình. Bản thân thợ điện còn phải bới mãi mới tìm ra đường dây điện - bà  Huệ phà n nà n

Muốn "đẩy" các doanh nghiệp khác ra khửi hệ thống cột điện, dù Аiện lực Hà  Nội không còn cho ký hợp đồng thuê cột mới, song tốc độ kéo cáp vẫn mỗi ngà y một nhiửu. Các đơn vị tổ chức kéo chui và o ban đêm, ngà y nghỉ, thuê cử­u vạn kéo để đử phòng bị phát hiện, đương nhiên không có thiết kế hay giấy phép gì cả.

Chiếu sáng: "Chẳng ông nà o xin phép chúng tôi!

Có 3 loại cột chiếu sáng (cột đèn) do Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng HN quản lý; cột điện do Công ty Аiện lực HN quản lý (loại cột nà y chiếm tỉ lệ lớn nhất); cột bưu điện, số lượng ít nằm chủ yếu ở khu vực ngoại thà nh đang phải gánh những tấn "rác trời" khổng lồ.

Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng HN Nguyễn Quốc Tuân bức xúc: "Tôi xin nói luôn là  tất cả các búi dây mắc loằng ngoằng trên cột đèn toà n thà nh phố đửu là  treo trộm. Không hử có một đơn vị nà o đến xin phép, thoả thuận với chúng tôi trước khi tiến hà nh mắc cáp cả".

"Thậm chí như 2 ngã tư: Vọng-Sở. Chủ đầu tư chưa bà n giao chính thức việc quản lý cột đèn cho chúng tôi (cột mới trồng), nhưng các đơn vị đã bắt đầu tự ý chăng cáp lên, chúng tôi kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải là m vệ sinh sạch sẽ trước khi bà n giao, thì mới nhận" - ông Tuân nói.

Cột đèn của Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng HN có 2 loại: bằng bê tông li tâm và  bằng thép mạ. Loại bằng bê tông có trước, từ khoảng những năm 80 (do Liên Xô cũ tà i trợ). Khi đó thà nh phố chủ trương dùng loại nà y để cho các đường dây đi chung như tà u điện bánh hơi, dây thông tin và  dây truyửn thanh. Khi xã hội phát triển, hà ng chục các loại dây khác ra đời cũng treo lên đấy.

Loại bằng thép mạ được đầu tư và o các khu đô thị mới, tiêu biểu là  khu Linh Аà m và  nhiửu khu khác, tuyến phố mới. Ban đầu thì rất sạch sẽ, chỉ trơ trọi mỗi chiếc cột đèn bởi hệ thống chiếu sáng của Hà  Nội cũng được đi cáp ngầm, nhưng đến nay, một chiếc cột có khi phải gồng gánh hà ng chục sợi cáp to và  cả trăm sợi cáp nhử các loại. Tai nạn xảy ra mới biết mặt chủ cáp

"Trước kia, các đơn vị kéo cáp ban ngà y. Hiện nay, thanh tra các sở GTVT, xây dựng tăng cường kiểm tra thì họ chuyển sang kéo cáp ban đêm. Bản thân chúng tôi cũng bắt quả tang mấy vụ kéo cáp đêm ở Kim Mã, Giang Văn Minh thì chỉ thấy thợ, chủ đầu tư trốn biệt" - ông Tuân cho biết.

à”ng Tuân kể: Cách đây 2 tháng, một cột đèn khu vực đửn Voi Phục sau cơn giông bị gió thổi nghiêng, Xí nghiệp đã phải cho thu hồi. Phải mất đến 2 hôm sau mớ dây dợ để nằm dưới đất mới được các đơn vị dọn đi - nghĩa là  chỉ đến khi sự cố xảy ra họ mới xuất hiện. Thậm chí rất nhiửu trường hợp đợi mãi không thấy đơn vị chủ quản xử­ lý, Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng HN  phải tự cắt đi.

Cuối năm ngoái, khu vực Nghi Tà m bị đổ 3 cột đèn. Nguyên nhân do hộp cáp bưu điện ở chân cột cháy gây nổ bê tông. Cột thứ nhất đổ, cột thứ hai còn nghiêng nghiêng thì đã có một anh chà ng trèo lên cắt cáp của đơn vị mình. Cột nà y đổ nốt, là m móp đuôi một chiếc xe 24 chỗ đi qua, anh chà ng leo cột thoát chết vì nằm đúng chỗ cổ vịt nên không bị cột đè. Sau đó chiếc cột thứ 3 cũng đổ theo, dây dợ nhiửu đến nỗi đen cả hè đường.

Trước nữa, khu vực Võng Thị - Lạc Long Quân cũng bị đổ liửn một loạt 7 cột đèn - sức nặng của dây cáp đã khiến cho chân cột nằm bên rìa hồ Tây bị lở. Nói chung số cột đèn bị đổ thì không lớn, nhưng cong vẹo thì nhiửu. Dù nghiêng vẹo nhưng bị dây cáp chằng tứ phía, nên muốn đổ cũng khó.

Hiện chẳng có chế tà i cho chúng tôi xử­ lý những trường hợp nà y. Chúng tôi sản xuất mỗi chiếc cột đèn thép mất từ 3-4 triệu đồng nhưng cũng chả được phép thu đồng phí treo cáp nà o, cũng không thể tự ý cắt đứt cáp của các đơn vị đó!" - ông Phó Giám đốc trăn trở.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аiện lực, chiếu sáng đửu bó tay với "mạng nhện"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO