Dự án cao tốc TP.HCM-Trung Lương đã "tiêu" vốn ngân sách... 2010

VNN| 12/03/2009 15:07

Theo nguồn tin của PV, đến hết năm 2008, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (vừa xảy sự cố gãy dầm cầu Chợ Аệm) đã "tiêu" hết 6.553 tỉ đồng vốn ứng trước từ ngân sách. Hơn 2 tháng nay dự án nà y vừa là m vừa... "khát" tiửn!

Từ dự toán 6.550 tỉ đồng ban đầu, sau và i năm thực hiện dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được "nâng" gấp rườ¡i tổng mức đầu tư, thà nh 9.885 tỉ đồng. Bộ Tà i chính đã ứng trước từ ngân sách cho dự án nà y tổng cộng 6.555 tỉ đồng, nhưng Bộ GTVT cho hay tổng giá trị thực hiện đến nay đã là  7.950 tỉ!

Hai tháng đầu năm 2009, khối lượng nghiệm thu tại dự án nà y được công bố là  400 tỉ đồng, nhưng không có vốn để thanh toán! Trước tình hình nà y, Bộ GTVT đã nhiửu lần gử­i công văn đử nghị bố trí vốn cho dự án, để có thể tập trung lực lượng hoà n thà nh đúng tiến độ. Trước khi xảy ra sự cố tại cầu Chợ Аệm 1 ngà y, công văn "gọi vốn" như thế nà y vẫn được tiếp tục gử­i đi...

Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tà i chính là  hiện nay bố trí vốn ứng trước thực sự khó khăn đối với toà n ngà nh giao thông - vận tải chứ không riêng Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời đưa ra hướng "thực hiện Аử án bán quyửn thu phí" để có vốn là m tiếp đường cao tốc (dù Аử án nà y Bộ Tà i chính vẫn đang thẩm định).

Hiện trường của vụ sập dầm cầu

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoà ng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo Nhà  nước các công trình trọng điểm ngà nh giao thông - vận tải đã có ý kiến: "Аồng ý tạm ứng vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoà n thà nh dứt điểm dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong năm 2009. Giao Bộ Tà i chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định để triển khai theo qui định hiện hà nh"!

Có nghĩa, dự án nà y hiện chỉ còn cách "tiêu" trước vốn ngân sách Trung ương năm 2010, nếu không thể thực hiện ngay Аử án bán quyửn thu phí như gợi ý của Bộ Tà i chính.

Theo chủ đầu tư, dự kiến đến hết quý II/2009, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ giải ngân được 2.000 tỉ đồng. Cụ thể: quý I cần "tháo gỡ" 1.000 tỉ đồng và  1.000 tỉ nữa cho quý II.

Khởi công cuối năm 2004, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với chiửu dà i toà n tuyến 61,9km đã không thể hoà n thà nh đúng tiến độ đặt ra là  cuối 2007. Аược nới thời hạn, nới tổng vốn đầu tư... nhưng dự án nà y hết lún nặng (tại một số đoạn khu vực TP.HCM) lại sập dầm cầu Chợ Аệm...

Аáng chú ý, chính tại cây cầu vừa sập dầm nà y, dịp cuối 2008, Cơ quan Cảnh sát điửu tra tội phạm vử quản lý kinh tế và  chức vụ - Công an TP Hà  Nội và  Bộ Công an đã bắt quả tang vụ rút ruột công trình, khởi tố bắt giam 3 đối tượng vử hà nh vi tham ô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc TP.HCM-Trung Lương đã "tiêu" vốn ngân sách... 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO