'Du lịch dân dã phố Аinh Liệt

SuZi Nguyá»…n-ngoisao| 25/04/2013 17:28

(NHN) Tọa lạc ngay trung tâm khu phố cổ Hà  Nội, phố Аinh Liệt, nằm giữa phố Hà ng Bạc và  Cầu Gỗ, là  nơi tập trung của nhiửu cử­a hà ng sầm uất từ sáng tới tối khuya. Bên cạnh những cử­a hiệu khăn, áo len quen thuộc là  một góc nhử cuối phố quy tụ những sản phẩm ẩm thực dân dã và  mộc mạc.

Nếu đã nhà m với những món ăn ngây ngấy, thời thượng thì bạn hãy thử­ một buổi chiửu cuối thu rảnh rỗi, lang thang và  dừng chân ghé lại để thưởng thức những món ăn thôn quê. Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và  không tốn nhiửu tiửn mà  ngà y thường, chỉ khách du lịch mới có.

Nổi danh từ nhiửu năm nay trên phố là  quán Quà  quê, nơi quy tụ của nhiửu món bánh dân dã như chín tầng mây, cốm xà o, chè con ong, bánh giò, bánh gai, bánh chưng... Nguyên liệu chính để là m những món nà y hầu hết đửu là  bột gạo và  đỗ nhưng mỗi loại bánh lại mang những đặc trưng riêng, cách là m và  mùi vị cũng rất riêng. Khách tới quán chủ yếu là  dân du lịch, hoặc những người trung tuổi muốn hoà i cổ vử một thú ăn chơi rất đỗi quen thuộc và  giản dị xa xưa.

Nhắc tới bánh chín tầng mây, nhiửu bạn sẽ nhớ lại thời thơ ấu với kỷ niệm đứng ngóng mẹ vử chợ, để được mua cho những chiếc bánh có mà u sắc sặc sỡ, ngòn ngọt, man mát, vừa dẻo vừa dai. Bánh có 4 mà u chính là  cam, xanh lá, trắng và  và ng nhạt, tuy nhiên, tùy từng mẻ bánh mà  sắc mà u sẽ đậm nhạt khác nhau.

Theo lời cô chủ quán, nguyên liệu chính tạo nên món nà y là  bột sắn hoặc bột năng, nước cốt dừa và  đường kính. Mỗi lớp bánh dà y chưa tới 1 cm, hấp chín rồi để nguội mới cắt, gói trong nilon, vừa vệ sinh, lại tránh cho bánh không dính và o nhau.

Các bạn trẻ cũng sẽ lấy là m thích thú nếu được thưởng thức món bánh cốm xà o, một đặc sản, tuy nhiửu nơi có nhưng chỉ mùa thu Hà  Nội mới khiến nhiửu thế hệ thực khách phải xiêu lòng. Nước đường sau khi được đun sôi sẽ cho cốm và o, đảo nhẹ tay cho tới khi chảo cốm sửn sệt. Cả cốm và  đường hòa quyện và o nhau thì cho chút dầu ăn để tăng phần bóng bẩy và  rắc thêm chút dừa non bà o sợi lên trên.

Cốm xà o hơi keo, dinh dính, ngọt ngà o và  xanh ngon mắt. Nhấp thêm ngụm trà  nóng, thực khách sẽ thực sự cảm nhận được mùa thu đang lan tửa với hình ảnh cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua.

Ở phố Аinh Liệt, không thể không nhắc tới món món chè con ong thơm nức, nâu óng vốn dĩ quen thuộc trong ký ức của nhiửu người. Nhiửu khách lớn tuổi cho biết, khi ra nước ngoà i sinh sống và  lập nghiệp, được thưởng thức nhiửu món ăn cầu kử³ từ nhiửu vùng miửn trên thế giới nhưng trong tâm trí luôn khắc khoải mùi vị ngọt ngà o, thơm thơm, cay nóng vị gừng và  hơn cả là  hình ảnh những người bà , người mẹ đảm đang tạo ra món ăn tinh tế nà y.

Chế biến gần giống cốm xà o, chè con ong cũng được là m từ mật mía hoặc đường đử đun sôi với nước, rồi cho gừng giã nhử và o, đảo cho tới khi sửn sệt; sau đó, cho xôi và o chảo, xà o nhử lử­a. Аường cạn, hạt xôi dẻo thì cho ra đĩa và  rắc chút vừng. Аơn giản là  thế nhưng không phải ai cũng là m được một mẻ chè con ong đửu mà u, dậy mùi thơm của gừng và  đậm đà  vị ngọt của xôi quyện với mật mía.

Quen thuộc hơn một chút, ngay cạnh quán Quà  quê, các bạn có thể thưởng thức món ốc Аinh Liệt từ lâu đã được đưa và o bản đồ ẩm thực của các bạn trẻ. ửc ở đây luôn được chọn lọc rất kử¹ lườ¡ng nên dù chỉ bán duy nhất món ốc hấp lá chanh nhưng quán lúc nà o cũng rất tấp nập.

Không đa dạng như các khu hải sản của Hà  Nội như Nghĩa Dũng, Kim Liên với đủ kiểu ốc chế biến, ốc hấp lá chanh Аinh Liệt lại thu hút được những người khó tính nhất, bởi lẽ là m được món mộc mạc nà y thật chuẩn đòi hửi sự tinh tế, cầu kử³. Cùng là  ngần ấy gia vị gồm gừng, xả, lá chanh nhưng hiếm có hà ng ốc nà o lại có một bát nước chấm đủ vị cay mặn ngọt vừa miệng như thế. Tuy nhiên, giá cả ở đây không "dễ chịu" cho lắm, từ 40.000 đến 50.000 đồng/bát.

Đ‚n xong, bạn có thể đi dạo quanh con phố nhử. Dọc hai bên phố Аinh Liệt là  chuỗi những cử­a hà ng bán nhiửu sản phẩm mang đậm dấu ấn của đồng bà o dân tộc như túi, khăn, già y, balo họa tiết thổ cẩm. Với bà n tay tà i hoa và  mắt thẩm mử¹ độc đáo, người dân vùng núi đã tạo ra nhiửu sản phẩm đủ mà u sắc từ các chất liệu thiên nhiên như thô, đũi, tơ tằm... khiến nhiửu du khách nước ngoà i đặc biệt thích thú.

Không cần phải lặn lội tới tận là ng lụa Vạn Phúc, ở ngay trung tâm Hà  Nội, bạn cũng có thể tìm được món quà  mang đậm dấu ấn dân tộc tặng cho bạn bè ở khắp nơi với giá cả tương đối dễ chịu.

Trong buổi chiửu cuối thu mát mẻ, gử­i xe rồi tản bộ trên một đoạn phố Аinh Liệt, bạn vừa được ăn, vừa được ngắm nhìn, vừa được nhắc nhớ lại nhiửu kỷ niệm thơ ấu. Bên cạnh những món ăn nhanh ngà y thường, những món ăn dân dã, mộc mạc ở đây cũng đã níu chân được nhiửu thực khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
'Du lịch dân dã phố Аinh Liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO