Doanh nghiệp cần chủ động đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hồng Sơn/HNM| 21/12/2018 08:34

Bộ Công Thương vừa tổ chức hội thảo Xu hướng sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới: Những điều doanh nghiệp cần biết, nhằm cung cấp thông tin về vấn đề khiếu kiện thương mại cho doanh nghiệp.

Theo đó, tình hình giao thương quốc tế đang diễn ra với hai xu hướng đồng thời là: Thúc đẩy tự do hóa thương mại nhưng cũng xuất hiện trào lưu gia tăng hoạt động bảo vệ thị trường trong nước mà chủ yếu thông qua việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, doanh nghiệp các nước thường sử dụng biện pháp kiện chống bán phá giá hiện chiếm tỷ lệ 70% tổng số vụ khiếu kiện. Tuy nhiên, việc tiến hành khởi kiện là một quá trình đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ, thời gian cũng như chi phí của bên khởi kiện - một thách thức không nhỏ đối với mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần chủ động đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương cho biết, số vụ khiếu kiện của doanh nghiệp nước ngoài đối với hàng xuất khẩu Việt Nam có xu hướng gia tăng, trong đó tập trung vào một số sản phẩm quan trọng như thủy sản, thép, giày dép, lốp xe... Đơn cử, năm 2017 có 13 vụ kiện và tăng lên 16 vụ trong 10 tháng của năm 2018. Bên cạnh đó, cách thức điều tra cũng khắt khe hơn, gây khó cho các đơn vị liên quan...

Từ đó, mỗi đơn vị cần theo dõi tình hình thị trường, giá cả cũng như các điều kiện trong giao thương quốc tế để nắm bắt thông tin, nâng cao năng lực phân tích tình hình, trình độ pháp lý và có biện pháp ứng phó hữu hiệu khi có tranh chấp, rủi ro xảy ra... 
Bài liên quan
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần chủ động đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO