Đồng Lộc - Bài ca bất tử

Theo Thương hiệu Công luận| 22/07/2018 07:54

Tối 21/7, tại Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc và Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc - Bài ca bất tử”.

Đồng Lộc - Bài ca bất tử

Tượng đài tri ân những nữ anh hùng

Báo xin giới thiệu toàn văn bài Phát biểu của đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh tại Lễ kỷ niệm.

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, trong những ngày tháng 7 lịch sử, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc và Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc - Bài ca bất tử”.

Trong giờ phút thiêng liêng này, với niềm xúc động sâu sắc, chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhân dân các địa phương đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc cũng như nhiều địa danh khác, trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa ý chí, tinh thần thép của quân và dân ta với thủ đoạn xâm lược và bom đạn khốc liệt của kẻ thù.

Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “toạ độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, không quân Mỹ đã đánh phá gần 1.900 lượt, ném hơn 50 ngàn quả bom các loại; mỗi mét vuông đất nơi đây đã phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, đã có trên 16 ngàn người thuộc lực lượng Bộ đội, thanh niên xung phong, công an, công nhân giao thông, dân quân tự vệ, dân công hỏa tuyến kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu trên mặt trận Đồng Lộc với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Nhiều người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh, nằm lại trên mảnh đất này. Tiêu biểu là 10 nữ Thanh niên xung phong Tiểu đội 4, Đại đội 552, hy sinh ngày 24 tháng 7 năm 1968 khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời trinh trắng mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Chiến thắng Đồng Lộc đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc, những giá trị to lớn cho Đảng và nhân dân ta: Là biểu tượng sáng ngời về ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam; thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh tài tình; là đỉnh cao nghệ thuật chiến tranh nhân dân. Là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tin tưởng, lạc quan, tinh thần chiến đấu, hy sinh vì nước, vì dân; là khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, của phụ nữ Việt Nam; biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn cao cả, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, tình quân dân gắn bó keo sơn; khát vọng hòa bình với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Chiến thắng Đồng Lộc trở thành "một mốc son chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng trên con đường chiến lược Trường Sơn mang tên Bác"; là biểu tượng ghi nhớ sự hy sinh đau thương, mất mát vô hạn của quân và dân ta, động lực tinh thần cổ vũ Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh, quân và dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cũng như nhân dân cả nước vô cùng tự hào và mãi mãi khắc ghi những chiến công, sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ trên chiến trường Ngã ba Đồng Lộc. Máu xương các anh, các chị đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Hà Tĩnh, của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí

Phát huy truyền thống quê hương Xô Viết và tinh thần Đồng Lộc bất tử, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khó sau chiến tranh; đoàn kết, thống nhất, nỗ lực giành kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 18%. Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời, kinh tế Hà Tĩnh đã lấy lại đà tăng trưởng. Sáu tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng đạt 32,94%; cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra.

Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt kết quả tốt. Văn hóa, xã hội tiếp tục khởi sắc; các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và những người công với nước. Chính trị xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng. Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng ngày càng đi vào chiều sâu; tập trung thực hiện hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 6, Trung ương 7 khóa 12 về công tác xây dựng Đảng, gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng Lộc, mảnh đất “chảo lửa, túi bom” năm xưa nay đã hồi sinh, phát triển, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Thị trấn. Khu di tích Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc được đầu tư xây dựng, được công nhận là khu di tích Quốc gia đặc biệt trên hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh; là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng và nhân văn; địa chỉ tri ân, điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Là tấm lòng của thế hệ hôm nay hướng về cội nguồn, ghi nhớ công lao các thế hệ cha anh đi trước.

Nhân buổi lễ trọng thể hôm nay, thay mặt Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, tôi xin trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, các tổ chức quốc tế và nhân dân cả nước đã dành cho Hà Tĩnh trong thời gian qua, mong muốn trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Trân trọng cảm ơn các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở nước ngoài đã luôn hướng về vùng đất thiêng Đồng Lộc. Trân trọng cảm ơn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân dân, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Nội, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng Hà Tĩnh tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm và Chương trình “Đồng Lộc, bài ca bất tử” hôm nay.

Một lần nữa, xin được kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ, anh linh 10 liệt nữ Thanh niên xung phong.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Đồng Lộc - Bài ca bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO