Đổi giấy lấy cây: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

kinhtedothi| 06/04/2019 22:19

Cùng với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) đang được triển khai, chương trình đổi giấy lấy cây với thông điệp "Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, BVMT sống xanh" do các nhóm hoạt động vì cộng đồng tổ chức đang thu hút đông đảo lứa tuổi tham gia.

Đổi giấy lấy cây: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Chương trình đổi giấy lấy cây với thông điệp hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, bảo vệ môi trường sống xanh.

Thêm tủ sách cho trẻ em vùng cao

Những ngày này, con ngõ nhỏ nằm trên phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng luôn tấp nập người qua lại bởi ngày hội đổi giấy lấy cây do nhóm Green life tổ chức. Chị Nguyễn Thúy Quỳnh (quận Đống Đa) không quản ngại ngày nghỉ đã đưa 2 con của mình tới ngày hội. “Qua facebook, tôi thấy nhiều nhóm tham gia chương trình này. Tôi cũng nhắc các con có sách, giấy vở cũ đã tự lưu giữ trước đó đến đổi lấy cây. Khi tham gia, các con được phân loại rác, được đi giao lưu với các bạn nhỏ khác. Các bé rất hào hứng!” - chị Quỳnh chia sẻ.
Được khởi xướng bởi CLB 350 Việt Nam, trực thuộc Đoàn thanh niên trường ĐH Ngoại Thương (Hà Nội), dự án Green Exchange là chương trình giáo dục nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho cộng đồng về các hoạt động BVMT. Trải qua 6 mùa dự án Green Exchange, CLB 350 Việt Nam tự hào khi kêu gọi được hơn 3.000 học sinh, sinh viên tham gia trực tiếp cùng với 3.000 chậu cây đã được đổi, 15 tấn giấy có thể tái chế được thu gom.

Dù đây là lần thứ 2 được tham gia nhưng Lê Trung Nam (sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội) vẫn hào hứng với chương trình. “Khi học xong có rất nhiều tài liệu, sách vở, chúng em không dùng đến nhưng thật hữu ích khi áp dụng vào chương trình này, vừa BVMT lại nhân thêm tình yêu cây xanh” - Nam chia sẻ.

Từ khi có chương trình đổi giấy lấy cây, hàng trăm loại cây xinh xắn đã được trao đến tay các bạn trẻ. Số sách thu được sẽ góp vào tủ sách miễn phí cho các em vùng cao. Giấy trắng được tái chế thành sổ để góp phần vào các dự án từ thiện. Anh Hoàng Quý Bình (Trưởng nhóm Green life) cho biết: “Hai tháng, chúng tôi tổ chức 3 chương trình và thu được khoảng 13 tấn giấy, hơn 5.000 cây. Khi dự án được truyền thông rộng rãi trên cộng đồng mạng, mọi người đã quan tâm, chú ý rất nhiều. Đặc biệt, có rất nhiều điểm trường muốn hợp tác và liên kết để tạo ra các sự kiện. Tuy nhiên, chúng tôi thiếu rất nhiều nhân lực và cũng đang kêu gọi thêm các cộng tác viên để cùng duy trì dự án”.

Nâng cao ý thức của cộng đồng


Cùng chung ý tưởng “Green Exchange’’ - Dự án đổi giấy và pin lấy cây kỳ vọng nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư, đặc biệt là học sinh, sinh viên học tập và sinh sống trên địa bàn Thủ đô về tiết kiệm giấy - bảo vệ cây cũng như phân loại, xử lý rác thải điện tử. Đổi sách, vở, giấy báo, pin... đã qua sử dụng đồng thời nhận lại một vật phẩm hữu ích hoặc một chậu cây nhỏ xinh để trên bàn làm việc, tăng thêm “màu xanh” cho không gian xung quanh.

Green Exchange không chỉ đổi giấy mà còn đổi pin và một số loại rác thải điện tử khác. Lượng giấy thu được thông qua dự án Green Exchange sẽ được Câu lạc bộ (CLB) 350 Việt Nam sử dụng vào những mục đích khác nhau để phù hợp và thân thiện với môi trường. Lượng pin thu được sẽ được mang tới địa điểm tái chế Việt Nam Recycle để có biện pháp xử lý, tái chế tốt nhất, không gây hại cho môi trường.

Nhờ tinh thần lan tỏa của các bạn trẻ quan tâm tới môi trường, mô hình dự án Green Exchange - ban đầu chỉ được thực hiện ở ĐH Ngoại Thương nay đã được nhân rộng ra các trường THPT, ĐH, cơ quan văn phòng tạo thành một hệ thống Green School và Green Office. Các nhóm dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, để thành tựu đạt được không chỉ dừng lại ở những con số mà là tình yêu môi trường, ý thức bảo vệ hành tinh xanh sẽ được nhân lên thật nhiều.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đổi giấy lấy cây: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO