Đô Lương - Nghệ An: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép

Phan Vinh - Hồng Văn| 05/12/2018 15:18

Thời gian gần đây người dân xã Đông Sơn, Văn Sơn cùng nhiều xã khác của huyện Đô lương hết sức bức xúc vì hàng ngày có hàng trăm chuyến xe tải lớn, nhỏ đến địa phương khai thác đất đai rồi vận chuyển ra khỏi địa bàn cung ứng cho doanh nghệp làm Dự án. Trước thực trạng đó dư luận đặt câu hỏi chính quyền địa phương đang bất lực hay “làm ngơ” buông lỏng quản lý?.Google+

Đô Lương - Nghệ An: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép
Máy xúc đất làm việc hết công suất. Ảnh PV

Chúng tôi có mặt trên địa bàn xã Đông Sơn, Văn Sơn, tại khu vực xóm 3, xóm 4, xóm Thống nhất đã tận mắt chứng kiến việc khai thác đất diễn ra công khai. Trên quả đồi rộng hơn 1 ha, phần lớn diện tích đã được đào đến cốt 0. Khi chúng tôi hỏi một hộ dân gần đó thì họ cho biết là đất được máy xúc tại vườn chị Thanh xóm 4, cùng với các hộ bên xóm 2, 3. Chúng tôi tiến đến hiện trường thì trước mắt trên “vườn” đồi đất được trồng toàn cây Bạch đàn gỗ trắng, bên cạnh bãi nghĩa địa nhỏ, đặc biệt là không thấy nhà cửa của gia đình chị Thanh đâu mà chúng tôi chỉ thấy 1 chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất và từng đoàn xe tải ben nối đuôi nhau vào “ăn” đất. Một anh thanh niên đang “làm việc giám sát” cho biết thêm “đây là đất vườn của gia đình, họ cho máy xúc san mặt bằng cải tạo vườn và cho xe chở ra ngoài, còn họ chở đi đâu thì chúng tôi không biết”.

Việc khai thác đất ở Đô Lương không chỉ xã Đông Sơn, mà Doanh nghiệp còn khai thác ở xóm 11 của xã Văn Sơn và nhiều điểm khác len lỏi sau vườn các gia đình. Những vườn đồi các gia đình này “được” đào khoét nham nhở, với khối lượng đã bóc xúc ước tính hàng nghìn m3 đất đá được chuyển đi.

Người dân cho biết, thời gian gần đây, việc khai thác đất diễn ra ồ ạt lắm, nhiều hộ dân đã lợi dụng việc hạ độ cao, cải tạo vườn đồi để cho các doanh nghiệp đến khai thác vận chuyển ra ngoài đổ Dự án tại đường Yên Sơn. “Làng tôi sau lưng có khoảnh đồi cao, rộng. Nhiều hộ sau khi được máy xúc hạ độ cao rồi bán phần đất thừa cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Việc hạ độ cao vườn đồi và bán đất ra khỏi địa bàn không thấy chính quyền, cơ quan chức năng cấm cản hay có ý kiến gì”.  Một người dân ở xóm 11 xã Văn sơn cho biết.

Đô Lương - Nghệ An: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép
Xe vận chuyển đất ở các xã về liên tục ra vào đổ đất phục vụ cho Dự án san lấp, đắp đường tại xã Yên Sơn. Ảnh PV

Chúng tôi tiếp xúc bà con để nắm bắt tình hình trên địa bàn Xã có công trình Nông thôn mới đang xây dựng cần đổ đất hay không thì được biết là không. Và nhân dân nơi đây cũng khẳng định, các xe này chở đất đến địa bàn khác chứ không làm công trình nào trong xã cả. Có hàng trăm chuyến xe chở đất chạy rầm rập, với lượng xe chở đất đá cả ngày không những đất đá rơi vãi xuống đường mà còn băm nát các tuyến đường. “Trời nắng thì bụi tung mù mịt vào cả nhà, mưa thì lầy lội rất trơn gây khổ cho người và phương tiện đi lại. Tôi rất lo ngại cho việc hư hỏng đường sá, mất trật tự thôn xóm cũng như nguy cơ gây mất an toàn giao thông”, chị Nguyễn Thị Nhạn – một người dân bức xúc phản ánh.

Theo phản ánh của người dân chúng tôi theo sát các chuyến xe vận chuyển đất ra khỏi điạ bàn qua đoạn ngã ba chỉ cách trụ sở UBND xã Đông Sơn khoảng 50 đến 70m rồi tăng ga chạy nhanh theo hai hướng: một đường qua Ngã tư Thị trấn Đô lương và hai là hướng đường Tràng Minh rồi về đổ tại Dự án phân lô đất nền xã Yên Sơn, ngay sau cây Xăng Yên Sơn, huyện Đô Lương.

Vậy là đã rõ, doanh nghiệp khai thác tận thu đất, các hộ dân “núp bóng” san lấp đất nền nhà và cải tạo đất vườn để cho vận chuyển. Qua tìm hiểu người dân ở gần dự án ở xã Yên Sơn thì họ cho biết: “Doanh nghiệp này có tên là Công ty Việt Hà tại xã Đông Sơn (Đô Lương, Nghệ An). Họ nhận thầu đầu tư cho dự án khu đô thị mới tại xã nên họ vận chuyển đất đá từ xã khác về để san lấp mặt bằng, làm đường và phân lô rồi bán cho những ai có nhu cầu.”

Ngay trong buổi sáng ngày (14/11/2018) trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, ông Nguyễn NguyênMinh cho biết: “Xã chưa biết được sự việc; và sẽ chỉ đạo cho cán bộ địa chính xã qua nắm bắt tình hình và thông tin lại.” Đến chiều cùng ngày thì Chủ tịch xã cho biết thêm “các hộ gia đình đó họ cải tạo vườn và san lấp mặt bằng, vườn họ đã có sổ đỏ cả rồi”. Khi chúng tôi trao đổi việc gia đình cho máy múc vào xúc đất cho xe chở đi ra khỏi địa bàn phục vụ cho doanh nghiệp xã có cấp giấy phép cho hộ đó không thì vị Chủ tịch xã trả lời “loanh quanh”.  Được biết Nhà nước, Chính quyền tỉnh đã có văn bản chấp thuận phương án cải tạo nhà vườn, kết hợp tận thu đất chuyển đi san lấp các công trình xây dựng Nông thôn mới trong xã và chỉ được sử dụng vào mục đích san lấp phục vụ cho các công trình NTM tại địa phương mà thôi.

Trao đổi với phóng viên Quyền Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đô Lương ông Nguyễn Trọng Hợi cho biết: “chúng tôi cũng không biết được sự việc trên, chưa nghe xã phản ánh gì”. Chính quyền xã thì buông lỏng trong quản lý, cơ quan chức năng huyện thì thờ ơ với sự việc phản ánh. Việc khai thác tài nguyên đất đai diễn ra công khai, rầm rộ dài ngày giữa thanh thiên bạch nhật thế nhưng chính quyền xã, phòng quản lý chuyên môn huyện không hay để doanh nghiệp lạm dụng; cá nhân gia đình lợi dụng. Sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền để  doanh nghiệp khai thác đất trái phép, khiến cho tài nguyên bị thất thoát, ngân sách thuế bị thất thu còn cá nhân và doanh nghiệp được hưởng lợi. Không những thế việc khai thác, vận chuyển đất trái phép đã băm nát đường giao thông làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, huyện Đô Lương khẩn trương vào cuộc, có biện pháp xử lý, làm ổn định tình hình cho địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Đô Lương - Nghệ An: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO