Đình So được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Kim Thoa| 14/03/2020 09:25

Đình So thuộc huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vừa nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Ngôi đình này nằm trên địa bàn 2 xã Cộng Hòa và Tân Hòa. Đình thờ 3 anh em họ Cao đã có công phù giúp vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân và đã trở thành những vị thần linh thiêng của làng.

Căn cứ nghiên cứu bước đầu có thể nhận định di tích quốc gia đặc biệt đình So được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, theo kiểu “nội công ngoại quốc”, quy mô lớn. Sau đó hơn 100 năm, đình được chuyển về xây dựng lại ở vị trí hiện nay và khắc bia lưu tại đình vào năm Cảnh Hưng 43 tức năm 1782. Đại bái gồm 7 gian 2 dĩ, chiều rộng 14m, chiều dài 34m, xung quanh là hệ thống cửa bức bàn, sàn gỗ chạy dọc hai bên. Ngôi đình nhìn hướng Đông nằm trên thế đất hình con rùa, phía trước có hồ nước bán nguyệt tạo yếu tố tụ phúc tụ thủy, phía sau là đồi Vĩ Quy làm thế tựa thế tỳ, phía Nam có đồi Phượng tạo thế tay vịn. 

Di tích đình So hiện còn lưu giữ được các di vật, cổ vật có giá trị tiêu biểu như: Hai tấm bia nói về quá trình xây dựng và các đợt trùng tu đình; hệ thống tảng kê chân cột tạc theo kiểu hoa sen có trong Đại bái; đôi rồng đá được chạm khắc tỉ mỉ đặt ở hai bên bậc dẫn vào Đại bái; bộ kiệu bát cống được tạo tác rất công phu. Đặc biệt, đình còn lưu giữ được 42 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến, sớm nhất có niên đại là năm Hoằng Định thứ 2 (1601) và muộn nhất là năm Khải Định thứ 9 (1924).

Lễ hội đình làng ngày nay được tổ chức trong thời gian 3 ngày từ 8 đến 10 tháng 2 âm lịch hàng năm. Bên cạnh phần lễ thì phần hội ở đây cũng được diễn ra khá sôi động, các trò chơi và diễn xướng dân gian gồm có: Cờ người, bắt trạch trong chum, bắt dê… tại sân đình. Các trò chơi này được các chức dịch trong làng phân công người quản lý và chỉ đạo cuộc chơi.

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, lễ hội, kiến trúc, điêu khắc, nghệ thuật…, đình So đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương trong các tour du lịch văn hóa tâm linh và lịch sử. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình So được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO