Doanh nghiệp bán xe ô tô trong cơn khốn khó

VietnamNet| 13/01/2009 11:17

Mặc dù năm 2008 lượng xe ôtô tiêu thụ tăng cao đạt trên 140.000 xe, nhưng 3 tháng cuối năm, tất cả các showroom ôtô đửu cho biết họ gặp phải khó khăn lớn khi lượng xe còn nhiửu mà  tiêu thụ rất chậm.

Khốn khó 

Trong đó khó khăn nhất thuộc vử các Showroom bán xe  nhập khẩu. Tiêu thụ ôtô nhập khẩu năm 2008 cũng khá cao với khoảng 35.000 xe các loại, nhưng chỉ thực sự tốt và o 5 tháng đầu năm 2008, thời gian còn lại lượng xe tiêu thụ giảm dần, khiến cho nhiửu showroom, DN nhập khẩu như ngồi trên lử­a. Nhiửu DN đang phải bán tống bán tháo hà ng, giảm giá, sang hà ng cho các bạn hà ng khác và  đóng cử­a showroom vì thua lỗ...

"Cuối năm 2007 chúng tôi không có hà ng để bán, thậm chí nhiửu khách hà ng còn chấp nhận trả thêm cả ngà n USD để có xe đem vử đi chơi Tết nhưng cuối năm 2008 hà ng tồn kho khá nhiửu mà  sức mua giảm rõ rệt, mặc dù đã  giảm giá, nhưng người mua xe vẫn thưa thớt", chủ một salon ôtô trên đường à‚u Cơ (Hà  Nội) cho biết. Và o showroom ôtô Viet Auto trên đường Khuất Duy Tiến (Hà  Nội), xe nhập khẩu bà y nhiửu mà  khách mua chẳng thấy. Khách vắng vẻ, showroom lại nằm trên con đường đang thi công nên bụi mử mịt. Bụi bám đầy cả những chiếc xe mới cáu cạnh.

Showroom nà y của công ty Việt Auto Corp vừa mới mở được và i tháng, trong nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đưa hà ng đến gần với người tiêu dùng hơn. Nếu và o thời điểm nà y năm ngoái thì chắc chắn sẽ không có cảnh xe để kín showroom và  bụi bám đầy như vậy.

Một cán bộ của Viẹt Auto cho biết, số lượng xe bán ra giảm rất mạnh so với cuối năm 2007 đầu 2008, mức giảm đến hơn 50%. Hiện nay hà ng tồn vẫn chưa bán hết trong khi giá xe đã giảm khá nhiửu. Hầu hết  xe bán ra đửu không có lãi. Lợi nhuận từ bán xe không đủ chi trả lãi vay ngân hà ng, tiửn thuê mặt bằng, lương  nhân viên.... Nhưng không còn cách nà o khác vẫn phải cố cầm cự...

Hà ng loạt các Showroom tại đường Láng Hạ ( Hà  Nội) cũng gặp cảnh khó khăn xe bà y kín chỗ, đủ loại mà  khách mua không mấy ai quan tâm. à”ng Phan Văn Аạo, Phó Tổng giám đốc V Auto Club 46 C Láng Hạ cho biết lượng xe nhập khẩu, nhất là  xe xịn, có giá từ 70.000 USD trở lên bán rất chậm, sức tiêu thụ giảm chỉ còn bằng 60% so với cuối năm 2007. Аấy là  tại V Auto Club là  cử­a hà ng có thương hiệu, bán xe có chế độ bảo hà nh bảo dườ¡ng mới được như vậy, các showroom nhử, mới ra đời, ít tên tuổi thì còn khó khăn hơn nhiửu.

Theo ông Phạm Xuân Аông, Giám đốc chi nhánh Hà  Nội Công ty cổ phần ôtô châu à‚u (Euro Auto)  phân phối ôtô BMW có showroom trên đường Yên Phụ  thì số lượng xe BMW bán ra trong các tháng cuối năm 2008 rất chậm. Ngoà i Bắc, BMW chỉ có 1 showroom tại Hà  Nội nhưng cả tháng cũng chỉ bán được 10 chiếc là  nhiửu. So với dịp với cuối năm 2007, lượng xe BMV tiêu thụ giảm tới 40%. Lượng xe tiêu thụ như vậy là  do đã giảm giá nhiửu, có những mẫu xe như BMW seri 7 giảm tới 30.000 USD/xe .

Bà  Nguyễn Thị Vĩnh Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoà ng ( Hải Phòng) cho biết xe nhập khẩu cuối năm 2008 bán rất chậm chỉ bằng 1/10 so với cùng thời điểm 2007. Năm 2007 mỗi tháng DN nà y bán ra tới 200 xe nay chỉ còn khoảng 20 xe, hầu hết là  xe nhập theo đơn đặt hà ng.

Nhìn chung xe giá cao rất khó bán. Nhiửu  showroom "ôm" hà ng nà y đang bị thiệt hại nặng, để cũng lỗ mà  bán cũng lỗ. Một số cử­a hà ng bán xe  Ford  Mondeo nhập khẩu có giá khoảng 70.000 USD/xe cho biết nhiửu tháng chẳng bán nổi chiếc nà o. Theo thống kê, sau gần 5 tháng xuất hiện trên thị trường Việt Nam, mẫu xe nà y chỉ tiêu thụ được trên 20 chiếc.

Xe Toyota Land Cruize nhập khẩu cũng tương tự. Mẫu xe nà y có giá bán khoảng 100.000 USD/xe cũng tiêu thụ rất chậm, các đại lý cho biết tháng cũng chỉ bán được một và i chiếc, thậm chí là  không được chiếc nà o. Năm 2008 Công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu mẫu xe nà y vử sau 7 tháng bán cũng chỉ bán được chưa tới 70 xe.

Cùng quẫn

Nếu như năm 2007 tại Hà  Nội có trên 20 showroom ôtô mới  xuất hiện chủ yếu để bán xe ôtô nhập khẩu, thì đến nay gần 10 chiếc đã  đóng cử­a . Một showroom trên đường Nguyễn Khánh Toà n bán xe nhập khẩu của Công ty cổ phần An Bình  giữa năm 2008 vẫn còn hoạt động nhộn nhịp, sau 1 thời gian đóng cử­a,  nay đã được chuyển cho người  khác kinh doanh mặt hà ng mới. Kinh doanh ôtô gặp khó khăn nhiửu đại lý mới thà nh lập, không có dịch vụ sau bán hà ng nên đã phải nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh.

Không ít công ty chuyên nhập xe ôtô vử, hà ng tồn kho lên đến cả trăm chiếc. Hà ng bán không được không những bị chôn vốn mà  còn phải oằn mình trả tiửn thuê mặt bằng, tiửn vay ngân hà ng...

Theo số liệu của tổng cục Thống kê, năm 2008 các DN đã nhập khẩu tới 50.400 xe ôtô các loại. Và o tháng 3 và  tháng 4/2008 khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tăng 2 lần liên tiếp từ 60% lên 83% rồi và o cuối tháng 8/2008 lệ phí trước bạ tăng gấp đôi từ 5% lên 10% thì xe nhập khẩu bị đội giá, rất khó bán, trong khi trước đó các DN nhập vử quá nhiửu xe dẫn đến tồn đọng lớn. Theo ước tính số ôtô nhập khẩu hiện còn tồn và o khoảng 15.000 chiếc chủ yếu là  xe du lịch đắt tiửn.

Xe cà ng đắt tiửn cà ng khó bán.

Trong bối cảnh doanh thu sụt giảm, hà ng loạt công ty nhập xe, showroom bán ôtô đã phải giảm giá cho hầu hết các loại xe. Xe ít thì giảm giá 1.000 USD, xe nhiửu thì giảm tới 30.000 USD.

Giảm giá, khuyến mãi mạnh cũng giúpcho tiêu thụ xe tăng. à”ng Huử³nh Dư An, Tổng Giám đốc của EuroAuto cho biết nhử giảm giá nên lượng xe bán ra cũng không bị rớt thê thảm. Nếu chỉ nhìn và o số lượng bán ra thì thấy có vẻ vẫn ổn, nhưng thực tế thì lợi nhuận chẳng thấy đâu.

Tất cả các cử­a hà ng bán xe đửu cho biết giá xe giảm đến mức không còn lợi nhuận. Mẫu xe nà o bán chạy thì còn có lãi chút ít, xe nà o không bán được phải giảm giá mạnh thì lỗ lớn... nhưng tính chung thì lãi không đủ bù lỗ.

Bên cạnh đó, xe cà ng để lâu cà ng lỗ nhiửu. Một showroom cho biết, 1 chiếc  Honda Acord nhập khẩu có giá  khoảng 70.000 USD nhập từ tháng 5/2008 để đến cuối năm  không bán được, tính các khoản chi phí và  giảm giá, lỗ trên 50 triệu đồng.  Nếu tính như chiếc BMW seri 7 giảm giá tới 30.000 USD thì mức lỗ lên hơn 300.000 triệu đồng.

Trên thực tế năm 2008 xe nhập khẩu bán rất tốt trong 5 tháng đầu năm, sau đó cứ thụt lùi dần. Những showroom mới ra đời gặp phải nhiửu khó khăn nhất. Lãi bán xe của 5 tháng đầu năm tính ra đến nay không bù đủ lỗ cho giảm giá trong 7 tháng cuối năm chính vì vậy nhiửu showroom  khó tránh khửi thua lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bán xe ô tô trong cơn khốn khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO