Thứ năm, ngày 8 tháng 11 , 2018

Diễn đàn văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo…

NHNLTS: Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” của Thủ tướng Chính phủ (ngày 10/11) và hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội (4/8/2009 - 4/8/2019), Báo Người Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức diễn đàn “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp” lần I, năm 2018 với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo vì sự nghiệp phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước”. Báo Người Hà Nội trân trọng giới thiệu một số ý kiến của các doanh nghiệp tiêu biểu xoay quanh diễn đàn này.

Ông Vũ Văn Thuấn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Vinsmile Travel 

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo…

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình tổng thể chứ không phải chỉ là việc đưa một giá trị một cách đơn lẻ rời rạc. Đó là cả một quá trình chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn với sự đóng góp của nhiều người chứ không riêng gì ai. Đối với doanh nhân để phát triển văn hóa doanh nghiệp cần phải duy trì và phát huy những phẩm chất tốt và những tư tưởng đúng đắn. Mỗi doanh nhân cần có ý thức xây dựng những mô hình hiệu quả góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế và tạo nên tính cân đối trong đời sống xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp không chỉ là sản phẩm, doanh thu, thương hiệu… mà đầu tiên và cốt lõi nhất chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp các cá nhân khác biệt thành một đội ngũ với những con người có phẩm chất, phong cách sống, niềm tin, thái độ cùng một chí hướng. Khi làm việc, hợp tác trong môi trường có văn hóa sẽ tạo lòng tin đối với đối tác nhất là với những doanh nghiệp nước ngoài. Thử tưởng tượng bạn có sẵn sàng làm việc với một doanh nghiệp không có văn hóa không? Chính vì thế có thể thấy, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay là rất quan trọng.

Với riêng Vinsmile Travel, hiện nay, chúng tôi đang là một trong những công ty được đánh giá có sự tin cậy cao của khách hàng. Dù tuổi đời còn trẻ (thành lập năm 2017) song công ty đã có nhiều khách hàng tìm đến và hợp tác về du lịch. Hơn thế nữa phản hồi của khách hàng đều rất tốt về các sản phẩm du lịch cũng như những nét đẹp về văn hóa của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Vinsmile Travel.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Nội thất thông minh Vinai

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo…

Theo tôi, văn hóa doanh nghiệp ảnh hướng lớn đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty. Nếu một doanh nghiệp không  có  nền văn hóa tốt thì rất khó để hợp tác và phát triển lâu dài. Văn hóa doanh nghiệp là tác phong, là môi trường làm việc của doanh nghiệp đó. Một doanh nghiệp có tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng và đối tác. Như vậy việc phát triển thương hiệu sẽ trở nên dễ hàng hơn. Nên xây dựng văn hóa doanh nghiệp càng sớm càng tốt. Ngày nay văn hóa trong một tổ chức đã dần tiến đến mức độ cao nhất, trở thành một thứ rất giá trị, mà từ thế hệ này tới thế hệ khác luôn học tập và làm theo. Điều quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là phải xây dựng được giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp và truyền bá để mọi nhân viên tin tưởng vào những giá trị chung đó. Những giá trị này cần được coi như là nguyên tắc hướng dẫn mọi hoạt động của tất cả nhân viên doanh nghiệp, phải ăn sâu vào tiềm thức của mọi nhân viên.

Với Vinai – thương hiệu được khách hàng lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu mua nội thất thông minh trong suốt hơn 4 năm qua (thành lập từ năm 2014). Tại Vinai có hàng trăm mẫu mã đa dạng với nội thất nhà ở, văn phòng… Trên con đường xây dựng và phát triển, bằng uy tín và chất lượng trong những sản phẩm và dịch vụ của mình mang lại, Công ty Vinai đã vinh dự được đón nhận cúp Vàng trong chương trình truyền thông khảo sát thương hiệu “Sản phẩm tin cậy - Dịch vụ hoàn hảo - Nhãn hiệu ưa dùng” lần thứ 9 năm 2016. Với mục tiêu xây dựng một thương hiệu có uy tín Vinai luôn đặt chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.

Ông Lê Văn Cường - Giám đốc Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng và nội thất nghệ thuật không gian

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo…

Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng và nội thất nghệ thuật không gian là một trong những công ty hoạt động về lĩnh vực xây dựng và nội thất hàng đầu tại Việt Nam. Tuy mới thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm 2013 đến nay công ty đã có lượng lớn khách hàng tin tưởng tìm đến để được hỗ trợ và tư vấn về kiến trúc. Trong hơn 5 năm qua, rất nhiều hợp đồng từ khách hàng trên mọi miền đất nước đã được ký kết thành công. Để có đạt được những thành công bước đầu như vậy, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty còn do cách quản lý, điều hành của người lãnh đạo.

Từ thực tế đó, tôi nghĩ, với mỗi một đơn vị có hoàn thành được công việc hay không, doanh nghiệp thành công hay không 80% là do cách quản lý, điều hành công việc của người đứng đầu. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo trước tiên bạn cần phải có tầm nhìn xa để thích nghi với những thay đổi. Cùng với đó, sự tự tin và kiên trì là điều không thể thiếu ở người lãnh đạo. Người lãnh đạo phải bất chấp mạo hiểm vì trong công việc phải cần sự thử thách, dám nghĩ, dám làm. Cuối cùng người lãnh đạo luôn phải chấp nhận rủi ro và tìm ra được những cách giải quyết hậu quả một cách tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, doanh nhân có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình định hướng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đầu tiên, lãnh đạo là những người đặt nền móng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, và cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng, quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi lãnh đạo phải luôn là tấm gương xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Người lãnh đạo đóng vai trò đầu tàu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng quá trình này chỉ có thể thành công với sự đóng góp tích cực của mọi thành viên trong doanh nghiệp.  

Bà Phạm Thị Ánh Hồng - Nhà phân phối sản phẩm Nu Skin

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo…

Tôi rất tự hào đã là thành viên của công ty Nu Skin ngay từ ngày đầu tiên công ty có mặt ở Việt Nam (10/8/2012).  Tôi đã cảm nhận, thấu hiểu rất rõ: quy mô, tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa, con người của một công ty luôn coi trọng sức khỏe cộng đồng, hướng các thành viên của công ty đến Chân - Thiện - Mỹ. Chúng tôi đã chia sẻ một phần lợi nhuận của mình vào quỹ mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo. Anh chị em trong ngôi nhà của Nu Skin đã giúp nhau kinh doanh, cùng nhau chia sẻ những điều tốt đẹp tới cộng đồng. Tôi còn nhớ cảm giác phải đấu tranh tư tưởng khi đang là kế toán xây dựng chuyển sang kinh doanh sản phẩm Nu Skin, lúc đó thực sự là phải “dũng cảm” lắm mới quyết định bỏ công việc đang thu nhập rất ổn để làm một công việc mới. Điều quan trọng nhất tôi được học hỏi đó là văn hóa kinh doanh đúng giá trị thực, cạnh tranh lành mạnh và sẵn sàng chia sẻ để cùng phát triển sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới tận tay người tiêu dùng. Tôi là người yêu thích kinh doanh đơn giản, không rủi ro... nên tôi chọn hợp tác với Công ty Nu Skin vì đó là công ty đáp ứng mọi tiêu chí và đúng xu hướng thị trường cần. Điều khác biệt đó là hàng có thể trả lại công ty khi có hóa đơn. Chính sách kinh doanh rất ổn định, từ khi thành lập tới nay đã 35 năm không thay đổi. Có sự kiểm soát chặt chẽ của hội đồng luật sư quốc tế; Công ty kiểm toán quốc tế D&B; Hãng Forbes bình chọn 1 trong 100 công ty BHTT tốt nhất ở Mỹ; niêm yết thị trường chứng khoán sàn New York, ma (?) NUS và là 1 trong 26 công ty thực hiện tốt Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Đặc biệt, năm 2018, Hiệp hội Thực phẩm chức năng  đã trao tặng Công ty Nu Skin Việt Nam cup Vàng và huy chương Vàng "Vì sức khỏe cộng đồng".  
Nhóm tác giả Minh Lý - Thu Hà - Bùi Hải - Thuỳ Linh
code
Gửi
user-cm

Phạm Thị Ánh Hồng

Reply

Hình ảnh, nội dung giữa báo


Tags

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang