Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tại quận Hoàng Mai: Hình thành đại siêu thị Aeon thứ 3 ở Hà Nội

kinhtedothi| 02/07/2020 18:56

Dự án bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall Hoàng Mai nằm phía sau Ga Giáp Bát thuộc địa bàn các phường Đại Kim, Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai sẽ sớm được UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định cho triển khai xây dựng trong thời gian tới khi việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tại khu vực này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổ chức không gian đô thị hiện đại
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 842/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại một phần ô đất thuộc phân khu ký hiệu B3, địa điểm tại phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Khu đất điều chỉnh cục bộ có quy mô diện tích hơn 6ha, ranh giới phía Bắc giáp đầm Đỗi, phía Đông giáp khu vực quy hoạch Ga Giáp Bát, phía Nam giáp dân cư phường Đại Kim, phía Tây giáp khu đô thị Đại Kim - Định Công.
Theo quyết định, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch này nhằm tổ chức không gian theo mô hình TOD gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt quốc gia, tuyến Monorail M2, khu vực Ga Giáp Bát. Đồng thời, hình thành mô hình xây dựng bãi đỗ xe kết hợp chức năng TTTM, văn phòng và nhà kho theo mô hình hiện đại, kết nối đồng bộ, khoa học, ứng dụng công nghệ cao.
Đây có thể coi là căn cứ quan trọng để TP Hà Nội tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực liên quan đến điều chỉnh cục bộ theo thẩm quyền, bảo đảm chức năng chính của khu vực điều chỉnh quy hoạch, kết nối với Ga Giáp Bát, tuyến đường sắt đô thị số 1 và các khu chức năng khác, không phá vỡ cấu trúc, định hướng phát triển không gian đô thị. Đồng thời bảo đảm việc điều chỉnh bổ sung chức năng sử dụng đất không làm quá tải cơ sở hạ tầng khu vực; phù hợp với Quy hoạch chung đã được phê duyệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan và kiến trúc, cảnh quan khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Lập kế hoạch và tổ chức triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực điều chỉnh quy hoạch cũng như các khu vực chức năng khác trong TP bảo đảm yêu cầu kết nối đồng bộ.
Xây dựng một trung tâm thương mại cao nhất Việt Nam
Trước đó, năm 2019, UBND TP Hà Nội nhận được đề xuất xây dựng dự án này của các nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam, Công ty CP Xuân Nam Việt, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7. Theo đó, vị trí xây dựng dự án bãi đỗ xe, TTTM Aeon Mall Hoàng Mai nằm tại Lô 6A.KT - phân khu H2-3, quận Hoàng Mai, phía sau Ga Giáp Bát hiện hữu. Sau khi xem xét, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận nguyên tắc để các đơn vị trên đề xuất dự án bãi đỗ xe, TTTM với quy mô 6,1ha, vốn đầu tư dự kiến là 280,7 triệu USD. "Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam, Công ty CP Xuân Nam Việt, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7 có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, quy hoạch, đầu tư theo quy định" - văn bản của UBND TP Hà Nội yêu cầu.
Mới đây, ngày 19/5 tại buổi gặp gỡ với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, ông Tetsuyuki Nakagawa - Tổng Giám đốc Aeon Mall Việt Nam bày tỏ mong muốn lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm giúp đỡ để tập đoàn sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe kết hợp với TTTM ở quận Hoàng Mai. Nếu được TP Hà Nội chấp thuận, đây sẽ là dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong các dự án mà Công ty đã triển khai tại Việt Nam. Về dự án bãi đỗ xe kết hợp với TTTM tại quận Hoàng Mai, tại buổi tiếp ông Tetsuyuki Nakagawa, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thông qua, các thủ tục khác vẫn đang được tiến hành. Theo đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP và các sở, ngành sớm hoàn thành để trao giấy chứng nhận đầu tư cho DN.
Tại Hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" tổ chức ngày 27/6 vừa qua, dự án xây dựng TTTM Aeon Mall Hoàng Mai đã được trao chứng nhận đầu tư. Theo ghi nhận, khu đất dự kiến xây dựng bãi đỗ xe, TTTM Aeon Mall Hoàng Mai hiện đang là sân bóng nhân tạo, xưởng sản xuất và kho hàng. Hầu hết đất đang được các DN thuê lại nên công tác GPMB sẽ không gặp nhiều khó khăn.
Nếu được đi vào triển khai xây dựng, Aeon Mall Hoàng Mai sẽ là TTTM thứ 6 được AEON xây dựng tại Việt Nam và thứ 3 tại Hà Nội. Với việc xây dựng một TTTM lớn tại khu vực đông dân cư nhất quận Hoàng Mai sẽ giúp người dân sẽ có thêm một địa chỉ vui chơi giải trí và mua sắm mới. TTTM này cũng sẽ làm thay đổi cảnh quan khu vực. Dự kiến, tại đây sẽ có một nhà để xe với 6 tầng nổi, 1 tầng hầm; trên sân thượng và mặt đất vẫn có bãi đỗ xe như các siêu thị Aeon Mall khác. Đặc biệt, đây sẽ là TTTM cao nhất Việt Nam với chiều cao 65m.
Về hạ tầng kết nối xung quanh dự án, quận Hoàng Mai đã chủ động rà soát báo cáo TP, chuẩn bị triển khai đầu tư 6 tuyến đường xung quanh, trước khi dự án Aeon Mall triển khai để khi dự án này hoàn thành sẽ khớp nối đồng bộ phục vụ Nhân dân trong khu vực.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tại quận Hoàng Mai: Hình thành đại siêu thị Aeon thứ 3 ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO