Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định

Bài và ảnh: Nguyễn Trường - Nguyễn Bẩy| 29/10/2020 14:24

Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định
Thanh Xuân là quận có nhiều đầu mối giao thông, nhiều tuyến đường huyết mạch của Thủ đô. Địa bàn quận tập trung rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, các khu đô thị, trung tâm thương mại...lại là cửa ngõ phía tây nam nối giao thông giữa Hà Nội đi các tỉnh; Thêm vào nữa là hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn quận chưa được đồng bộ, vẫn đang tiếp tục xây dựng và mở rộng. Vì vậy nhu cầu đi lại, cũng như lưu lượng giao thông qua địa bàn quận là rất lớn; Mật độ giao thông trên các tuyến đường rất đông, tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông thường xuyên diễn ra. Việc đảm bảo phân luồng giao thông, chống ùn tác giao thông, đảm bảo TT-ATGT (trật tự, an toàn giao thông) của lực lượng chức năng trên địa bàn quận là hết sức khó khăn.

Thực trạng chung hiện nay là tình trạng các nhà xe và lái xe tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ và kinh doanh vật tải bằng ô tô còn chưa cao. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải vẫn tồn tại, các nhà xe và lái xe vẫn dùng nhiều thủ đoạn, chiêu trò tranh giành khách. Các bến xe và nhà xe chưa kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe. Chính bởi vậy tình trạng xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng quy định pháp luật là tình trạng rất nhức nhối không đảm bảo TT – ATGT trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng như Thành phố Hà Nội.

Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định

Đội CSGT-TT (Cảnh sát giao thông – trật tự) Công an quận Thanh Xuân là lực lượng nòng cốt đảm bảo TT-ATGT trên địa bàn. Nhưng với lực lượng mỏng, địa bàn và tuyến quản lý rộng, hơn nữa thực trạng giao thông trên địa bàn quận rất phức tạp; Trên địa bàn quận có rất nhiều điểm đen về ùn tắc giao thông, điểm đen về tình trạng vi phạm dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định như (nút giao: Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến,Trường chinh – Giải Phóng,...), nên việc đảm bảo TT-ATGT xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định pháp luật là việc cán bộ, chiến sỹ đội rất trăn trở.

Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định

Chúng tôi đi thực tế cùng đội, chốt tại số 98 đường Nguyễn Xiển (nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi), chỉ mới 7h30p sáng đội đã phân công nhiệm vụ cho 03 xe chuyên dụng cùng cán bộ, chiến sỹ đội chốt chặn xử lý ở đây, nhưng bất chấp lực lượng chức năng có mặt xử lý một số nhà xe vẫn ngang nhiên vi phạm dừng, đỗ, bắt khách tại đây, bất chấp đường đang ùn ứ và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Chỉ trong gần một giờ lực lượng đã bắt và xử lý trường hợp ô tô khách dừng, đỗ đón khách tại đây, đó là xe 29B-41313 và xe 15B-01101. Ghi nhận của chúng tôi sau khoảng thời gian ngắn khi lực lượng chức năng có mặt xử lý, đã có một số đối tượng có mặt theo dõi, gọi điện báo cho các nhà xe để tránh lực lượng chức năng xử lý.

Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Đại úy Nguyễn Hồng Phong, phó đội trưởng đội CSGT – TT Công an quận Thanh Xuân cho biết: Đội tham mưu với lãnh đạo Công an quận thực hiện rất nhiều giải pháp, đề xuất xây dựng các kế hoạch liên ngành phối hợp xử lý, cũng như tăng cường thêm lực lượng chốt chặn, xử lý nghiêm nhưng tình trạng vi phạm chỉ giảm đi mà chưa dứt điểm được. Lợi dụng những lúc đường bị ùn ứ, lực lượng đội phải tập trung vào công tác hướng dẫn phân luồng, chống ùn tắc giao thông hoặc đang làm nhiệm vụ khác như bảo vệ hiện trường tai nạn, bảo vệ đoàn, hội nghị vv...không có mặt tại các điểm nóng trên tuyến là các lái xe ô tô, xe khách, xe hợp đồng, xe taxi, chớp nhoáng, tái diễn vi phạm. Các nhà xe và lái xe ý thức chấp hành luật giao thông và kinh doanh vận tải bằng ô tô còn chưa cao, thường có người và cấu kết với một số đối tượng giám sát, theo dõi các vị trí có lực lượng chức năng làm việc hoặc cho người đi trước các xe, bám theo lực lượng chức năng để thông báo cho các lái xe biết, nhằm trốn tránh sự kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Khi thấy lực lượng chức năng tập trung xử lý và có mặt tại vị trí này, thì cho người dẫn dắt, hướng dẫn hành khách đem hàng hóa ra vị trí khác để tiếp tục lên xe. Đơn cử khi lực lượng chức năng cắm chốt tại Khuất Duy Tiến- Nguyễn Xiển thì các nhà xe chạy vào các ngõ đặc biệt là ngõ 214 Nguyễn Xiển, ngõ 12 Khuất Duy Tiến...đón trả khách né tránh lực lượng chức năng, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm của các nhà xe.

Theo đại úy Lê Ngọc Thanh, đội trưởng đội CSGT – TT Công an quận Thanh Xuân cho biết: Khi có lực lượng chức năng có mặt làm nhiệm vụ thì tình trạng vi phạm dừng đỗ, đón trả khách rất ít khi diễn ra, nhưng khi hết ca trực, lực lượng chức năng về thì tình trạng vi phạm lại diễn ra rất nhiều. Lãnh đạo đội cho biết đã đề xuất, chúng tôi cũng thiết nghĩ để xử lý triệt để tình trạng này, kiến nghị sở Giao Thông Vận Tải Thành Phố Hà Nội, các cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống Camera xử lý phạt nguội tại các khu vực này. Chỉ khi có xử lý phạt nguội thì các nhà xe và lái xe mới có ý thức chấp hành tuyệt đối. Tình trạng xe chạy rùa bò, dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định mấy được chấm dứt. Trả lại mỹ quan đô thị, giảm đi tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
  • Chiêm ngưỡng “cây đa tía” hơn 300 tuổi, bộ rễ ôm gọn trên các phiến đá lớn
    Cây di sản Việt Nam "cây đa tía" hơn 300 tuổi ở cuối làng Đá Bạc tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) có bộ rễ ôm gọn vào các phiến đá kết thành khối rộng lớn. Người dân dựng miếu thờ dưới gốc “cây đa tía” này cầu cho mưa thuận gió hòa…
Đừng bỏ lỡ
Đội CSGT-TT quận Thanh Xuân: Thực trạng và giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO