Đoàn kết chống dịch ở một tổ dân phố

HNM| 27/09/2021 16:18

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có ca F0 xuất hiện trên địa bàn, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, đùm bọc của cán bộ, đảng viên và người dân ở tổ dân phố số 1 (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) càng được nhân lên, ấm áp. Nhờ đó, dịch bệnh từng bước được đẩy lùi, cuộc sống đang trở lại bình yên với người dân nơi đây.

Đoàn kết chống dịch ở một tổ dân phố
Tổ trưởng tổ dân phố số 1 (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) Lê Mạnh Cường (ngoài cùng bên trái) cùng đại diện Chi hội Chữ thập đỏ số 1 trao quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Giúp nhau vượt qua dịch bệnh

Đầu tháng 8-2021, tổ dân phố số 1 (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) xuất hiện 1 ca F0 liên quan đến chùm ca bệnh trước đó. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã cách ly y tế 7 hộ dân với gần 30 nhân khẩu khu vực này.

Xác định 7 gia đình phải cách ly cần cung cấp nhu yếu phẩm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1 Tạ Thị Hảo phân công cụ thể việc hỗ trợ các hộ dân này bảo đảm cuộc sống. Tổ Covid-19 cộng đồng số 1 đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn đảm nhận cung cấp nhu yếu phẩm cho các gia đình nằm trong diện cách ly.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 1 Hoàng Thị Kim Chi cho biết, các chị em trong chi hội nhận đi chợ giúp các hộ dân bị cách ly. Hằng ngày, từ đơn hàng các hộ dân gửi đến, hội viên hỗ trợ mua sắm đầy đủ và gửi đến từng gia đình. "Ngay cả khi chỉ mua nửa cân bún, ít bánh phở, chúng tôi cũng sẵn lòng, không nề hà. Tiền đi chợ được trích từ quỹ hội và huy động từ các hội viên như một phần chia sẻ khó khăn với các hộ dân bị cách ly", bà Hoàng Thị Kim Chi nói.

Tinh thần đùm bọc, sẻ chia của tổ dân phố số 1 cũng được nêu cao khi trước đó, ngày 23-7, có 70 người trên địa bàn phải cách ly tại nhà 14 ngày do tiếp xúc với một ca bệnh thuộc phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy). Tổ trưởng tổ dân phố số 1 kiêm Tổ phó tổ Covid-19 cộng đồng số 1 Lê Mạnh Cường cho biết: "Hằng ngày, chúng tôi động viên, nhắc nhở các gia đình có người cách ly tại nhà chấp hành đúng quy định, đồng thời chia sẻ những khó khăn các gia đình gặp phải để kịp thời hỗ trợ".

Cũng thời điểm đó, có 4 người ở địa phương khác thuê nhà trên địa bàn làm văn phòng. Để bảo đảm phòng dịch, 4 người này được chuyển đến cách ly ở nhà sinh hoạt cộng đồng, được cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, dụng cụ nấu nướng; nhiều người dân còn đem đến hỗ trợ rau, quả, thức ăn… Ông Hà Văn Hữu, người dân tổ dân phố số 1 kể: "Những người cách ly ở nhà sinh hoạt cộng đồng cùng độ tuổi con, em chúng tôi. Thấy hoàn cảnh của họ, ai cũng mong muốn giúp đỡ để mọi người sớm vượt qua khó khăn".

Chị Nguyễn Thúy Vân, số nhà 15E, ngách 40, ngõ 79 đường Cầu Giấy (phường Yên Hòa) chia sẻ: "Vợ chồng tôi phải đi cách ly tập trung, ở nhà chỉ có hai cháu. Nhờ sự chăm sóc của bà ngoại và bà con láng giếng, tổ dân phố, chi hội phụ nữ… cuộc sống, sinh hoạt của các cháu vẫn được bảo đảm đầy đủ. Tôi rất cảm động và biết ơn sự hỗ trợ, chia sẻ này".

Chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch

Tổ dân phố số 1 có 490 hộ, đông dân nhất phường Yên Hòa. Trên địa bàn có nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều sinh viên, lao động tự do thuê trọ. Biết dịch bệnh khiến cuộc sống của họ khó khăn, người dân tổ dân phố số 1 đã phát huy tinh thần "tương thân tương ái", chung tay góp quỹ hỗ trợ. Có người ủng hộ 200.000 đồng, người hỗ trợ 1-2 triệu đồng, người góp yến gạo. Theo ông Lê Mạnh Cường, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này, hơn 200 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố đã được hỗ trợ tiền mặt, các nhu yếu phẩm...

Tổ dân phố - tổ Covid-19 cộng đồng số 1 cũng bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Yên Hòa, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền. Tổ đã xã hội hóa mua sắm loa kéo để tuyên truyền lưu động tới từng ngõ, ngách; thành lập các nhóm Zalo để phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh đến người dân.

Những ngày vừa qua, tổ dân phố - tổ Covid-19 cộng đồng số 1 còn tích cực phối hợp với lực lượng y tế trong việc xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân. Chốt "vùng xanh" thuộc khu dân cư số 1 (gồm tổ dân phố số 1, 2 và 3) cũng mới được lập. Các thành viên của các tổ Covid-19 cộng đồng số 1, 2, 3 thay nhau trực chốt 3 ca/ngày với quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn.

Đánh giá về hoạt động của tổ dân phố - tổ Covid-19 cộng đồng số 1, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Trần Hải Yến cho biết, tổ làm tốt công tác giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động vận động quyên góp, hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng thuộc diện cách ly và làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn... Cuối tháng 8-2021, tổ Covid-19 cộng đồng số 1 phường Yên Hòa đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đoàn kết chống dịch ở một tổ dân phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO