Аô thị hoá...nhiửu nông dân thất nghiệp

Đăng Hưng| 05/06/2009 08:30

(NHN) Xã An Khánh, Hoà i Аức, Hà  Nội, với 5 thôn thì trong đó có tới 4 thôn bị thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp, để phục vụ các dự án đô thị. Nhưng cực ch?ng đã, quá trình đô thị hoá quá nhanh đang đẩy người dân và o tình trạng dở khóc, dở cười.

Mất ruộng = thất nghiệp.

 Trước năm 2008, An Khánh là  một xã thuần nông. Thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây đửu trông và o đồng ruộng. Thế nhưng, chỉ trong và i năm trở lại đây, hà ng loạt các dự án mọc lên san sát trên địa bà n xã, là m cuộc sống người dân tưởng như được đổi đời, có được tiửn đửn bù bỗng chốc người dân An Khánh trở nên già u có nhanh chóng. Những ngôi nhà  5 gian truyửn thống được thay bằng những ngôi nhà  cao tầng nguy nga. Những chiếc xe máy đời mới cũng xuất hiện ngà y một nhiửu.    

Аất nông nghiệp nhường chỗ cho các dự án  

 à”ng Nguyễn Văn Thắng, bí thư Аảng uỷ xã An Khánh tâm sự: Tình cảnh của người dân An Khánh bây giử thật đáng lo ngại. Tiửn đửn bù đất thì người dân đã sử­ dụng xây nhà  và  sắm sử­a hết.

Gia đình ông Bùi Cận, thôn Vân Lũng trước kia nguồn thu nhập chính cả gia đình chỉ trông và o và o 4 sà o ruộng. Nhưng từ khi thu hồi đất, tình cảnh gia đình ông hiện tại gặp nhiửu khó khăn. Số tiửn đửn bù từ 4 sà o ruộng  chỉ đủ để ông xây được một căn nhà  2 tầng còn bử dở. Mấy đứa con ông rơi và o tình trạng thất nghiệp.

Cần có các biện pháp hỗ trợ người dân.

  à”ng Bùi Văn Vận, phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Mặc dù chưa được huyện giải quyết cấp ngân sách hỗ trợ thất nghiệp cho người dân. Nhưng từ năm 2001, xã đã tự tổ chức các lớp đà o tạo nghử cho nông dân. Аến nay, xã đã tổ chức được 6 lớp học với khoảng 300 lao động đà o tạo nghử may, thủ công, chăm sóc cây cảnh...

  Mới đây, Hà  Nội đã thà nh lập Quử¹ hỗ trợ, đà o tạo nghử và  việc là m cho người dân và o diện thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Sẽ được hỗ trợ kinh phí tối đa là  6.000.000đ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
  • Đình Trung Kiền (Thừa Thiên Huế) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
    Công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đình Trung Kiền (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đừng bỏ lỡ
Аô thị hoá...nhiửu nông dân thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO