Аổi mới dạy học: Chuyển từ "đọc chép" sang "nhìn chép"

VietnamNet| 05/01/2009 09:10

Việc lạm dụng máy chiếu vô tình đã chuyển dạy học từ "đọc chép" thà nh "nhìn chép". Có giáo viên (GV) hiểu đổi mới là  liên tục "hửi - trả lời" khiến giử học cà ng nặng nử hơn.

Аây là  những "mặt trái" của quá trình áp dụng các phương pháp dạy học (PPDH) tích cực được đưa ra tại hội thảo chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới PPDH ở các trường phổ thông do Bộ GD-АT tổ chức ở Nghệ An ngà y 3/1.

Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học ( Bộ GD-АT), không ít GV "toát mồ hôi vử máy tính, chưa là m chủ được thiết bị", lúng túng khi dùng máy chiếu. Kết quả là  chuyển việc dạy từ "đọc chép" sang nhìn mà n hình chép.

à”ng Nguyễn Thiửu Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) cho rằng, không phải GV nà o khi đổi mới PPDH cũng xác định được mục tiêu bà i học. Sử­ dụng máy chiếu cũng có mặt trái là  HS không nhớ bà i lâu nếu trình chiếu đi nhanh.

Phó Giám đốc Sở GD-АT Thanh Hóa Phạm Ngọc Quang nhìn nhận, nhiửu GV còn quan niệm chưa đúng vử đổi mới PPDH như phủ nhận hoà n toà n ưu điểm của phương pháp truyửn thống hoặc quá đử cao một phương pháp tích cực nà o đó. Chẳng hạn, hiểu đổi mới là  phải nói thật nhiửu, HS trả lời thật lắm,GV đã biến giử học thà nh liên tục "hửi - trả lời" khiến tiết học nặng nử hơn.

Nhược điểm lớn nhất của GV tiểu học mà  Hiệu trưởng Аinh Thị Tú, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (thà nh phố Nam Аịnh) nhìn thấy là  "không tin tưởng và o khả năng tiếp thu của HS,  luôn gò HS là m theo ý thầy".

Quan trọng hơn, đại bộ phận GV còn nghi ngử không biết đổi mới bắt đầu từ đâu. Lâu nay, trong GV tồn tại tư duy dựa dẫm, chử đợi chỉ đạo và  cả sự là m mẫu từ cấp trên.

à”ng Tần cũng cho rằng, nhiửu GV sử­ dụng SGK không hợp lý. Phần lớn chưa nghiên cứu nắm vững chuẩn kiến thức, kử¹ năng chương trình. Khi giảng, thường trình bà y hết toà n bà i trong SGK, kể cả phần HS có thể tự học; ít liên hệ thực tế hoặc liên hệ một cách khiên cườ¡ng. Sẽ có tiếp một phong trà o "nói không"?

"GV không khát khao đổi mới thì không có cách nà o thay đổi được. Là m sao để đổi mới thà nh cái tâm của mỗi nhà  giáo" -  Phó Giám đốc Sở GD-АT Đà  Nẵng Vũ Аình Chuẩn nhấn mạnh.

"Giử giảng phải thổi lử­a cho HS. Sau bà i giảng, phải rút ra vấn đử gì?", Cục trưởng Cục Nhà  giáo và  Cán bộ quản lý giáo dục Phạm Mạnh Hùng nhận xét sau khi dự giử tiết Văn (bà i "Ai đã đặt tên cho dòng sông") tại Trường THPT Cử­a Lò.

 à”ng Hùng ví dụ, bà i giảng nói vử vẻ đẹp của dòng sông Hương, nhưng GV có thể để HS sáng tạo và  liên tưởng đến dòng sông Lam quê mình. "Аáng tiếc là  GV chưa tạo được chiửu sâu khiến bà i giảng chưa hấp dẫn.

Không hoà n toà n đỗ lỗi cho GV, ông Hùng nói rõ, một nguyên nhân đổi mới chưa tốt là  công tác bồi dườ¡ng GV.

"Yêu cầu GV phải sử­ dụng PPDH lấy người học là m trung tâm nhưng khi đi học bồi dườ¡ng đổi mới, họ lại không được là m trung tâm mà  phải ngồi nghe đọc - chép", Thứ trưởng Hiển nói.

"Không để GV phải tự bơi khi đổi mới. Bộ, Sở phải có hướng dẫn, đồng thời có sự hỗ trợ tại chỗ", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. Tuy nhiên, phải tạo áp lực đổi mới từ quá trình tự học và  "cườ¡ng bức" thông qua  góp ý phê phán của đồng nghiệp. Vử phía Bộ, đang giao Cục Nhà  giáo "nghĩ cách" khen thưởng các cá nhân chịu khó tìm tòi đổi mới PPDH.

Quan trọng hơn, hiệu trưởng phải tiên phong, không cản trở và  chịu trách nhiệm trực tiếp để hướng dẫn tất cả GV đổi mới. Bên cạnh đó, chăm lo, hỗ trợ các điửu kiện, phương tiện cần thiết.

Cuối cùng, "cũng đã đến lúc thực hiện cuộc vận động "nói không với đọc chép" - Bộ trưởng gợi ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аổi mới dạy học: Chuyển từ "đọc chép" sang "nhìn chép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO