Việc lạm dụng máy chiếu vô tình đã chuyển dạy học từ "đọc chép" thà nh "nhìn chép". Có giáo viên (GV) hiểu đổi mới là liên tục "hửi - trả lời" khiến giử học cà ng nặng nử hơn.
Đây là những "mặt trái" của quá trình áp dụng các phương pháp dạy học (PPDH) tích cực được đưa ra tại hội thảo chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới PPDH ở các trường phổ thông do Bộ GD-ĐT tổ chức ở Nghệ An ngà y 3/1.
Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học ( Bộ GD-ĐT), không ít GV "toát mồ hôi vử máy tính, chưa là m chủ được thiết bị", lúng túng khi dùng máy chiếu. Kết quả là chuyển việc dạy từ "đọc chép" sang nhìn mà n hình chép.
à”ng Nguyễn Thiửu Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) cho rằng, không phải GV nà o khi đổi mới PPDH cũng xác định được mục tiêu bà i học. Sử dụng máy chiếu cũng có mặt trái là HS không nhớ bà i lâu nếu trình chiếu đi nhanh.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa Phạm Ngọc Quang nhìn nhận, nhiửu GV còn quan niệm chưa đúng vử đổi mới PPDH như phủ nhận hoà n toà n ưu điểm của phương pháp truyửn thống hoặc quá đử cao một phương pháp tích cực nà o đó. Chẳng hạn, hiểu đổi mới là phải nói thật nhiửu, HS trả lời thật lắm,GV đã biến giử học thà nh liên tục "hửi - trả lời" khiến tiết học nặng nử hơn.
Nhược điểm lớn nhất của GV tiểu học mà Hiệu trưởng Đinh Thị Tú, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thà nh phố Nam Định) nhìn thấy là "không tin tưởng và o khả năng tiếp thu của HS, luôn gò HS là m theo ý thầy".
Quan trọng hơn, đại bộ phận GV còn nghi ngử không biết đổi mới bắt đầu từ đâu. Lâu nay, trong GV tồn tại tư duy dựa dẫm, chử đợi chỉ đạo và cả sự là m mẫu từ cấp trên.
à”ng Tần cũng cho rằng, nhiửu GV sử dụng SGK không hợp lý. Phần lớn chưa nghiên cứu nắm vững chuẩn kiến thức, kử¹ năng chương trình. Khi giảng, thường trình bà y hết toà n bà i trong SGK, kể cả phần HS có thể tự học; ít liên hệ thực tế hoặc liên hệ một cách khiên cườ¡ng. Sẽ có tiếp một phong trà o "nói không"?
"GV không khát khao đổi mới thì không có cách nà o thay đổi được. Là m sao để đổi mới thà nh cái tâm của mỗi nhà giáo" - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Vũ Đình Chuẩn nhấn mạnh.
"Giử giảng phải thổi lửa cho HS. Sau bà i giảng, phải rút ra vấn đử gì?", Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Phạm Mạnh Hùng nhận xét sau khi dự giử tiết Văn (bà i "Ai đã đặt tên cho dòng sông") tại Trường THPT Cửa Lò.
à”ng Hùng ví dụ, bà i giảng nói vử vẻ đẹp của dòng sông Hương, nhưng GV có thể để HS sáng tạo và liên tưởng đến dòng sông Lam quê mình. "Đáng tiếc là GV chưa tạo được chiửu sâu khiến bà i giảng chưa hấp dẫn.
Không hoà n toà n đỗ lỗi cho GV, ông Hùng nói rõ, một nguyên nhân đổi mới chưa tốt là công tác bồi dườ¡ng GV.
"Yêu cầu GV phải sử dụng PPDH lấy người học là m trung tâm nhưng khi đi học bồi dườ¡ng đổi mới, họ lại không được là m trung tâm mà phải ngồi nghe đọc - chép", Thứ trưởng Hiển nói.
"Không để GV phải tự bơi khi đổi mới. Bộ, Sở phải có hướng dẫn, đồng thời có sự hỗ trợ tại chỗ", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. Tuy nhiên, phải tạo áp lực đổi mới từ quá trình tự học và "cườ¡ng bức" thông qua góp ý phê phán của đồng nghiệp. Vử phía Bộ, đang giao Cục Nhà giáo "nghĩ cách" khen thưởng các cá nhân chịu khó tìm tòi đổi mới PPDH.
Quan trọng hơn, hiệu trưởng phải tiên phong, không cản trở và chịu trách nhiệm trực tiếp để hướng dẫn tất cả GV đổi mới. Bên cạnh đó, chăm lo, hỗ trợ các điửu kiện, phương tiện cần thiết.
Cuối cùng, "cũng đã đến lúc thực hiện cuộc vận động "nói không với đọc chép" - Bộ trưởng gợi ý.