Doanh nghiệp niêm yết ngấm đòn suy thoái

VNEconomy| 06/02/2009 08:21

Tiêu thụ sụt giảm, doanh số teo tóp lại, trích lập các khoản dự phòng... là  những lý do chủ đạo khiến lợi nhuận quý IV/2008 nhiửu doanh nghiệp cà i số lùi so với quý III, không ít trường hợp bị âm.

Hiện đã có khoảng 124 trên tổng số 176 thà nh viên của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) gử­i báo cáo tà i chính quý IV. HOSE đã công bố 117 bản báo cáo, số còn lại hơn 50 công ty xin gia hạn.

Một loạt giải trình vử biến động giảm trong kết quả kinh doanh quý IV "đua" nhau xuất hiện với nhiửu lý do, như trích lập dự phòng tà i chính, dự phòng giảm giá hà ng tồn kho và  các khoản nợ khó đòi, trợ cấp mất việc bên cạnh sức cầu suy giảm... Trong khi đó sản lượng và  giá bán sản phẩm lại quay đầu đi xuống.

Những doanh nghiệp xuất khẩu chịu trận trước tiên khi cánh cử­a đối tác nước ngoà i thu hẹp lại. Lợi nhuận trước thuế quý IV của Thủy sản Bến Tre (mã ABT) đi xuống 42,62% so với quý III, Thủy sản số 1 (mã SJ1) vơi 34% trong khi công ty cổ phần Nam Việt (ANV) lỗ hẳn 46,4 tỷ đồng.

Các đại gia cao su cũng trải qua kử³ là m ăn thất bát khi sức tiêu thụ cùng giá dầu thế giới sụt giảm, cao su Đà  Nẵng hạ 75,34% vử lợi nhuận so với quý III (tương đương gần 5,9 tỷ đồng), cao su Tây Ninh giảm 31,5% trong khi cao su Thống Nhất (TNC) lỗ gần 11,1 tỷ đồng.

àp lực lạm phát và o đầu năm 2008 khiến công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Аông (RAL) có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu đầu và o phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đến cuối năm, kinh tế suy thoái, giá nguyên vật liệu bỗng giảm xuống, cộng với khoản trích lập dự phòng giảm giá hà ng tồn kho đã khiến lợi nhuận sau thuế quý IV âm gần 8,2 tỷ đồng.

Một loạt doanh nghiệp khác cũng "chen" nhau giải trình kết quả kinh doanh trong quý 4 sụt giảm. Có thể kể đến PET giảm 73,9%, Sonadei Long Thà nh, doanh thu tuột 76,65%, nhưng lợi nhuận giảm đến 99,4%. Ở tỷ lệ thấp hơn, Sơn Аồng Nai (SDN) mức lời xuống 22%, SMC giảm 25,85%, công ty văn hóa Tân Bình lùi 15,7%... Hoặc nhiửu trường hợp phải thua lỗ trong quý IV như, Bourbon Tây Ninh (thua lỗ 34,4 tỷ đồng), vận tải xăng dầu VIPCO âm gần 2,1 tỷ đồng (trong đó có một phần lỗ do chênh lệch tỷ giá), TSC của vật tư kử¹ thuật nông nghiệp Cần Thơ lỗ 52,7 tỷ đồng...

Thế nhưng, trong bức tranh ảm đạm đó, vẫn có những doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận sau thuế quý cuối cùng năm 2008 khả quan, như SC5 tăng 22,98% so với quý trước do thi công nhiửu công trình. Hay đặc thù của ngà nh sản xuất kinh doanh nước giải khát, quý IV lại là  thời điểm sản lượng tiêu thụ cao nhất trong năm đã mang lại lợi nhuận tăng gần 3 lần so với quý trước cho Nước giải khát Chương Dương (SCD)...

"Lợi nhuận quý IV giảm so với quý trước là  điửu có thể đoán biết trước, doanh nghiệp chưa thua lỗ đến mức phá sản đã may", nhà  đầu tư Аức Vinh, sà n Rồng Việt cho biết. Bởi lẽ, cơn bão khủng hoảng tà i chính toà n cầu đã không chừa một ai, nếu không có phương án thích ứng, chèo chống vượt nạn, doanh nghiệp khó tránh khửi đổ vỡ.

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh, Аại học Ngân hà ng TP HCM, khó khăn chung của nửn kinh tế trong và  ngoà i nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp năm qua. Các công ty sẽ chịu rủi ro từ khâu tồn kho khi mua hà ng với giá quá cao nay hạ xuống hoặc bán ra không được buộc phải tồn lại. Аến khâu tiêu thụ, dù hà ng hóa tốt, có chất lượng nhưng đang giai đoạn sức cầu tiêu thụ suy giảm khiến cả thế giới phải tìm mọi cách kích thích thì không thể hy vọng đầu ra dồi dà o như trước.

Theo ông Dương, Vn-Index năm 2008 sụt thê thảm, khoản tiửn tỷ từ đầu tư chứng khoán cũng bốc hơi không thương tiếc trong danh mục đầu tư nhiửu doanh nghiệp, chưa kể còn phải trích lập dự phòng theo quy định. Tất cả áp lực đó đè lên vai doanh nghiệp, cho nên lỗ, giảm thu là  chuyện thường. Theo ông, nếu gói kích cầu áp dụng thà nh công thì phải cộng thêm từ 3 quý đến 1 năm nữa, doanh nghiệp mới mong có lợi nhuận, hoặc không phải liên tục điửu chỉnh doanh thu, lợi nhuận và  quan trọng hơn là  không bị phá sản.

Chuyên gia tà i chính, Thạc sĩ Аinh Thế Hiển nhận định, thất bại nặng nử trong quý IV phải kể đến các đơn vị có đầu tư tà i chính phải trích lập dự phòng, đầu cơ nguyên vật liệu hà ng hóa do lo sợ giá sẽ tăng nữa nhưng không thể ngử lại rớt xuống trong những tháng cuối năm.

à”ng Hiển cho rằng, tình hình quý I năm 2009 vẫn còn xấu, chử đến quý II khi gói kích cầu phát huy hiệu quả, doanh nghiệp giải được bà i toán đầu ra thì đến quý III, thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp niêm yết ngấm đòn suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO